Kỹ năng quản trị là gì? 10+ kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

“Để trở thành một nhà quản trị tốt cần trang bị những kỹ năng quản trị gì?” Chắc hẳn bạn cũng không ít lần nhìn thấy hay nghe về câu hỏi này hoặc bạn đang muốn trở thành một nhà quản trị tài giỏi cũng đang băn khoăn về điều này. Vậy hãy để Blognhansu trả lời giúp bạn trong bài viết này nhé!

1. Kỹ năng quản trị là gì?

Kỹ năng quản trị, trong tiếng Anh là Administrative Skills, là những khả năng ứng dụng từ lý thuyết sang thực tiễn nhằm đạt được mục tiêu đặt ra. Tùy theo các cấp quản trị thì yêu cầu, đòi hỏi và mức độ ưu tiên với các kỹ năng quản trị là khác nhau.

2. Các kỹ năng quản trị mà bạn nên có

Trong phần này, Blognhansu sẽ chỉ nêu ra 10 kỹ năng nổi bật nhất. Đương nhiên sẽ không chỉ có những kỹ năng này rồi!

2.1 Kỹ năng nhận thức chiến lược

Kỹ năng nhận thức chiến lược là khả năng phân tích, nhạy cảm trong dự báo về cơ hội và đe dọa trong môi trường kinh doanh. Mục đích là xây dựng chiến lược kinh doanh sát với thực tiễn sẽ xảy ra với sự tận dụng tối đa các cơ hội và hạn chế đến mức tối thiểu các đe dọa.

Kỹ năng quản trị này không phải là kỹ thuật hoạch định chiến lược mà là tầm nhìn, tính nhạy cảm và bản lĩnh chiến lược cao của nhà quản trị. Một nhà quản trị có kỹ năng kỹ thuật dự báo tốt sẽ biết sử dụng các kiến thức dự báo khoa học để hoàn thành nhiệm vụ dự báo của mình.

Một nhà quản trị có kĩ năng này là người vượt qua các kiến thức đó và "cảm nhận" kết quả dự báo có thể khác với kết quả thu được từ việc áp dụng phương pháp dự báo đơn thuần.

Do đó, kĩ năng nhận thức chiến lược chỉ có thể được hình thành từ tri thức, nghệ thuật và bản lĩnh kinh doanh của nhà quản trị đúc kết trong quá trình làm việc. Môi trường kinh doanh càng mở rộng và biến động thì càng cần các nhà quản trị có kĩ năng nhận thức chiến lược cao hơn.

2.2 Kỹ năng lập kế hoạch

Một kỹ năng quản trị cực kỳ quan trọng để trở thành nhà quản trị tài ba đó là lập kế hoạch. Bạn có thể tham gia hoặc không tham gia trực tiếp vào việc soạn thảo chính sách và chiến lược của tổ chức nhưng dù thế nào vẫn phải có khả năng lập kế hoạch. Nhà quản trị cần đưa ra mục tiêu cho cấp dưới và yêu cầu họ chịu trách nhiệm để đáp ứng mục tiêu đó.

Không chỉ vậy, nhà quản lý có thể cần điều chỉnh hoặc thay đổi kế hoạch cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Nên việc hiểu tài nguyên của mình là gì, xây dựng thời gian biểu và ngân sách, đồng thời phân công nhiệm vụ và lĩnh vực trách nhiệm là điều nên làm.

2.3 Kỹ năng kỹ thuật

Có thể hiểu, kỹ năng kỹ thuật là những hiểu biết về thực hành theo quy trình ở một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó. Chẳng hạn, đó là kỹ năng tổ chức lao động khoa học, kỹ năng tổ chức hoạt động marketing, kỹ năng hoạch định chiến lược, …

Quan trọng kỹ năng quản trị này chỉ có thể và phải được hình thành thông qua học tập tại các trường quản trị kinh doanh và sẽ được phát triển trong quá trình thực hành nhiệm vụ quản trị cụ thể.

2.4 Kỹ năng tổ chức

Công việc tổ chức nói chung là tạo ra các cấu trúc để hỗ trợ hoặc hoàn thành một kế hoạch. Điều này có thể liên hệ đến việc tạo ra một hệ thống mới về đối tượng được báo cáo, thiết kế cách bố trí mới cho văn phòng, lên kế hoạch cho một sự kiện, xây dựng chiến lược và lập kế hoạch về cách di chuyển qua một dự án, …

Các khía cạnh của kỹ năng quản trị tổ chức cũng có thể là giúp nhà lãnh đạo dưới sự hướng dẫn của bạn và quản lý tốt cấp dưới của họ. Tổ chức là lập kế hoạch và tầm nhìn nên đòi hỏi khả năng hiểu được bức tranh toàn cảnh.

2.5 Kỹ năng lãnh đạo

Các nhà quản trị giỏi thường là nhà lãnh đạo truyền cảm hứng. Họ thiết lập tiếng nói của mình bằng cách thể hiện thông qua hành động hay các chuẩn mực cho hành vi của nhân viên. Họ thường lãnh đạo bằng nhiều cách khác nhau. Thúc đẩy nhân viên hành động và năng suất là một yếu tố quan trọng của quản trị hiệu quả.

Truyền đạt rõ ràng về mục tiêu và kỳ vọng cũng quan trọng không kém. Nhà lãnh đạo giỏi tìm kiếm ý kiến đóng góp từ tất cả các bên liên quan và công nhận sự đóng góp của các thành viên khác trong nhóm.

2.6 Kỹ năng phối hợp và hợp tác

Nhà quản trị phải biết điều gì đang xảy ra, điều gì cần xảy ra, ai và cái gì sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu ai đó đang giao tiếp sai cách và cần trợ giúp hoặc nếu một vấn đề đang bị bỏ qua hoặc một tài nguyên không được sử dụng đúng mức, người quản lý cần nhìn nhận và khắc phục vấn đề.

Phối hợp và hợp tác là kỹ năng quản trị cho phép tổ chức hoạt động như một thể thống nhất. Sự hợp tác giữa các bộ phận cũng là cần thiết để tổ chức hoạt động tốt và thể hiện sự thống nhất. Một nhà quản trị tài giỏi có thể phát triển định hướng nhóm vững chắc bằng cách giao tiếp và hợp tác với đồng nghiệp.

2.7 Kỹ năng chỉ đạo và giám sát

Chỉ đạo bao gồm mọi thứ từ việc xem xét các mô hình kinh doanh và kiểm tra sự thiếu hiệu quả để đảm bảo dự án đúng thời hạn và đáp ứng đủ ngân sách. Và giám sát là giai đoạn duy trì và kỹ năng cần thiết của một nhà quản lý.

Để giao việc một cách hiệu quả, cần phân tích, xác định kỹ năng của nhân viên và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên theo bộ kỹ năng của họ.

2.8 Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Bên cạnh là người ra quyết định, các nhà quản trị cũng cần đóng vai trò hỗ trợ bắt đầu từ việc lắng nghe và thấu hiểu nhân viên. Nếu bạn đã đạt đến cấp độ cao cấp thì sẽ có một kho tàng kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng. Nhiệm vụ sau đó là truyền đạt và chia sẻ cho những người khác. Đây là kỹ năng quản trị cần có của nhà lãnh đạo.

2.9 Kỹ năng quan hệ với con người

Kỹ năng này chính là khả năng làm việc cùng, hiểu và khuyến khích người khác trong quá trình hoạt động, xây dựng các mối quan hệ tốt giữa người với người trong quá trình thực hiện công việc. Càng ngày, kỹ năng quan hệ với con người càng quan trọng đối với kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đây là kỹ năng quản trị chứa đựng yếu tố bẩm sinh, chịu ảnh hưởng nhiều bởi nghệ thuật giao tiếp, ứng xử của nhà lãnh đạo.

2.10 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến từng chi tiết và khả năng giữ bình tĩnh trước áp lực. Để đảm bảo rằng nhóm làm việc hiệu quả và quy trình làm việc diễn ra trôi chảy, nhà quản trị sẽ phải tự suy nghĩ khi có vấn đề phát sinh. Tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp người quản lý đưa ra các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động đến nhóm và toàn bộ doanh nghiệp.

Lời kết,

Trên đây là một số kỹ năng quản trị cần có của một nhà quản trị. Theo bạn, ngoài những kỹ năng này, để trở thành nhà lãnh đạo tài ba, chúng ta nên trang bị thêm “skill” gì nữa? Chia sẻ với Blognhansu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *