Chủ nhật rảnh rỗi nên mang sách ra đọc. Thân mời cả nhà cùng đọc quyển "Thực thi xuất sắc" của Kplan & Norton. Trong sách có nhiều kiến thức hay. Ví dụ như cách làm BSC - KPI vị trí như sau:
Bước 1: Lên bản đồ chiến lược
- CEO nghĩ ra Bản đồ chiến lược công ty
- Giám đốc các khối nhìn Bản đồ chiến lược của CEO nghĩ ra Bản đồ chiến lược của khối
- Trưởng phòng nhìn Bản đồ chiến của Giám đốc khối rồi nghĩ ra Bản đồ chiến lược phòng.
- Nhân viên nhìn Bản đồ chiến lược phòng nghĩ ra Bản đồ chiến lược vị trí.
Bước 2: Bản đồ chiến lược của ai thì ng đó đưa ra các KPI. Để ra KPI có thể dùng thêm bước đệm là tìm ra CSF (nhân tố thành công). Những CSF này cần gắn với quy trình vận hành (kiểu như gắn với công việc). Có CSF rồi thì lại dựa vào CSF để ra KPI.
Bước 3: Cấp trên và cấp dưới trao đổi với nhau để chốt Kpi.
>> Cả nhà có thấy cách làm này giống như OKR không?
Sách dịch có chút hơi kiểu word by word nên đôi chỗ sẽ khó hiểu và cần tư duy. Vì thế khó lại càng khó trong việc hiểu.
Quan điểm cá nhân mình là Bản đồ chiến lược cần đến cấp SBU (đơn vị kinh doanh chiến lược) là đủ. Sau đó sẽ trực tiếp phân bổ các thước đo xuống các bộ phận. Rồi tiếp là xuống vị trí để tạo ra thẻ kpi cho vị trí. Việc này sẽ giúp cho việc lên BSC - KPI dễ dàng hơn. Còn như theo quy trình trên thì sẽ rất mất công ttong việc đào tạo.
Đọc xong mới thấy cái mình nghĩ và cách mình làm hoá ra sách đã viết từ lâu.
At Re.PMS - Tư vấn tái tạo Hệ thống QT hiệu suất theo Bscvskpi
Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tái bút 130924: Trong bài "Em làm BSC công ty, rồi đến BSC bộ phận và sau đó BSC vị trí được không?", tôi viết kỹ hơn về cách làm BSC KPI theo Kplan & Norton. Xin chia sẻ lại để bạn dễ hình dung:
1. Cụ thể phương pháp BSC - KPI có các bước làm như sau:
Giai đoạn 1: Làm BSC công ty. Cách làm cũng giống như trong ảnh dưới đây gồm các bước:
- Bước 1: Xác định chiến lược và bản đồ chiến lược
- Bước 2: Xác định thước đo và chỉ tiêu chiến lược
- Bước 3: Xác định các kế hoạch hành động (chỗ này tôi hay gọi là chiến thuật)
- Bước 4: Cấp trên (HĐQT) và cấp dưới (CEO) trao đổi với nhau để chốt Kpi.
Giai đoạn 2: Làm BSC bộ phận. Các bước giống như làm BSC cho công ty, bao gồm:
- Bước 1: Trưởng bộ phận nhìn và bản đồ chiến lược và xác định các chiến lược cho bộ phận mình (hoặc CEO sẽ phân chiến lược cho bộ phận)
- Bước 2: Xác định thước đo và chỉ tiêu chiến lược của bộ phận
- Bước 3: Xác định các kế hoạch hành động cho bộ phận
- Bước 4: Cấp trên (CEO) và cấp dưới (Trưởng bộ phận) trao đổi với nhau để chốt Kpi.
Giai đoạn 3: Làm BSC vị trí. Giống các giai đoạn trên, các bước như sau:
- Bước 1: Nhân viên nhìn và bản đồ chiến lược bộ phận và xác định các chiến lược cho vị trí (hoặc trưởng phòng sẽ phân chiến lược cho vị trí)
- Bước 2: Xác định thước đo và chỉ tiêu chiến lược của vị trí
- Bước 3: Xác định các kế hoạch hành động cho vị trí
- Bước 4: Cấp trên (TP) và cấp dưới (NV) trao đổi với nhau để chốt Kpi.
Sau khi có KPI cho các vị trí, nếu tổ chức:
- Vẫn để có 4 viễn cảnh thì gọi là BSC vị trí:
Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tư vấn xây dựng hệ thống QTNS bài bản