Thực tế ứng viên mới ra trường (fresher) nghĩ gì về mức lương của mình ?

Mấy hôm trước tình cờ lướt mấy trang web tranh vẽ hài hước tôi thấy có một bức rất hay, liền mang về cất vào máy. Hôm nay nhân tin gió mùa đông bắc về và cũng là nhân tiện buổi học võ (lại) đầu tiên của tôi. Vậy là hứng khởi up lên đây cho cả nhà cùng xem luôn. Bức ảnh này có nhiều điều về để nói.

Đây là bức ảnh chứa thông tin mức lương mong muốn của các ứng viên mới ra trường và có so sánh với các ứng viên có nhiều hơn 1 năm kinh nghiệm. Bạn có tin 1 năm về trước lương tôi chỉ khoảng 5 triệu ? Mặc dù số năm kinh nghiệm của tôi nhiều hơn khá nhiều so với các bạn ý. Tôi up lên đây không phải để kêu ca chuyện lương lậu của tôi. Tôi biết tôi ở đâu và như thế nào. Điều tôi muốn nói là về việc tuyển dụng. Có một thực tế, nếu làm tuyển dụng bạn sẽ thấy, là những người mới vào càng ngày càng có xu hướng lương cao hơn người cũ. Việc trả lương cao hơn mức của người cũ vô hình chung tạo ra áp lực cho người cũ và đẩy họ ra khỏi công ty để tìm kiếm một mức tốt hơn. Cứ như vậy vòng xoáy liên tục đẩy mức lương lên cao.

Bản thân tôi, một người làm tuyển dụng đã từng phải đàm phán lương và ký nhiều offer (thư đề nghị làm việc) cho những bạn sinh viên mới ra trường với mức lương gần bằng tôi. Chúng ta không thể so sánh được giữa 2 vị trí về mức lương. Đó là điều đúng. Nhưng sâu thẳm bên trong tôi biết sẽ có nhiều người sẽ so sánh. Và rồi lại sẽ có người ra đi. Cái bạn được trả lương cao kia, sớm hay muộn sẽ tìm một nơi nào đó có lương cao hơn nữa. Người cũ cũng sẽ ra đi để tìm một nơi tốt hơn.

Việc trả lương thấp cho ứng viên mới ra trường tôi nghĩ có thể sẽ tốt cho ứng viên. Bạn biết đấy, ấn tượng đầu đời luôn là ấn tượng khó phai. Một ứng viên lương thấp sẽ cho ứng viên đó một ý chí và có thể là cả một sự trải nghiệm để họ nhìn vào công việc chứ không phải là nhìn vào mức lương.

Cuộc sống mưu sinh muôn màu muôn vẻ, rồi sẽ có người nói rằng mức lương thấp sẽ không đủ chi phí sinh hoạt và nhiều thứ khác. Tôi thì tôi nghĩ rằng không ai biết cái sự đủ của người khác bằng chính họ. Cuộc sống luôn trả lại cho bạn những gì xứng đáng bạn được nhận. Vậy thì bạn sẽ có 2 sự lựa chọn hoặc là nhận trước và trả giá sau hoặc nhận sau và trả giá trước.

Bạn sẽ nghĩ sao về vòng xoáy lương càng ngày càng cao của người mới và người mới có xu hướng lương cao hơn người cũ ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *