Hôm nay tôi tình cờ đọc được một note trên facebook của 1 bạn làm tuyển dụng. Đọc bài của bạn mà cảm thấy như nỗi niềm của chính mình. Nhiều khi phát bực vì những điều trên. Và tôi cũng đã từng định viết 1 tut (hướng dẫn) như thế này rồi. Ngẫm đi ngẫm lại thấy là các trường đại học dậy kỹ năng xin việc nhiều rôi nhưng có vẻ như chưa đủ. Thôi thì mạn phép chủ nhân của note đưa lên blog để biết đâu đấy có bạn nào vào đọc được rút kinh nghiệm thì coi như tích đức cho đời. Và cũng xin phép được ghi chú thêm vài ghi chú của mình vào trong bài viết cho các bạn sinh viên hiểu.
Dạo này công việc chính của mình là tuyển và training CTV cho 2 vị trí, mình đăng tin tuyển dụng qua các group việc làm ở Facebook với nội dung như sau:
TUYỂN DỤNG: Aprotrain-Aptech tuyển thêm cộng tác viên làm việc trong tháng 11 và 12 tại Tòa nhà APTECH 43 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội. Phụ trách các vị trí sau (có thể làm 1 trong 2):
- Tele marketing (Gọi điện thoại)
- Direct marketing (Truyền thông trực tiếp tại các trường ĐH)
Bạn nào có nhu cầu làm thêm và có khả năng thì gửi thông tin cho mình (họ tên, số điện thoại, tên trường nếu đang đi học và các kinh nghiệm nếu có) đến [email protected]. Ghi rõ vị trí muốn xin tuyển.
Yêu cầu: Nữ, giọng không ngọng, có khả năng giao tiếp và xử lí tình huống nhanh. Ngoại hình ưa nhìn (với vị trí direct marketing)
Thời gian làm việc theo giờ (tối thiểu 3 tiếng/ngày), chi tiết về công việc mình sẽ trao đổi qua điện thoại. Các bạn lưu ý check bản đồ địa điểm làm việc để tránh trường hợp nhà ở xa không tiện đi làm nhưng vẫn ứng tuyển.
Thanks!
Mình nhận được email đăng kí chủ yếu từ các bạn sinh viên năm 1-3. Nói chung có rất nhiều thứ có thể gây ức chế cho nhà tuyển dụng (kể cả nghiệp dư như mình) nên mình muốn chia sẻ để các bạn có thể tránh mắc những lỗi như thế này.
Đầu tiên là việc đọc tin trên Facebook. Mình tự thấy là tin tuyển dụng mình viết khá rõ ràng, thế nhưng các bạn vẫn comment email hoặc số điện thoại của các bạn trên post của mình, hoặc có những câu hỏi mà mình đã bảo là “sẽ trao đổi qua điện thoại”. Các bạn nên đọc kĩ nội dung tin và tránh việc comment vì mình không ngồi trực Facebook để trả lời và việc cá nhân này sẽ gây ra spam notification cho các member của group => Cái này mình học được từ một group khi bị xóa post vì tin tuyển dụng đầu tiên mình bảo các bạn comment luôn thông tin liên lạc tại post. Cảm thấy rất xấu hổ vì sự thiếu cẩn thận của mình :(
1. Email:
- Tiêu đề: Mình đã nhận được rất nhiều những tiêu đề thư như thế này:
+ Không có tiêu đề
+ xin viec lam them
+ xin tuyen dung
+ cộng tác viên
+ cv
Thực sự là không hiểu các bạn có nghiêm túc trong việc đăng kí làm CTV hay suy nghĩ rằng đây không phải là xin việc full-time nên thế nào cũng được.
=> Nên ghi rõ ràng: Họ tên - Ứng tuyển vị trí …
>>> CV cũng nên ghi rõ giống như mail: vị trí ứng tuyển - họ và tên . Ví dụn: Hr_Hung_Cuong.doc
- Nội dung thư: Ở vị trí nào các bạn cũng nên thể hiện là mình mong muốn được làm việc qua câu chữ khi viết thư. Đối với mình, việc bạn không chào hỏi hay viết một câu dẫn để đưa ra các thông tin chính hoặc attach file thể hiện sự RẤT THIẾU TÔN TRỌNG người đọc thư. Có thể nhiều bạn nghĩ rằng CTV là cái gì đó không quan trọng, đăng kí hời hợt, kiểu nội dung email chỉ vẻn vẹn như sau:
+ Họ tên: Nguyễn Văn A
+ SĐT: 098721xxx
+ Trường: xyz
+ Kinh nghiệm: Đã từng làm tư vấn tại …
>> Kết cấu mail: bao giờ cũng phải có mở đầu, thân và lời chào. Cái này rất đơn giản nhưng nếu không để ý sẽ rất khó. Ví dụ:
Kính gửi phòng nhân sự
Xin tự giới thiệu em là Nguyễn Hùng Cường. Em được biết tin tuyển dụng CTV của quý công ty qua kênh facebook. Vì vậy em viết mail này xin ứng tuyển vào vị trí ... Dưới đây là 1 số thông tin cơ bản của em:
+ Họ tên: Nguyễn Văn A
+ SĐT: 098721xxx
+ Trường: xyz
+ Kinh nghiệm: Đã từng làm tư vấn tại …
Chi tiết, anh chị vui lòng xem thêm file CV đính kèm của em.
Em tin là em phù hợp với vị trí anh chị đăng tuyển. Em mong nhận được tin của anh chị.
Trân trọng
Với tin tuyển dụng của mình, việc các bạn dùng bullet point tách các ý rõ ràng (kiểu như ở trên) mình rất thích vì có nhiều bạn viết cả thư là 1 đoạn ngắn ngắn 3-4 dòng làm mình phải ngồi tìm xem thông tin này thông tin kia ở đâu, rất hoa mắt chóng mặt và mất thời gian. Mình nghĩ các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cũng sẽ muốn nhìn một bức thư rõ ràng nên các bạn nên tập viết từ bây giờ.
Viết đúng ngữ pháp tiếng Việt cũng là một điều quan trọng trong thư. Có nhiều bạn không viết hoa đầu dòng hoặc sau dấu chấm câu, xuống dòng liên tục như một bản nháp. Nếu như các bạn thực sự muốn đi làm để kiếm tiền hoặc có thêm kinh nghiệm thì nên nghiêm túc từ việc viết những thư xin việc đơn giản nhất như thế này.
2. Follow email
Sau khi nhận email của các bạn, mình trả lời email nội dung chi tiết công việc nhưng hầu như các bạn không trả lời lại. Không hiểu các bạn gửi email đi để làm gì?! Có thể các bạn mới vào đại học, chưa có thói quen sử dụng email nên không để ý nhiều.
Nói chung nếu đã bắt đầu sử dụng email làm phương tiện liên lạc thì nên sử dụng email nghiêm túc thay vì các tên rất teen, và tạo cho mình thói quen check mail thường xuyên. Việc nhỏ này cũng tập cho bạn cách làm việc chuyên nghiệp sau này.
3. Nhận điện thoại:
Mình gọi điện trao đổi trực tiếp với các bạn ko trả lời email hoặc hẹn lịch gặp test giọng, có những cuộc thoại rất ức chế tinh thần như thế này:
Conversation 1: Em này viết thư khá mùi mẫn
Mình: Alo, em có phải là … ko? Chị gọi cho em từ trường đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Chị nhận được mail đăng kí làm CTV của em. Chị có thể nói chuyện với em một lát được không?
Bạn 1: Em gửi mail cho chị đăng kí làm CTV ạ?
Mình: Uh em gửi hôm qua. (Đọc lại nội dung mail cho em ý)
Bạn 1: Thế ạ? Em ko nhớ! Để em check lại mail xem có phải ko ạ?
Mình: (troll face tập 1)
À lát sau bạn ý gọi lại bảo: Em buồn ngủ nên ko nhớ 8-}
Conversation 2:
Mình: Alo, em có phải là … ko? Chị gọi cho em từ trường đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Chị có thể nói chuyện với em một lát được không?
Bạn 2: À vâng, chị gọi cho em có việc gì thế ạ? (giọng điệu rất khinh khỉnh)
Mình: (có tí bực) Chị nhận được mail đăng kí làm CTV của em, chị trao đổi với em về chi tiết công việc nhé!
Bạn 2: Em đang bận, chị gọi lại sau được không?
Mình: Uh ok lúc nào chị gọi lại cho em được.
Bạn 2: Để em xem đã! (giọng điệu như kiểu “bà hoàng”)
Mình: (troll face tập 2)
=> Khi đã email xin việc thì nên chuẩn bị tinh thần để nhận điện thoại của người tuyển dụng và học cách nói nhẹ nhàng tôn trọng người gọi.
4. Đến test giọng:
Đa số các bạn đi muộn 10-15 phút và có những bạn đi muộn gần 1 tiếng mà cũng không gọi điện để xin phép. Chẳng nhẽ lúc đấy mình đuổi các bạn về vì mình các bạn đến muộn?
Văn hóa đi muộn mình nghĩ với các thế hệ sau này nó nhạt đi ít nhiều rồi. Các bạn cao su khi đi chơi với bạn bè, ok không ảnh hưởng gì đến mình (vì mình cũng không đi chơi với các bạn) nhưng ít nhất trong công việc, hãy thể hiện mình là người biết tôn trọng người khác bằng cách đi đúng giờ.
5. Sau khi ứng tuyển và được nhận:
Một số bạn sau khi được training, về nhà nhắn cho mình cái tin: Chị ơi mẹ em ko cho em làm hoặc Chị ơi địa chỉ xa quá em ko đi được
=> Sao em không hỏi mẹ từ trước khi xin tuyển
=> Sao em không google map để nhìn địa chỉ địa điểm làm việc trước khi xin tuyển
Việc training cho các bạn rất mất công, nên tốt nhất là suy nghĩ kĩ trước khi xin tuyển dù là bất cứ công việc gì.
Mình viết ra để giải tỏa ức chế, nhưng cũng để các bạn nào cảm thấy mình đang mắc phải những lỗi như trên có thể chỉnh sửa. Cảm ơn các bạn đã quan tâm :D
https://www.facebook.com/notes/xu-kun/
Qua câu chuyện trên, cho thấy một điều là kỹ năng tuyển dụng của bạn phụ trách tuyển dụng tại Aptech rất yếu, yếu từ khâu chọn kênh cho đến việc lọc thông tin của người ứng tuyển (dành thời gian gọi điện thoại cho những ứng viên không trả lời email…!!!) để rồi nhận những bức xúc không đáng có.
Một lá đơn xin việc viết tay phải đầy đủ thông tin, rõ ràng, mạch lạc và giúp người đọc dễ theo dõi với kết cấu hợp lý, logic. Bạn có thể mở đầu bằng địa chỉ, số điện thoại liên lạc, cũng có thể để cập đến ngày viết đơn. Tên người nhận đơn xin việc phải là tên của người bạn thấy trong mẫu quảng cáo tuyển dụng. Nếu không có chi tiết thông tin người tuyển dụng, nên thay đổi linh hoạt bằng cách viết lời chào sao cho phù hợp và lịch sự nhất.
Không riêng gì sinh viên mới ra trường, ngay cả những ứng viên có kinh nghiệm cũng vẫn ngây thơ như vậy.
Rất nhiều dấu hiệu thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, và đơn giản là ứng viên tự loại mình ra khỏi cơ hội của mình.
Vẫn điệp khúc: lao động dư thừa về lượng nhưng thiếu về chất.
Hi vọng thị trường lao động VN thời gian tới sẽ có những thay đổi tích cực.
Bài thứ 2 liên quan đế nội dung viết CV đây. Cả nhà cùng vào xem và góp ý giúp KC nhé :)
http://blognhansu.net/2013/04/03/khong-co-kinh-nghiem-nhan-su-viet-cv-ra-sao/
Em cứ nghĩ mình viết CV hoàn hảo rồi :D. Đọc xong bài viết này mới thấy mình thiếu xót nhiều. Em cám ơn anh ạ.
Thao Dinh:
Một vài dòng chia sẻ tới các bạn sinh viên
Sau khi đăng thông tin tuyển dụng cho vị trí trợ giảng của bên TRung tâm Universe, đến giờ mình đã nhận được khá nhiêu CV ứng tuyển. Thực lòng, mình rất cảm ơn các bạn vì đã quan tâm đến vị trí này. Tuy nhiên, đứng ở vị trí nhà tuyển dụng và cũng là người đi trước, có một vấn đề mà không phải lần đầu mình thấy, vì vậy mình muốn dành chút thời gian để chia sẻ cho các bạn, đặc biệt là các bạn sinh viên của Khoa ngoại ngữ mình:
Trong hơn 20 CV mình nhận được cho đến giờ thì quá nửa là những Email các bạn chỉ gửi CV đơn thuần, không có cover letter thậm chí cũng không có một dòng Dear/ Kính gửi…trong nội dung email. Chưa bàn đến nội dung CV,nhưng ít nhất mình cũng mong đợi các bạn khi ứng tuyển vào một vị trí bất kỳ nào đó, các bạn cũng nên viết vài dòng gửi đến nhà tuyển dụng thay vì một email chỉ có CV không, và một điều đáng buồn là trong số quá nửa CV mắc phải lỗi trên, thì đa phần đến từ Khoa ngoại ngữ của trường mình. Với những CV như vậy, mình xin nói luôn là mình sẽ loại thẳng tay mà không cần xem xét đến nội dung CV. Mặc dù lỗi này mình thấy rất nhiều công ty, rất nhiều nhà tuyển dụng đã nói nhưng không hiểu sao các bạn vẫn mắc phải. Chỉ đơn thuần là cách thức giao tiếp với nhà tuyển dụng bước đầu, các bạn đã thất bại. Chưa kể đến những lỗi khác như viết sai chính tả, không viết hoa, chèn các biểu tượng mặt cười…
Đương nhiên, với chia sẻ này mình không đánh đồng tất cả các bạn nhưng mình rất hy vọng các bạn nên lưu ý từ những lỗi như vậy để tránh lặp lại một lần nữa cho những vị trí mà các bạn ứng tuyển sau này, cho dù đó chỉ là công việc nhỏ hay công việc part-time thì việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng cũng không bao giờ là thừa cả.
Chúc các bạn thành công.
facebook.com/groups/foflhut/permalink/678901642131094/?stream_ref=8
hay thiệt đó à