Nhân viên lo lắng mất việc, thiếu động lực làm việc khi doanh nghiệp ứng dụng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quản trị nhân sự. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích, việc ứng dụng AI cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp.

Ứng dụng AI trong quản trị nhân sự đang là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, đào tạo và nâng cao hiệu quả làm việc. Song AI cũng có thể mang đến những hệ lụy khó lường nếu không được triển khai đúng cách.

Đó là nhận định chung của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia tại tọa đàm "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị nhân sự - Cơ hội và giải pháp", do Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 20-12.

Theo các doanh nghiệp, AI đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống và quản trị nhân sự không phải là ngoại lệ. Từ tuyển dụng, đào tạo đến đánh giá hiệu quả làm việc, AI đều có thể "nhúng tay" vào, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng đòi hỏi chi phí lớn.

Có kinh nghiệm ứng dụng AI vào công việc, ông Nguyễn Quang Thái - giám đốc thị trường Công ty CP Phát triển thị trường MeKong - cho biết ứng dụng AI để tự động hóa quá trình tuyển dụng đòi hỏi phải có chi phí lớn, phải mua phần mềm AI chuyên dụng và có hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ phù hợp.

Tuy vậy, điều khiến ông Thái trăn trở đó là đội ngũ nhân sự của công ty đã phản ứng khá e dè khi phải sử dụng công cụ AI mới, bởi các nhân sự lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ "cướp việc làm", thay thế vai trò của mình.

"Khi dùng AI, chúng tôi tiết giảm được nhân sự, nhưng nhân viên lại không vui vì đang từ nhiều đồng nghiệp chia sẻ công việc thì nay chỉ còn một mình hoặc chỉ vài người. Từ đó, họ không có tinh thần làm việc như trước", ông Thái nói.

Ông Hoàng Kim Anh Dũng - giám đốc khối kinh doanh khách hàng doanh nghiệp MobiFone TP.HCM - cho rằng có một số doanh nghiệp than phiền khi ứng dụng AI vào công việc, như đưa AI làm telesales (bán hàng qua điện thoại) khiến doanh nghiệp mất khách hàng, bởi AI không có cảm xúc, không nắm được tâm lý khách hàng để điều chỉnh hội thoại...

Do đó, các doanh nghiệp cho rằng cần có chiến lược ứng dụng AI rõ ràng, phù hợp với quy mô, ngành nghề và đặc thù của từng doanh nghiệp. Việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp, cân nhắc giữa chi phí và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, ông Lê Nhật Trường Chinh - sáng lập và điều hành Success Partner - cho rằng không thể phủ nhận những lợi ích AI mang lại cho quản trị nhân sự khi chủ doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nhân sự bởi AI.

"AI giúp tự động hóa phân tích dữ liệu nhân sự, giảm khối lượng công việc thủ công, tạo chiến lược phát triển riêng cho từng nhân viên, giữ chân nhân tài, cung cấp dữ liệu kịp thời, hỗ trợ ra quyết định chiến lược", ông Chinh nhận định.

Tuy vậy, ông Chinh cũng cho rằng việc dùng AI dễ dẫn đến những tác động tiêu cực nếu không có kỹ năng, trong đó cần phải hiểu cách AI đưa ra kết quả để không dẫn đến những quyết định sai lầm.

Theo ông Chinh, AI không thay thế con người, mà chỉ giúp con người làm việc hiệu quả hơn nên cần tận dụng AI đúng cách để cho trí tuệ nhân tạo thành trợ thủ của doanh nghiệp trong quản trị nhân sự.

Theo: Báo Tuổi Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *