Tối qua đi off uống cafe với một anh bạn. Anh kể chuyện phỏng vấn của bản thân nghe mà cũng thấy lạ. Có đơn vị phỏng vấn vị trí trưởng phòng nhân sự mà hỏi 2 câu này:
1. Mục đích, mục tiêu của quản trị nhân sự là gì ?
2. Cái gì là quan trọng nhất đối với người làm nhân sự ?
Không hiểu sao người ta lại hỏi 2 câu hỏi nghe có vẻ rất lý thuyết thế. Dù sao thì tôi nghĩ, anh ý cũng đã gặp tình huống phỏng vấn như thế thì thể nào người khác cũng gặp. Nhân lúc chưa ngủ, tôi liền mày mò đi tìm câu trả lời.
1. Mục đích, mục tiêu của quản trị nhân sự là gì ?
Trả lời: Câu hỏi này có vẻ như tương đương với câu hỏi : Thế nào là quản trị nhân lực? trong bài viết Lý thuyết về quản trị nhân sự 2 nhưng ngắn hơn. Cụ thể:
- Quản trị nhân lực nhằm mục đích tuyển chọn được những người có năng lực, nhanh nhạy và cống hiến trong công việc, quản lý hoạt động và khen thưởng kết quả hoạt động cũng như phát triển năng lực của họ.’ (A. J. Price. Human Resource Management in a Business Context, International Thomson Business Press. 2nd edition. 2004)
- Mục đích của quản trị nhân lực là dử dụng nguồn nhân lực tại chỗ sao cho có hiệu quả, không ngừng nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả chung của tổ chức, của doanh nghiệp.
Trong bài viết này: Mô hình chuỗi giá trị dùng để làm gì cho nghề nhân sự ? cũng có 1 ý:
Quản lý nguồn nhân lực (Human resource management): Tuyển dụng, đào tạo, phát triển, và đãi ngộ là hoạt động hỗ trợ song song với hoạt động chính nhằm mục đích hỗ trợ cho việc tạo ra sản phẩm hay gián tiếp góp phần tạo ra giá trị cho sản phẩm.
Đấy là sách người ta bảo thế. Còn tôi thì: nhân sự là làm tất cả mọi công việc để ( với mục đích) công ty và mọi người trong công ty hoàn thành tốt công việc. (Trích Nghề nhân sự là gì ? )
2. Cái gì là quan trọng nhất đối với người làm nhân sự ?
Đây là một câu hỏi khá rộng và anh bạn tôi trả lời rằng: Cái quan trọng nhất đối với người làm nhân sự là khả năng và tư duy logic. Có khả năng và tư duy logic mới lập luận, phân tích và tìm ra được nguyên nhân của một vấn đề ẩn sâu trong những lời nói, những con số được báo cáo.
Anh kể, anh trả lời và bên phỏng vấn họ cũng đồng ý. Ở đây tôi lại nhớ đến bài: Mô hình gồm 9 năng lực chính của chuyên viên HR do “Cộng đồng Quản trị Nguồn nhân lực” (Society for Human Resource Management-SHRM)” công bố. Trong này có 9 năng lực và năng lực số 8 (Năng lực đánh giá chính xác) giống với ý của anh.
Và cũng tương tự với Kỹ năng xử lý tình huống trong Năng lực của vị trí chuyên viên, nhân viên nhân sự ?
Theo ý cả nhà thì 2 câu trả lời trên đã đúng ý cả nhà chưa?
Bàn thêm 1 chút: phỏng vấn trưởng phòng nhân sự mà hỏi mấy câu này thì có vẻ như công ty đang tìm trưởng phòng nhân sự để làm các công việc của chuyên viên thì phải. Hình như anh còn kể là đơn vị đó có hỏi thêm 1 câu nữa là: có bao nhiêu loại hợp đồng lao đồng ?
Theo mình câu “công ty đang tìm trưởng phòng nhân sự để làm các công việc của chuyên viên thì phải. ” chưa chính xác lắm. Mà lỗi là do kinh nghiệm của bạn tuyển dụng phỏng vấn, bạn ấy đang áp dụng 1 cách máy móc việc phỏng vấn theo lý thuyết sách vở.