Lưu ý khi thuê và sử dụng bảo vệ

Công ty nào tự thuê bảo vệ thì chú ý đọc bài viết này. Nhất là công ty thuê bảo vệ ăn ngủ luôn tại công ty thì càng phải lưu ý.

Vụ kiện tranh chấp tiền lương tại Ngân hàng TNHH Indovina Đồng Nai: Người lao động yêu cầu bồi thường 360 triệu đồng

Ngày 14.9, TAND TP. Biên Hòa đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp tiền lương giữa nguyên đơn là ông Phan Huy Hiếu và bị đơn là Ngân hàng TNHH Indovina (NH).

Năm 2005, ông Phan Huy Hiếu (SN 1974, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) vào thử việc tại NH Indovina chi nhánh Đồng Nai với công việc bảo vệ. Đến năm 2006, ông Hiếu được ký HĐLĐ không xác định thời hạn với mức lương cơ bản 178 USD; ngoài ra, hằng tháng có thêm các khoản phụ cấp như: phụ cấp khu vực (20 USD/tháng), tiền ăn 1,1 triệu đồng/tháng.

Theo ông Hiếu, trong quá trình làm việc từ 2005 đến nay, NH không thực hiện đúng việc điều chỉnh tiền lương theo quy định, dù ông phải làm tăng ca quá thời gian quy định. Cụ thể, ông làm việc 24h/ngày và nghỉ 24h ở ngày kế tiếp là do được sự điều động từ NH, nhưng lại không được tính tiền tăng ca, tiền làm thêm ban đêm. “Do quá bức xúc, năm 2015, tôi tìm hiểu thông tin qua báo chí và phát hiện tôi đã bị NH cho làm việc không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, gây thiệt thòi cho tôi cả 10 năm, nên đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu đòi bồi thường số tiền hơn 360 triệu đồng” - ông Hiếu cho biết.

Tại phiên tòa, ông Quách Chấn Nguyên, đại diện NH cho rằng, NH làm việc với tổ trưởng tổ bảo vệ chứ không quản lý việc giao ca, do đó là nghiệp vụ của bảo vệ, còn việc trực 24h, nghỉ 24h là kiến nghị của bảo vệ vì Cty đã thực hiện hợp đồng khoán với NLĐ. “Chúng tôi không có chủ trương bắt bảo vệ làm việc 24h/ngày mà chỉ yêu cầu bảo vệ làm việc 8h/ngày, nhưng các bảo vệ không có sự phản ánh để điều chỉnh” - ông Nguyên cho biết.

thue bao ve

Luật sư Lê Tấn Tý, đại diện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại phiên tòa cho biết: Các điều khoản trong HĐLĐ mà NH ký với NLĐ cũng không được trái luật Lao động. Vì vậy, NH viện lý do HĐLĐ khoán mà không thanh toán tiền làm thêm giờ cho NLĐ là trái quy định pháp luật.

HĐXX tuyên đề nghị phía NH bổ sung các hồ sơ vụ án gồm: Phiếu yêu cầu đề nghị làm ca dài của bảo vệ, quyết định NH bổ nhiệm ông đội trưởng điều phối phân công trực, chứng cứ chứng minh NLĐ được học các nội quy, phiếu đề nghị tính tiền làm thêm giờ hằng tháng của bảo vệ. HĐXX cũng thông báo xét xử lại vào ngày 27.9.

Ở diễn biến trước đó, ngày 20.7.2015, đoàn thanh tra Sở LĐTBXH đã công bố quyết định thanh tra NH Indovina chi nhánh Đồng Nai. Theo đó, NH tổ chức làm việc đối với nhân viên văn phòng 8h/ngày, 40h tuần từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Nhưng đối với bộ phận bảo vệ làm việc 303-363h/tháng vượt quá quy định, nhưng NH không tính làm thêm giờ cho NLĐ. Cách tính tiền làm thêm giờ đối với nhân viên văn phòng đúng quy định, trừ bộ phận bảo vệ NH không thanh toán tiền làm thêm giờ theo quy định. Hằng năm, NH chưa xét nâng lương cho NLĐ.

Nguồn: HÀ ANH CHIẾN báo Người lao động

Mọi người đọc xong hẳn có những rút kinh nghiệm cho mình, còn tôi thấy có nhiều cái cần rút như:
- Có thuê bảo vệ thì cũng không thuê kiểu trực 24/24 mà sẽ chia ca, thuê 3 người.
- Tốt nhất nên thuê dịch vụ bảo vệ.
- Nếu lỡ bị kiện ra tòa thì nên chuẩn bị :
+ Phiếu yêu cầu đề nghị làm ca dài của bảo vệ
+ Quyết định NH bổ nhiệm ông đội trưởng điều phối phân công trực
+ Chứng cứ chứng minh NLĐ được học các nội quy
+ Phiếu đề nghị tính tiền làm thêm giờ hằng tháng của bảo vệ

Lưu ý nhỏ, có thể có công ty bị dính : )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *