Tư duy mở (Growth Mindset) là gì? Cách rèn luyện và phát triển tư duy mở

Tư duy mở (Growth Mindset) là một chủ đề ngày càng được quan tâm trong thời đại ngày nay. Nó được xem là chìa khóa giúp con người học tập, phát triển và đạt được thành công trong công việc, cuộc sống. Vậy tư duy mở là gì? Làm thế nào để rèn luyện và phát triển tư duy mở? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Tư duy mở (Growth Mindset) là gì?

Tư duy mở (Growth Mindset) là khả năng tiếp thu những ý tưởng mới, khác biệt hoặc trái ngược với quan điểm hiện tại của bản thân. Nó liên quan đến việc khám phá những khía cạnh mới và sẵn sàng lắng nghe những quan điểm khác nhau, đồng thời, xem xét các bằng chứng một cách khách quan trước khi đưa ra kết luận.

Đặc điểm của tư duy mở (Grow Mindset)

Tò mò, khiêm tốn, đồng cảm, công bằng, độc lập và phê bình mang tính xây dựng là những đặc điểm của tư duy mở.

1. Tò mò

Một trong những đặc điểm nổi bật của những người có tư duy mở là tính tò mò. Họ quan tâm đến việc tìm hiểu về một người hoặc một khái niệm. Do đó, những người có tư duy mở sẽ cảm thấy thoải mái khi gặp những ý tưởng mới.

Sự tò mò có thể giúp mỗi cá nhân phát triển tư duy mở. Hơn nữa, việc có một tư duy mở sẽ khiến con người tò mò hơn về những ý tưởng có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân họ.

2. Khiêm tốn

Sự khiêm tốn giúp mỗi người chấp nhận rằng họ không biết mọi thứ và người khác có thể có những đóng góp mang tính xây dựng hơn. Bên cạnh đó, sự khiêm tốn cho phép bản thân mỗi người lắng nghe khi người khác chia sẻ, bởi họ nhận ra mình có thể học hỏi được điều gì đó.

3. Đồng cảm

Đồng cảm là khả năng hiểu được cảm xúc và hoàn cảnh của người khác. Thông thường, những người có tư duy mở có nhiều khả năng đồng cảm hơn khi họ tìm cách hiểu mọi người. Thay vì phán xét người khác, một người có tư duy mở có thể hiểu được sự khác biệt của con người và cách chúng ảnh hưởng đến hành động. Vì thế, họ có xu hướng hiểu hành động của mọi người ngay cả khi họ có thể không phản ứng theo cách tương tự.

4. Công bằng

Đặc điểm cơ bản của những người có tư duy mở là họ tin rằng mọi người đều có ý tưởng đáng chia sẻ. Họ đối xử với tất cả mọi người bằng sự tôn trọng như nhau. Là người lãnh đạo, những người có tư duy mở thường khuyến khích sự đóng góp từ các thành viên trong nhóm, để người khác được nói và không bác bỏ các ý tưởng hoặc tạo khoảng cách với các thành viên khác.

5. Độc lập

Tư duy mở là khả năng tiếp thu thông tin, ý kiến và quan điểm một cách linh hoạt, không định kiến. Những người có tư duy mở sẽ có khả năng đánh giá và xem xét các quan điểm khác nhau mà không bị ràng buộc bởi các giới hạn hay quan điểm cá nhân.

Tư duy mở cũng thể hiện trong việc khám phá và chấp nhận những ý tưởng mới, khác biệt. Những người có tư duy mở thường không sợ thay đổi và sẵn lòng thử nghiệm những cách tiếp cận mới, biết cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ.

Cách rèn luyện và phát triển tư duy mở

Làm thế nào để rèn luyện và phát triển tư duy mở? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Nhận ra những thành kiến của bản thân

Những thành kiến ​​ảnh hưởng đến cách chúng ta diễn giải thông tin và có thể gây ra sự phán xét, định kiến. Nhận thức rõ hơn về những thành kiến ​​của bản thân là bước đầu tiên để trở nên cởi mở hơn với những ý tưởng mới.

Khi chúng ta tiếp nhận thông tin mới, hãy cân nhắc xem những thành kiến ​​của mình ảnh hưởng như thế nào đến cách diễn giải thông tin. Nếu cảm thấy sẵn sàng chấp nhận thông tin bổ sung thì bạn nên nghĩ xem thông tin này có thể xác nhận niềm tin hiện tại của mình thế nào. Nếu phản ứng là từ chối thông tin thì hãy xem xét điều gì khiến bản thân khó chấp nhận như vậy.

2. Suy nghĩ phản biện

Tư duy mở liên quan đến việc có thể đặt câu hỏi không chỉ cho người khác mà còn cho chính mình. Hãy thử thách những quan điểm hiện có của mình bằng cách tưởng tượng ra góc nhìn khác của người đối diện. Ngay cả khi vẫn giữ vững quan điểm, việc thấu hiểu người khác sẽ giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn với những chủ đề khác nhau.

3. Tôn trọng sự khác biệt

Tôn trọng sự khác biệt là mở lòng đón nhận những quan điểm, giá trị và lối sống khác với bản thân. Nó giúp chúng ta nhìn nhận thế giới đa chiều, thấu hiểu và đồng cảm với người khác tốt hơn, phá bỏ những rào cản về tư duy và thúc đẩy sáng tạo.

Ngoài ra, việc tôn trọng sự khác biệt cũng giúp xây dựng những mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp, tạo ra môi trường cởi mở, nơi mỗi cá nhân đều được tôn trọng và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.

4. Đặt câu hỏi

Những người có tư duy mở thường có xu hướng đặt câu hỏi hơn là đưa ra ý kiến ​​hoặc tranh luận của riêng mình. Nó khuyến khích sự tò mò, ham học hỏi, thách thức những giả định sẵn có, mở rộng quan điểm và khám phá những điều mới. Bằng cách đặt câu hỏi cho bản thân và cho người khác về mọi thứ trong cuộc sống, chúng ta có thể rèn luyện tư duy mở, xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh và thoát khỏi những suy nghĩ rập khuôn.

5. Học một kỹ năng, kiến thức mới

Quá trình tiếp thu kiến thức mới thúc đẩy mỗi cá nhân tiếp cận vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau. Khi phát triển một lĩnh vực mới, chúng ta buộc phải tiếp nhận những khái niệm, cách nhìn nhận hoàn toàn khác biệt, phá vỡ những định kiến và rào cản tư duy vốn có.

Ngoài ra, quá trình tham gia học một kỹ năng, kiến thức mới cũng mang đến cho chúng ta cơ hội kết nối với những người có chuyên môn. Giao lưu và trao đổi với họ giúp chúng ta tiếp thu thêm những quan điểm mới mẻ, mở rộng tầm nhìn và vun đắp tư duy cởi mở hơn.

Lời kết,

Tư duy mở là một kỹ năng quan trọng mà ai cũng nên rèn luyện. Bằng cách rèn luyện tư duy mở, bạn sẽ có thể học hỏi và phát triển bản thân, giải quyết vấn đề tốt hơn, kiên trì, học hỏi từ sai lầm và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Hãy bắt đầu rèn luyện tư duy mở ngay hôm nay để tạo nên những thay đổi tích cực cho công việc và cuộc sống nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *