Có bao nhiêu cách, phương pháp đào tạo nhân sự trong công ty ?

Hôm nay xem lại kế hoạch đào tạo cho nhân viên mới của công ty. Tự dưng câu hỏi bật lên trong đầu "liệu có bao nhiêu cách để đào tạo nhân viên trong công ty?". Hẳn để trả lời câu hỏi này không phải chuyên viên đào tạo nào cũng nói được. Và tôi tin, anh chị em nào cũng nói:
- Đào tạo nội bộ
- Đào tạo bên ngoài
Hoặc sính ngoại ngữ thì tiếng Anh bồi:
- Đào tạo inhouse
- Đào tạo public
Hoặc chi tiết thì phân theo vòng đời nhân viên:
- Đào tạo thực tập
- Đào tạo thử việc
- Đào tạo nâng cao
Hoặc lại phân:
- Đào tạo quản lý
- Đào tạo nhân viên
...
Nhiều lắm. Thực ra theo đôi đây không phải là cách thức hay phương pháp mà là loại hình đào tạo. Ý của câu hỏi này đó là trong các loại hình đó thì có những cách thức, phương pháp đào tạo nào. Câu hỏi này có vẻ đánh đố và nó dành cho những anh tham gia khóa TOT.

Các bạn chuẩn bị đi phỏng vấn vị trí chuyên viên đào tạo cũng nhớ phân biệt nhé. Dưới đây là 5 cách bạn có thể lựa chọn cho các loại hình đào tạo nhân sự ở trên:

a/ Huấn luyện trực tiếp (Đẩy) – Gần giống như việc chỉ đạo. Áp dụng trong giai đoạn đầu phát triển nhân viên khi họ thiếu kinh nghiệm hoặc năng lực cần được cải thiện nhanh chóng. Đối với phương pháp này người huấn luyện nói nhiều để truyền đạt những kiến thức.

b/ Huấn luyện trợ giúp (Kéo) – Áp dụng hữu hiệu với những người có tác phong làm việc chuyên nghiệp, mang tính lâu dài. Khi đó người huấn luyện trong vai trò hướng dẫn hoặc tạo ra các điều kiện thuận lợi cho người được huấn luyện. Họ động viên và chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế của nhân viên. Đối với phương pháp này người huấn luyện phải đặt nhiều câu hỏi và lắng nghe để hỗ trợ.

c/ Huấn luyện bằng cách ủy nhiệm – Mục tiêu sẽ tìm những người kế cận hoặc đảm trách các vị trí cao, quan trọng hơn. Người huấn luyện giao cho họ những nhiệm vụ khó khăn hơn, họ trao quyền hạn và các yếu tố hỗ trợ, đồng thời phải tin tưởng người được huấn luyện và cùng tạo cơ hội để nhân viên đó có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

d/ Huấn luyện từ xa – Vận dụng cho những tổ chức, đơn vị có nhiều chi nhánh, các thành viên cách xa nhau. Các cách huấn luyện linh hoạt và phù hợp: Qua điện thoại, Qua thư điện tử và Quay video.

e/ Theo dõi – Trong quá trình huấn luyện, nhà quản trị phải theo dõi để giám sát sự tiến bộ. Kịp thời động viên ngay những kết quả đã đạt được, kể cả những thay đổi nhỏ nhất, cũng như giúp cho nhân viên đi được đúng hướng, qua những hỗ trợ và uốn nắn kịp thời.

Đây cũng là những “Nhân tố tích cực” mà nhà quản trị có thể nhân rộng với tất cả các nhân viên khác.

Huấn luyện là một hoạt động mà thông qua đó sự gắn kết giữa nhân viên và nhà quản trị được tăng cường hơn nữa. Nhân viên có thêm những khả năng để thực hiện công việc tốt hơn, gắn bó với doanh nghiệp và tin tưởng với sự lãnh đạo. Còn đối với các nhà quản trị và lãnh đạo doanh nghiệp đây là cơ hội tốt để thể hiện sự phục vụ của họ thông qua việc tận tâm và hết lòng với nhân viên. Đó là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Có lẽ vẫn còn khó hiểu cho một số bạn. Chúng ta cứ tưởng tượng rằng chúng ta có chương trình đào tạo cầm tay chỉ việc - on job training. Trong chương trình này chúng ta hoàn toàn có thể chọn phương pháp e - theo dõi hoặc a - huấn luyện trực tiếp. :)

Cả nhà thấy thế nào ạ?

One thought on “Có bao nhiêu cách, phương pháp đào tạo nhân sự trong công ty ?

  1. Những lý thuyết này là anh lấy từ sách ra hay chủ quan của anh ạ?
    Hôm nay là bữa đầu tiên học môn “đào tạo và phát triển nguồn nhân lực”, em có tham khảo sơ qua một giáo trình nhưng chưa thấy đề cập như vậy :3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *