Tuyển dụng mass là gì? 7 nguyên tắc tuyển mass HR cần biết

Tuyển dụng mass là một chiến lược quan trọng đối với các doanh nghiệp có nhu cầu nhân sự lớn trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong các ngành sản xuất, bán lẻ, dịch vụ hoặc khi mở rộng quy mô kinh doanh. Vậy tuyển dụng mass là gì và làm thế nào để thực hiện chiến lược tuyển mass hiệu quả? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé.

Tuyển mass là gì?

Tuyển mass (Mass recruitment) là hình thức tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, thường cho cùng một vị trí trong cùng thời điểm. Tuyển mass được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp mới mở, cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự để bắt đầu hoạt động.
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, cần tuyển dụng thêm số lượng lớn nhân sự để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
  • Doanh nghiệp cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự cho các dịp cao điểm như lễ Tết, mùa du lịch…

Nhà tuyển dụng cần hiểu và chuẩn bị kỹ năng để thực hiện các chức năng đòi hỏi khắt khe này, dựa vào đó để tiến hành các quy trình tuyển dụng phù hợp.

Nguyên tắc tuyển dụng mass cần biết

1. Lập kế hoạch cụ thể

Việc lập kế hoạch sớm và kỹ lưỡng sẽ giúp tuyển dụng được ứng viên chất lượng, đủ đáp ứng chỉ tiêu doanh nghiệp đề ra. Theo đó, bộ phận tuyển dụng cần xác định rõ mục tiêu tuyển dụng là gì, tuyển dụng cho vị trí nào, số lượng tuyển dụng bao nhiêu, thời gian tuyển dụng là bao lâu, hồ sơ ứng viên (năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, thái độ…).

2. Thiết lập quy trình tuyển dụng nhất quán

Quy trình tuyển dụng nhất quán đảm bảo rằng tất cả các ứng viên đều được đánh giá công bằng và khách quan, bất kể họ nộp đơn vào vị trí nào hay được phỏng vấn bởi ai. Trong tuyển dụng mass, quy trình tuyển dụng nhất quán đặc biệt quan trọng bởi vì số lượng ứng viên lớn. Nếu không có quy trình nhất quán, nhà tuyển dụng sẽ khó khăn trong việc quản lý các ứng viên và đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng.

Có một quy trình tuyển dụng cũng có thể tối ưu hóa quá trình tuyển dụng và giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực.

3. Mở rộng nguồn ứng viên

Để tuyển dụng với số lượng nhân sự lớn thì việc mở rộng nguồn ứng viên là điều cần thiết. Vậy phải làm như thế nào? Giải pháp tối ưu nhất lúc này là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Với thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, bài bản sẽ giúp doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các ứng viên đang tìm việc.

Doanh nghiệp có thể tuyển dụng đa kênh như website tìm việc làm, mạng xã hội, giới thiệu từ nhân sự nội bộ…

4. Chú trọng thông tin tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng là một trong những yếu tố quyết định doanh nghiệp có tuyển được ứng viên chất lượng hay không. Đặc biệt là khi tuyển dụng mass, vấn đề này cần được ưu tiên hàng đầu. Để thực hiện nguyên tắc này hiệu quả, HR phải tìm hiểu xem ứng viên quan tâm đến yếu tố nào? Ví dụ, vị trí bán hàng thường quan tâm đến tiền lương, doanh số bán hàng, tiền thưởng KPI... Hoặc các vị trí khác cũng có thể quan tâm đến tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, lộ trình thăng tiến...

Bên cạnh đó, trong thông tin tuyển dụng, HR cũng cần có bản mô tả công việc chi tiết để bước đầu giúp ứng viên hiểu được nhiệm vụ, trách nhiệm công việc của mình.

5. Xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên

Quy trình sàng lọc ứng viên giúp doanh nghiệp loại bỏ những ứng viên không phù hợp, tập trung vào những ứng viên có tiềm năng nhất. Đặc biệt là đối với quy trình tuyển dụng mass, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bước tuyển dụng tiếp theo, đồng thời, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, tạo ấn tượng tốt cho ứng viên và thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng.

6. Nâng cao trải nghiệm của ứng viên

Hầu như mọi ứng viên khi tìm việc đều mong muốn được làm việc tại một công ty năng động và cởi mở. Ứng viên sẽ nắm bắt được điều này từ trải nghiệm qua quá trình tuyển dụng, tham gia phỏng vấn và bắt đầu công việc. Do đó, doanh nghiệp nên nâng cao trải nghiệm của ứng viên bằng một số cách như xây dựng môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp, nhân viên luôn đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, nhân viên được tự do sáng tạo…

7. Chuẩn bị đào tạo hàng loạt

Trên thực tế, đã có những nhân viên nghỉ việc sau khi làm việc được vài ngày hoặc sau thời gian thử việc. Do đó, để giữ chân nhân viên, bộ phận nhân sự cần chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ cần thiết để tiếp nhận số lượng lớn ứng viên và đo lường tỷ lệ bỏ việc trong thời gian thử việc để đề xuất cấp trên có chính sách giữ chân nhân tài. Tiếp theo, doanh nghiệp phải đánh giá năng lực của nhân viên sau thời gian thử việc để có chương trình đào tạo chuyên nghiệp và phù hợp.

Một số khó khăn thường gặp khi tuyển dụng mass

1. Hạn chế về thời gian

Hạn chế về thời gian là một trong những khó khăn thường gặp khi tuyển mass. Khi doanh nghiệp cần tuyển dụng một lượng lớn nhân viên trong khoảng thời gian ngắn, họ sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực để thu hút ứng viên, sàng lọc hồ sơ, tổ chức phỏng vấn, đánh giá năng lực và đưa ra quyết định tuyển dụng.

2. Tầm nhìn và phạm vi tiếp cận

Tầm nhìn là khả năng nhìn xa trông rộng, xác định đúng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có tầm nhìn rõ ràng thì họ sẽ khó xác định được vị trí công việc, yêu cầu tuyển dụng và các nguồn lực cần thiết. Từ đó, dẫn đến việc tuyển dụng không hiệu quả, lãng phí thời gian và chi phí.

3. Chất lượng ứng viên

Chất lượng ứng viên là một trong những khó khăn thường gặp khi tuyển dụng mass. Khi tuyển dụng với số lượng lớn, nhà tuyển dụng thường không có đủ thời gian và nguồn lực để sàng lọc kỹ lưỡng ứng viên. Điều này dễ dẫn đến việc có thể tuyển dụng phải những ứng viên không đủ tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Lời kết

Tuyển dụng mass, với những thách thức và cơ hội riêng, đòi hỏi HR phải trang bị kiến thức vững chắc và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi. Nắm vững 7 nguyên tắc đã nêu không chỉ giúp quá trình tuyển dụng diễn ra suôn sẻ, hiệu quả mà còn đảm bảo chất lượng ứng viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *