Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh chính là những chiến binh tiên phong, mang về doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để giữ chân và thúc đẩy những "chiến binh" này, một chính sách lương thưởng công bằng, minh bạch và hấp dẫn là điều không thể thiếu. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu về chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh nhé.

Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh là gì?

Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh đưa ra mức lương cơ bản cho nhân viên kinh doanh và các chính sách về hoa hồng, lương theo hiệu quả công việc hoặc lương theo sản phẩm. Trong đó, cơ chế thưởng hoa hồng nên được xây dựng hấp dẫn nhằm khích lệ nhân viên bán hàng chủ động gia tăng doanh số để được hưởng mức lương thưởng xứng đáng.

Mỗi doanh nghiệp/công ty có thể lựa chọn những cơ cấu lương thưởng khác nhau. Tuy nhiên, cần triển khai chính sách lương thưởng theo kế hoạch cụ thể và phù hợp với nhu cầu của đội ngũ nhân viên kinh doanh. Điều quan trọng nhất là nắm bắt được những vấn đề trong đội ngũ bán hàng, hiểu được những thiếu sót và đưa ra phương án giải quyết bằng chính sách lương thưởng hấp dẫn để tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Mức lương trung bình của nhân viên kinh doanh là bao nhiêu?

Mức lương thưởng cho nhân viên kinh doanh phụ thuộc vào quy mô và sản phẩm kinh doanh. Theo khảo sát, mức lương cứng trong khoảng từ 4 triệu - 25 triệu/tháng, kèm theo thưởng doanh số. Tùy thuộc kinh nghiệm, vị trí làm việc mà nhân viên kinh doanh sẽ nhận được các mức lương thưởng khác nhau.

  • Đối với nhân viên kinh doanh dưới 1 năm kinh nghiệm: Mức lương cứng khoảng 6-8 triệu/tháng (chưa kể thưởng hoa hồng, thưởng doanh thu, thưởng KPI).
  • Đối với nhân viên kinh doanh kinh nghiệm từ 1-3 năm: Mức lương cứng khoảng 8-10 triệu/tháng (chưa kể thưởng hoa hồng, thưởng doanh thu, thưởng KPI).
  • Đối với nhân viên kinh doanh kinh nghiệm 3-5 năm: Mức lương cứng khoảng 10-20 triệu/tháng (chưa kể thưởng hoa hồng, thưởng doanh thu, thưởng KPI).

Bên cạnh đó, mức lương thưởng của nhân viên kinh doanh (sales) có sự khác biệt đáng kể giữa các lĩnh vực. Dưới đây là tổng hợp mức thu nhập trung bình của nhân viên kinh doanh trong một số ngành nghề phổ biến:

  • Nhân viên Sales Logistics: Mức lương trung bình khoảng 7-20 triệu đồng/tháng. Thu nhập cao hơn phụ thuộc vào hiệu suất cá nhân và khả năng thuyết phục khách hàng.
  • Nhân viên Sales Bất động sản: Mức lương cơ bản thấp, thường dao động từ 3-7 triệu đồng/tháng, nhưng thu nhập chính đến từ hoa hồng sau mỗi giao dịch thành công. Thu nhập có thể lên tới hàng chục tới hàng trăm triệu đồng một tháng nhưng không cố định.
  • Nhân viên Sales Bảo hiểm Nhân thọ: Lương cứng thường từ 9.400.000 - 13.700.000 VNĐ/tháng, và thu nhập chính là hoa hồng từ 10 – 40% sau mỗi hợp đồng bảo hiểm thành công.
  • Nhân viên Sales Ô tô: Mức lương cơ bản thường từ 6.000.000 - 7.000.000 VNĐ/tháng, thu nhập chính đến từ hoa hồng sau mỗi giao dịch ô tô thành công.
  • Nhân viên Sales Admin: Mức lương trung bình khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng. Họ sẽ có thưởng và hoa hồng nếu góp phần “chốt” đơn thành công nhưng % không cao như nhân viên sales.

Các điều khoản trong chính sách lương thưởng dành cho nhân viên kinh doanh

1. Chính sách lương

1.1 Tính lương theo trách nhiệm

Tiền lương theo trách nhiệm là khoản lương cố định mà nhân viên kinh doanh được hưởng căn cứ vào vị trí theo hợp đồng lao động. Chính sách này cũng là cơ sở để doanh nghiệp tính các khoản đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Nếu nhân viên chưa mang lại doanh số lớn thì họ chỉ nhận được mức lương cố định. Tuy nhiên, loại lương theo trách nhiệm này không được sử dụng rộng rãi vì chưa khuyến khích được động lực làm việc của nhân viên kinh doanh.

Lương theo trách nhiệm có thể được áp dụng trong các doanh nghiệp nhỏ. Hình thức này sẽ được nhân viên chấp nhận, đặc biệt là các nhân viên mong muốn sự ổn định, an toàn trong bối cảnh thị trường biến động, nếu mức lương trách nhiệm đã ở mức khá cao.

1.2 Tính lương theo doanh số

Chính sách lương theo doanh số là đặc trưng của riêng bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp. Với cách tính này, lương của nhân viên được chia thành 2 phần, lương cơ bản và hoa hồng theo doanh số.

Lương cơ bản hay lương cứng là khoản cố định hàng tháng giống như nhân viên các phòng ban khác. Lương cơ bản có thể được tính dựa trên năng lực, số ngày công, số giờ làm việc hoặc theo quy định của mỗi công ty.

Lương thưởng theo doanh số biến động tùy vào doanh số, thể hiện mức độ đóng góp của cá nhân nhân viên vào doanh thu của doanh nghiệp.

Với mô hình tính lương này, nhân viên kinh doanh chủ động tính được thu nhập của bản thân. Cách tính lương theo doanh số tạo động lực cho những nhân viên kinh doanh muốn có sự đột phá về kết quả làm việc. Nếu làm việc tốt, đạt được mức KPI thì mức thu nhập nhận được sẽ rất cao so với những ngành nghề khác trên thị trường.

2. Chính sách thưởng

2.1 Trích phần trăm cố định

Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh theo kiểu trích phần trăm cố định chủ yếu áp dụng cho các loại sản phẩm, dịch vụ có giá trị tương đương nhau. Đây là chính sách đảm bảo sự công bằng cho tất cả nhân viên vì đơn giá hàng hóa và mức độ công việc tương tự.

Chẳng hạn, với sản phẩm A, sản phẩm B, sản phẩm C bán hàng thành công, nhân viên đều được hưởng mức thưởng là 1,5%.

2.2 Tính thưởng theo bậc thang

Với chính sách này, tổng doanh số mà nhân viên kinh doanh kiếm được sẽ chia nhỏ ra thành các khoảng, mỗi khoảng được nhân với giá trị tương ứng rồi cộng lại.

Ví dụ, doanh số dưới 500 triệu được hưởng hoa hồng 1,5%, doanh số từ 500 triệu đến 1 tỷ được hưởng hoa hồng 3%.

2.3 Tính thưởng theo điều kiện

Đây là chính sách lương thưởng dựa trên tiêu chuẩn và điều kiện riêng mà doanh nghiệp đề ra về mô hình, dự án hay sản phẩm kinh doanh. Với chính sách này, nếu nhân viên đạt vượt mức doanh thu đặt ra sẽ nhận được một khoản thưởng tương ứng với doanh thu vượt tiêu chuẩn.

Ví dụ, để khuyến khích nhân viên bán dòng sản phẩm A vốn khó tiêu thụ, doanh nghiệp đề ra mức thưởng hoa hồng cao hơn bình thường là 2%. Ngoài ra nhân viên vượt doanh thu, trong đó có doanh thu từ sản phẩm A sẽ được thưởng thêm 0,3%.

Lời kết

Việc xây dựng một chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức và tâm huyết. Doanh nghiệp cần liên tục đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện chính sách của mình để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và phù hợp với sự thay đổi của thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *