Xu hướng chọn hình thức và yêu cầu trong công việc của Gen Z

Thế hệ Gen Z, những người sinh ra và lớn lên cùng công nghệ số, đang định hình lại hoàn toàn cách chúng ta nhìn nhận về công việc. Khác với các thế hệ trước, Gen Z mang đến một góc nhìn mới mẻ, những kỳ vọng khác biệt và những yêu cầu độc đáo đối với môi trường làm việc. Cùng Blognhansu tìm hiểu những xu hướng nổi bật trong việc lựa chọn hình thức và yêu cầu công việc của thế hệ trẻ đầy năng động này nhé.

Tại sao Gen Z không thích công việc hiện tại?

1. Môi trường làm việc gò bó

Môi trường làm việc gò bó là một trong những nguyên nhân khiến thế hệ Gen Z không thích công việc hiện tại. Thế hệ này thường đánh giá cao tính linh hoạt, tự do và sự đồng thuận với giá trị cá nhân trong môi trường làm việc. Do đó, môi trường làm việc gò bó có thể không đáp ứng nhu cầu của gen Z, khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Theo khảo sát của Flexible Job, 75% Gen Z tỏ ra hứng thú và muốn ứng tuyển cho công việc linh hoạt môi trường và thời gian làm việc.

2. Tính chất công việc nhàm chán

Được sinh ra trong một xã hội phát triển nhanh chóng với những công nghệ tiên tiến nhất, Gen Z được biết đến là thế hệ năng động và luôn tò mò khám phá những điều mới mẻ. Vì vậy, những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại là một trong những nguyên nhân chính khiến nhân sự Gen Z không thích công việc hiện tại của mình. Với xu hướng thường xuyên thay đổi công việc để tìm kiếm những trải nghiệm mới và định hình sự nghiệp, Gen Z sẵn sàng nhảy việc để thỏa mãn mong muốn của mình nếu cảm thấy đã "làm" đủ ở một công ty.

3. Không có cơ hội phát triển bản thân

Gen Z là những người trẻ khao khát thăng tiến trong sự nghiệp và sẵn sàng dấn thân để tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân dù trong bất kỳ môi trường nào. Điều này được thể hiện khi Gen Z nhận ra mình đã chinh phục mọi thử thách và khó khăn trong công việc hiện tại, cơ hội phát triển bản thân không còn. Lúc này, họ sẵn sàng "ra đi" để tìm đến một nơi có nhiều thử thách hơn.

Đó cũng là lý do vì sao nhân sự Gen Z ngày nay lại bị thu hút bởi những môi trường làm việc có cơ hội để phát triển và tính cọ xát cao. Họ mong muốn được thử nghiệm và dẫn dắt bởi các đồng nghiệp giàu kinh nghiệm. Đồng thời, sẽ ở lại hoặc rời khỏi tổ chức tùy thuộc vào triển vọng phát triển cá nhân của họ.

Kỳ vọng trong công việc mà Gen Z mong muốn

1. Phát triển kỹ năng cá nhân

Gen Z là một thế hệ tài năng, năng động và nhạy bén. Với những kỳ vọng và tiêu chuẩn cao hơn so với những thế hệ trước, Gen Z đánh giá cao việc phát triển bản thân trong môi trường làm việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Họ thường muốn tham gia vào các chương trình đào tạo, khóa học trực tuyến hoặc các hoạt động học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình.

2. Cảm thấy được tôn trọng

Bên cạnh đó, văn hoá làm việc đề cao con người cũng là yếu tố quan trọng tạo nên môi trường làm việc lý tưởng của Gen Z. Như bạn cũng biết, gen Z mang những cá tính riêng biệt và luôn khao khát được thể hiện ở cả nơi làm việc. Thế hệ này thích có cơ hội được thể hiện bản thân, đóng góp ý tưởng cho công ty thay vì chỉ ngồi làm việc.

3. Môi trường làm việc thoải mái

Gen Z bước chân vào thị trường lao động trong giai đoạn đại dịch Covid đang trở nên nghiêm trọng, khi mà các văn phòng đóng cửa và nhân viên được yêu cầu làm việc tại nhà để đảm bảo sự an toàn. Do đó, GenZ từ lâu đã trở nên quen thuộc với khái niệm làm việc từ xa và họ cũng không hứng thú đi làm ở văn phòng mỗi ngày. Sự linh hoạt trong giờ giấc và khả năng tự sắp xếp công việc là ưu tiên của nhân viên Gen Z khi tìm kiếm công việc mới tại doanh nghiệp.

4. Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

Khác với những thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng vào nhiều thứ hơn khi tìm kiếm môi trường làm việc lý tưởng. Những nhân viên gen Z chú trọng hơn về nhu cầu được chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ đánh giá cao các công ty ưu tiên sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên.

Ngoài ra, gen Z coi cuộc sống cá nhân và công việc là hai phần không thể tách rời. Họ muốn có sự linh hoạt trong thời gian làm việc để có thời gian cho gia đình, bạn bè hay sở thích cá nhân. Vì vậy, việc cung cấp một môi trường làm việc ưu tiên chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần có thể giúp thu hút và giữ chân nguồn nhân lực trẻ này.

Lời kết

Gen Z không chỉ là lực lượng lao động mới nổi, mà còn là những người sẽ định hình tương lai của thị trường lao động. Việc hiểu rõ những mong muốn và kỳ vọng của họ là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn thu hút và giữ chân nhân tài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *