Năng lực CÂN BẰNG – năng lực khó nhất dành cho dân HR

NĂNG LỰC KHÓ NHẤT

Tôi đã từng làm qua nhiều công việc: operations, sales, HR, và vẫn nghĩ rằng làm HR là khó nhất. Nghề này đòi hỏi một năng lực rất khó (mà tôi vẫn chưa “đắc đạo”), vừa phải tinh tế, lại vừa cứng cỏi, vừa cần một trái tim ấm áp, nhưng cũng cần một bản lĩnh vững vàng:  Năng lực CÂN BẰNG.

♎ Cân bằng giữa kỳ vọng của người lao động và sức ép hiệu suất, chi phí của tổ chức.
♎ Cân bằng (và công bằng) giữa các nhân viên – giữa người biết tự PR và người âm thầm cống hiến.
♎ Cân bằng giữa các phòng ban – mỗi bên đều nghĩ nhu cầu của mình là cấp bách và chính đáng nhất.
♎ Cân bằng giữa các lãnh đạo đội nhóm – không “đầu hàng” trước những người hổ báo, hùng hổ đấu tranh đòi quyền lợi cho nhóm mình, và cũng không bỏ quên những lãnh đạo hiền hậu, ít lên tiếng, không đòi hỏi gì nên dễ bị thiệt thòi.
♎ Ở cấp tập đoàn, là cân bằng giữa các công ty thành viên với mức độ phát triển và nguồn lực khác nhau – mọi chính sách chung đều là một bài toán đa ẩn.

Trong một ngày làm việc, HR luôn phải đứng giữa các “lằn ranh”, nơi sự nhún nhường dễ bị hiểu lầm là yếu đuối, và sự kiên quyết dễ bị cho là cứng nhắc.
🤔 Dễ dãi hay công tâm?
🤔 Chiều lòng hay giữ nguyên tắc?
🤔 An toàn và dễ thở cho bản thân hay kiên trung, dũng cảm làm điều đúng?

“Mặt dày”, “dám bị ghét” là bản lĩnh, nhưng biết cân bằng để giữ sự hài hòa, công bằng và hướng tới điều tốt đẹp mới là kỹ năng sống còn mà chúng tôi không ngừng rèn rũa.
Điều tuyệt vời là: năng lực này không chỉ hữu ích trong công việc, mà còn trở thành một “bộ kỹ năng sống” vô giá trong đời sống cá nhân – nơi ta cũng phải liên tục cân bằng giữa các vai, các kỳ vọng và các mối quan hệ chồng chéo.

Vậy bạn hãy tự hào và biết ơn vì nghề này đã bồi đắp cho bạn một năng lực giúp bạn sống hạnh phúc và bình an hơn.

Trần Thị Quyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *