10 sai lầm điển hình của quản lý khiến nhân viên nghỉ việc

Có nhiều nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc như mức lương, cơ hội phát triển, chuyển nơi ở... Một nhân viên nghỉ việc sẽ ảnh hưởng tới công ty, khiến một bộ phận gián đoạn và phát sinh nhiều chi phí. Câu hỏi đặt ra là: Bạn có biết tại sao nhân viên của mình nghỉ việc không?

Một trong những lý do hàng đầu khiến nhân viên giỏi nghỉ việc là do quản lý kém. Ngay cả khi nhân viên yêu thích công việc hiện tại của họ, họ vẫn có thể lựa chọn từ bỏ chỉ vì không thích phong cách quản lý của bạn. Đó là thực tế, nhưng may mắn phong cách quản lý có thể thay đổi được.

Để mất thành viên trong nhóm do quản lý không tốt là điều có thể tránh được. Chỉ cần thay đổi cách bạn quản lý đội ngũ của mình, bạn có thể giữ chân nhân viên và tăng sự hài lòng của nhân viên. Trong bài viết này, cùng Blognhansu phân tích 10 sai lầm phổ biến nhất của quản lý khiến nhân viên mất động lực và rời bỏ công việc.

1. Bắt nhân viên làm việc quá sức

Áp lực công việc là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc. Khi quản lý giao quá nhiều nhiệm vụ hoặc thường xuyên yêu cầu làm thêm giờ, nhân viên sẽ nhanh chóng cảm thấy kiệt quệ và mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hậu quả là họ mất động lực làm việc, quyết định nghỉ việc để tìm kiếm môi trường đỡ áp lực hơn.

2. Kiểm soát nhân viên thái quá

Một khi nhân viên của bạn đã thành thạo công việc, hãy để cho họ tự xử lý. Liên tục giám sát gắt gao công việc của họ, đưa ra những đòi hỏi quá cao và để ý những tiểu tiết không phải là một điều tốt.

3. Không phản hồi, tương tác hay đào tạo nhân viên

Nhân viên cần được lắng nghe và nhận được phản hồi để phát triển kỹ năng. Khi quản lý bỏ qua khía cạnh này, nhân viên sẽ cảm thấy bị đánh giá thấp hoặc không có cơ hội thăng tiến. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc mà còn khiến họ xem xét chuyển sang tổ chức khác.

4. Không tôn trọng nhân viên

Tôn trọng là nền tảng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Với vai trò là nhà quản lý, bạn nên vứt bỏ sự kênh kiệu của bề trên mà hãy thể hiện sự quan tâm chân thành đến nhân viên. Hãy đối xử với họ theo cách bạn muốn được người khác đối xử với mình.

5. Quản lý quá cứng nhắc

Linh hoạt là một trong những yếu tố quan trọng nhất của công việc. Miễn là nhóm của bạn hoàn thành công việc của họ, tại sao bạn không cho phép họ linh động một chút về thời gian để làm công việc của họ?

6. Phân biệt đối xử giữa các nhân viên

Việc ưu ái hoặc đối xử khác biệt với một nhóm nhân viên có thể dẫn đến mâu thuẫn nội bộ và làm suy giảm tinh thần đồng đội. Một đội ngũ chỉ có thể phát huy tốt nhất khi mọi người cùng được đánh giá công bằng.

7. Đề bạt, thăng chức không đúng người

Những quyết định thăng chức không đúng đối tượng dẫn đến cám giác bất công trong tổ chức. Nhân viên sẽ mất lòng tin vào quản lý, đặc biệt khi họ nhận thấy những nỗ lực của họ không được ghi nhận.

8. Không khuyến khích sự sáng tạo

Nhân viên của bạn không phải là những cỗ máy làm việc. Hãy tạo điều kiện để họ tự suy nghĩ và sáng tạo. Một ý tưởng của nhân viên mà bạn đã không nghĩ đến có thể thay đổi cách thức hoạt động của công ty hiệu quả hơn.

9. Không nhiệt tình với công việc

Điều quan trọng đối với người quản lý là cho thấy rằng họ quan tâm đến con người, sản phẩm/dịch vụ và công ty của họ. Từ góc nhìn của một nhân viên, nếu người quản lý không quan tâm, không nhiệt tình với công việc thì tại sao họ phải làm vậy.

10. Thiếu sự cởi mở và trung thực

Minh bạch và trung thực là những yếu tố quan trọng để tạo dựng niềm tin. Khi quản lý không trung thực hoặc không cởi mở với nhân viên, họ sẽ cảm thấy môi trường làm việc không đáng tin cậy và nhanh chóng tìm kiếm công việc khác.

Nhân viên muốn biết những gì đang diễn ra trong công việc. Khi bạn cởi mở, trung thực và minh bạch thì nhân viên sẽ nhiệt tình hỗ trợ bạn hơn.

Lời kết

Nếu bạn đã và đang làm những điều trên và điều đó khiến cho các nhân viên xuất sắc của bạn quyết định nghỉ việc, thật không may, bạn đã thất bại với tư cách là nhà quản lý. Hãy thành thật với bản thân: Bạn mắc bao nhiêu trong số những sai lầm trên? Hành động của bạn có khiến nhân viên nghỉ việc không? Liệu đã đến lúc phải thay đổi chưa?

Thật dễ dàng để phàn nàn về việc đánh mất một nhân viên tài năng, nhưng tốt hơn là hãy làm gì đó để điều đó không còn lặp lại nữa. Bạn nên xác định những sai lầm và điều chỉnh phong cách quản lý của bạn cho phù hợp. Để quản lý người khác tốt thì hãy bắt đầu với chính bạn, đối xử với nhân viên theo cách bạn muốn được đối xử mỗi ngày. Nếu đội ngũ của bạn thích làm việc cho bạn thì bạn đã đi đúng hướng rồi đó!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *