6 kỹ năng cần thiết đối với trưởng phòng nhân sự

Trưởng phòng Nhân sự gánh vác trách nhiệm quan trọng trong việc đảm bảo công ty có đội ngũ nhân viên tài năng và gắn bó. Để hoàn thành tốt vai trò này, họ cần sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu 5 kỹ năng quan trọng nhất mà một Trưởng phòng Nhân sự cần có.

6 kỹ năng quan trọng đối với trưởng phòng nhân sự

1. Kiến thức chuyên môn về nhân sự

Nền tảng kiến thức vững chắc về các nghiệp vụ nhân sự là điều kiện tiên quyết. Bạn cần hiểu sâu sắc về tuyển dụng, đào tạo và phát triển, quản lý hiệu suất, hệ thống lương thưởng và phúc lợi, quan hệ lao động, tuân thủ pháp luật về lao động và các chính sách nhân sự khác. Việc cập nhật thường xuyên những thay đổi trong luật pháp và các xu hướng mới trong lĩnh vực nhân sự là điều cần thiết để đảm bảo bộ phận HR hoạt động hiệu quả và đúng đắn.

2. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dùng năng lực để tạo ảnh hưởng, định hướng và thúc đẩy mọi người hành động. Với chức vụ trưởng phòng nói chung và trưởng phòng nhân sự nói riêng, kỹ năng lãnh đạo là yếu tố tiên quyết để có thể đảm bảo hoàn thành trách nhiệm một cách tốt nhất. Các kỹ năng liên quan tới lãnh đạo cần được trau dồi có thể kể đến như ra quyết định, giải quyết vấn đề, tư duy truyền cảm hứng…

3. Kỹ năng lập kế hoạch

Khi đã thăng tiến lên cấp trưởng phòng, họ sẽ không còn là người thực thi nữa. Thay vào đó, nhiệm vụ của họ sẽ có thiên hướng chỉ đạo, lên kế hoạch hoặc hướng dẫn nhiều hơn. Cụ thể, trưởng phòng phải thường xuyên phối hợp cùng các phòng ban khác để lập các kế hoạch tuyển dụng hay các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Những công việc này đều đòi hỏi khả năng lập kế hoạch nhanh chóng, kịp thời và khả thi.

4. Kỹ năng nắm bắt và triển khai thông tin

Trưởng phòng nhân sự là người đầu tiên nắm bắt được tình hình nhân sự và hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, họ cần có tư duy nhạy bén để trích xuất các nhận xét, phát hiện các điểm cần lưu ý từ các số liệu, báo cáo để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, họ cũng cần nắm bắt tốt các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các điều khoản liên quan tới luật lao động để đảm bảo doanh nghiệp vận hành theo đúng quy định. Chức vụ này cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan thuế, Sở Kế hoạch đầu tư…

5. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Khả năng phân tích dữ liệu nhân sự để đưa ra các quyết định chiến lược là một kỹ năng không thể thiếu. Bạn cần có khả năng xác định các vấn đề tiềm ẩn, phân tích nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các giải pháp hiệu quả. Việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình nhân sự của tổ chức và đưa ra các hành động phù hợp.

6. Kỹ năng thích ứng và ứng dụng công nghệ trong quản trị nhân sự

Các HR Manager cũng cần tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức công nghệ để ứng dụng trong công tác quản trị. Các phương pháp quản trị truyền thống như giấy in, sổ sách hoặc thậm chí là Excel luôn có sai sót nhất định và không phải là phương pháp khả thi về lâu dài.

Đồng thời, trước những biến động khó lường của thế giới và các yếu tố khách quan, việc tích cực ứng dụng công nghệ số đã và đang chứng minh được tính thực tiễn của mình.

Vai trò của trưởng phòng nhân sự

Trưởng phòng nhân sự giữ vai trò hàng đầu trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Bởi các quyết định của họ sẽ tác động trực tiếp tới nguồn nhân lực của công ty - nhân tố cơ bản làm nên một doanh nghiệp và quyết định sự thành bại của tổ chức.

Tại một số công ty hay tập đoàn lớn có thể có nhiều trưởng phòng nhân sự khác nhau, nằm dưới sự quản lý của giám đốc nhân sự. Còn trong các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, các trường phòng này sẽ đóng vai trò tương tự như giám đốc bộ phận.

Với trọng trách như vậy, yêu cầu đòi hỏi cho vị trí trưởng phòng nhân sự tương đối khắt khe cả về trình độ và kỹ năng. Người giữ vai trò này phải có trình độ chuyên môn để có thể lãnh đạo đội nhóm; có tầm nhìn để có thể chọn người, ra quyết định hoặc hỗ trợ lãnh đạo và có kỹ năng mềm tốt để có thể thực thi các chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả.

Lời kết

Trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng thay đổi, việc trang bị và liên tục phát triển năm kỹ năng đã đề cập là điều vô cùng cần thiết đối với bất kỳ Trưởng phòng Nhân sự nào. Bằng việc chú trọng vào những năng lực này, họ sẽ không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc của bản thân và đội ngũ mà còn khẳng định vai trò là một đối tác chiến lược đáng tin cậy của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *