Một trong những vai trò không thể thiếu của nhà quản trị trong doanh nghiệp là đào tạo và huấn luyện nhân viên để họ làm việc hiệu quả nhất. Với vai trò đó, bạn có thể giúp nhân viên được học hỏi và cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Để thực hiện điều này, mô hình GROW chính là phương án hữu hiệu.
1. Áp dụng mô hình GROW trong huấn luyện nhân viên (coaching)
1.1 Goals - Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên trong mô hình GROW là bạn cùng các thành viên trong nhóm xem xét hành vi mong muốn thay đổi. Sau đó là cấu trúc sự thay đổi này sẽ là mục tiêu cần đạt được trong quá trình huấn luyện.
Trong đó, các mục tiêu đóng vai trò truyền cảm hứng để mọi người cùng cố gắng đạt được mục tiêu đã đặt ra. Mục tiêu cần đảm bảo tuân theo các tiêu chí SMART bao gồm Specific, Measurable, Accurate, Realistic và Timely.
Ở bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
+ Bạn muốn gì? Mục tiêu của bạn cho buổi thảo luận này là gì?
+ Làm cách nào bạn biết mình đã đạt được mục tiêu?
+ Làm cách nào bạn biết mình đã giải quyết được vấn đề đó?
1.2 Reality - Xác định tình hình (thực trạng) hiện tại
Trong giai đoạn này, người lãnh đạo sẽ cố gắng khai thác một số vấn đề ở hiện tại. Qua đó, học đánh giá nhân viên của mình và hiểu rõ tình hình hiện tại cũng như những trở ngại mà nhân viên đang phải đối diện. Nhờ việc này, nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về nhân sự của mình hiện giờ.
Ở bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
+ Điều gì đang xảy ra lúc này? Điều này có quan trọng với bạn không?
+ Điều này có tác động gì đến bạn?
+ Bạn cảm thấy thế nào về vấn đề này?
+ …
1.3 Options - Tìm kiếm các lựa chọn giải pháp
Sau khi đã xác định được các vấn đề hiện tại, bạn và các thành viên cần thảo luận để loại bỏ những chướng ngại vật không liên quan. Từ đó, có thể đưa ra những phương án tối ưu nhất.
Các phương án được lấy từ khảo sát đề xuất của từng thành viên. Nhà quản lý cần cân nhắc đến tổng thể vấn đề và đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho vấn đề đó. Trong giai đoạn tìm hiểu các lựa chọn giải pháp, người đứng đầu cần đảm bảo một số lựa chọn quan trọng.
Ở bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
+ Bạn có thể làm gì trong tình huống đó?
+ Bạn có ý kiến gì không? Bạn có những lựa chọn thay thế nào không?
+ Bạn có thể thực hiện những bước nào?
+ Ai có thể giúp bạn trong trường hợp đó?
+ …
1.4 Will - Hun đúc ý chí thực hiện
Với giai đoạn này, nhân viên cần có các cam kết thực hiện hành động để hướng tới mục tiêu chung của tổ chức. Là một nhà quản lý, bạn cần lập kế hoạch hướng dẫn chi tiết dành cho các thành viên để đạt được mục tiêu.
Trong quá trình thực hiện, bất kỳ trở ngại nào cũng có thể xảy ra nên các giải pháp sẽ được xem xét để thực hiện. Tuy nhiên, nếu là một nhà quản lý bạn nên lường trước được mọi trường hợp để linh hoạt xử lý vấn đề mọi lúc.
Ở bước này, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau:
+ Bạn làm cách nào để vượt qua thử thách này?
+ Việc này có giúp bạn hoàn thành mục tiêu không?
+ Xác suất thành công của giải pháp này là bao nhiêu?
+ Bạn còn muốn làm việc gì khác nữa không?
+ …
2. Bí quyết để áp dụng mô hình GROW hiệu quả
2.1 Nhận thức rõ vai trò của bạn
Khi áp dụng mô hình GROW, người huấn luyện không đóng vai trò như một chuyên gia mà là người gợi mở để mọi thành viên có thể thoải mái trình bày ý kiến. Từ đó, lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất.
Tuy nhiên, nếu là một nhà lãnh đạo thì nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho nhân viên những kiến thức mới và định hướng để nhân viên chọn được giải pháp tốt nhất cho tổ chức.
2.2 Tập cách giải quyết vấn đề của bạn trước tiên
Một phương pháp để thực tập sử dụng mô hình GROW là hãy dùng nó để giải quyết những vấn đề bạn đang gặp trước. Nhờ đó, bạn sẽ học được cách hỏi những câu thực sự hữu ích. Hãy nhớ những câu hỏi này để sử dụng trong những lần bạn huấn luyện cho nhân viên trong tương lai.
2.3 Đặt những câu hỏi hữu ích và lắng nghe người khác
Hai kỹ năng được coi là quan trọng nhất của chuyên gia huấn luyện là đặt câu hỏi và lắng nghe. Bạn không nên đặt những câu hỏi đóng như: “Việc này có gây khó khăn gì cho anh (chị) không?”… mà hãy đặt những câu hỏi mở: “Việc này gây ra những ảnh hưởng gì đến anh (chị)?”…
Bên cạnh đó, bạn nên để nhân viên nói trong phần lớn thời gian còn bạn thì lắng nghe. Bạn không nên hỏi liên tục mà nên có khoảng dừng để nhân viên (và cả bạn) có thời gian suy xét vấn đề.
Lời kết,
Mô hình GROW mang tới nhiều lợi ích cho quản lý và nhân viên. Không chỉ cung cấp khung làm việc rõ ràng, GROW còn giúp xác định mục tiêu, đánh giá thực trạng hiện tại và tìm kiếm giải pháp. Sử dụng GROW tạo nên một môi trường làm việc tích cực, nâng cao hiệu suất cho cá nhân.