Tiếp tục tìm hiểu về từ điển năng lực, KC có dịp được trao đổi với along. Và đây cũng là 1 quan điểm thú vị. Chúng ta cùng đọc nhé!
Hung Cuong: Trao đổi 1 tý về core competency đê
along*^* datai`: vừa mới hết bận, anh
Hung Cuong: Câu hỏi đặt ra là: 1. Dùng phương pháp gì để xây từ điển năng lực 2. Các bước tiến hành ?
along*^* datai`: I. Phương pháp xây dựng được gọi là phương pháp chuyên gia. Nó là phương pháp tổng hợp giữa phương pháp tính điểm, khảo sát giá trị cốt lõi, qua khoảng 40 câu hỏi và kinh nghiệm .
II. Các bước tiến hành thì có mấy bước như sau:
1. Đầu tiên luôn luôn phải làm khảo sát, gốm các việc sau
- Rà soát lại thệ thống quản trị nhân lực
- Hệ thống các năng lực chia theo đơn vị họat động chiến lược. gọi đúng tên năng lực, mô tả chi tiết năng lực
- Đánh giá được năng lực đáp ứng yêu cầu hiện nay của cán bộ (sử dụng GAP)
Đấy là cá bước lớn chung. Còn chi tiết hơn lại chia ra Rà soát gồm:
- Phỏng vấn cán bộ
- Xây ma trận BCG định vị đơn vị chiến lược
- Phân tích SWOT
- Phỏng vấn chuyên gia về xu hướng phát triển, các yếu tố ... Phỏng vấn thì đủ 3 đối tượng: nhân viên, đối tượng quản lý, các chuyên gia trong ngành. Qua việc phỏng vấn thì cần có song song bảng hỏi điều tra 54 câu, 5 trang . Rồi làm phân tích spss đưa ra kết luận về hiện trạng
2. Tiếp giai đoạn 2 quan trọng nhất là xây dựng từ điển. Bao gồm:
- Xác định danh mục năng lực thông qua bản hỏi, bản mô tả công việc và cái quan trọng nhất là kinh nghiệp của người làm
- Định nghĩa và mô tả chi tiết năng lực. Mỗi một năng lực sẽ chia ra định nghĩa các cấp độ ( cái này cứ guiử bảng hỏi tới cấp quản lý, và chuyên gia cho họ làm ) rồi mình edit dựa theo kinh nghiệp và kiến thức ( em phải ngồi edit cả tháng ). Sau đó là guiử cho lãnh đạo góp ý và thêm ý muốn của mấy ông tướng sếp vào và chỉnh sủa cho phù hợp . Nói thì đơn giản vậy nhưng cực khoai
3. Tiếp giai đoạn 3 là đánh giá mức đọ đáp cứng của cán bộ với các cấp độ. Đánh giá mức độ thì có thể thành lập hội đồng đánh giá, đánh giá qua khách hàng
Hung Cuong: Vay con j nua khong ?
along*^* datai`: Về cơ bản là vậy thôi a. Nhưng từng cái chi tiết lại vô cùng khoai, quan trọng nhất là câu hỏi phỏng vấn và câu hỏi khảo sát để tách ra được
Cái khó thứ hai là mỗi ông hiểu một ý. Vì chưa có cái chuẩn nên đâu có bắt ai theo được, thành ra tranh luận tùm lum. Mỗi người một ý, ai cũng có vẻ đúng.
Các bạn thấy thế nào? Thú vị không ?