"Con người là yếu tố mà nếu biết thì hiệu quả gấp 10, còn không biết thì đôi khi không ra được hàng, giậm chân tại chỗ. Ban đầu, tôi trao niềm tin cho những người có năng lực rồi bị dẫn theo. Đôi khi cũng stress, lãnh đạo còn bị ăn hiếp vì trông cậy vào tài năng của nhân sự", ông Đỗ Hữu Thanh – Founder Công ty May Sư Tử Vàng hồi tưởng.
"Có lẽ bí quyết thành công của tôi là do tôi hiền, cần người ta nhiều hơn", doanh nhân Đỗ Hữu Thanh – Nhà sáng lập công ty đồng phục cao cấp Sư Tử Vàng chia sẻ trong podcast Chapter 0 do Rising Vietnam sản xuất.
Công ty may đồng phục này đã phát triển hơn 15 năm trên thị trường, với đông đảo khách hàng nổi tiếng như BMW, Vinamilk, FPT, Hòa Phát, Đại học RMIT… Tuy nhiên, ông Thanh vốn không học ngành may hay kinh doanh, mà xuất phát từ ngành nông nghiệp.
"Có những anh chị được đào tạo về ngành may nhưng không bám trụ được, còn tôi mặc dù trái ngành nhưng lại phát triển, đơn giản là nhờ quản trị. Những người biết nghề đôi khi đòi hỏi cao hơn, khiến anh em áp lực nhiều hơn. Còn tôi vì không biết nên luôn nhẹ nhàng, ai tôi cũng cần và kiên nhẫn hơn một chút", vị doanh nhân tâm sự.
Hiện tại, Sư Tử Vàng đang có khoảng 200 nhân viên. Ông Thanh cho biết đây là con số lớn so với một công ty may đồng phục. Khi được hỏi sau 15 năm kinh doanh, đâu là phần khó khăn nhất trong quản trị doanh nghiệp, ông thừa nhận vấn đề "stress nhất" vẫn là nhân sự.
"Con người là yếu tố mà nếu biết thì hiệu quả gấp 10, còn không biết thì đôi khi không ra được hàng, giậm chân tại chỗ. Tôi đã trải nghiệm điều này rất sâu sắc từ thời điểm ban đầu. Lúc đó, tôi trao niềm tin cho những người có năng lực rồi bị dẫn theo. Đôi khi cũng stress, lãnh đạo còn bị ăn hiếp vì trông cậy vào tài năng của nhân sự. Chưa kể là có những người thân làm cho tôi, rồi mâu thuẫn nội bộ, làm tôi không ăn không uống gì được", ông chủ doanh nghiệp may trải lòng.
Tới hiện tại, ông Thanh tự tin đã giải quyết tốt vấn đề này sau khi hiểu được bản chất của việc vận hành. Đầu tiên là phải biết chọn lựa nhân sự, "thái độ quan trọng hơn trình độ". Thứ hai là phải tìm đúng người yêu công việc mình làm, có tư duy và thái độ tốt. Đây là những nền tảng cơ bản.
"Tiếp đó, mình phải có hệ thống, quy trình đào tạo. Những người mới vào như tờ giấy trắng. Sau khi đào tạo để họ thấy được tầm nhìn của doanh nghiệp, họ giống như được chích một liều thuốc, hừng hực tinh thần cống hiến, nhiệt huyết", ông chia sẻ.
Bên cạnh đó, người làm chủ cũng phải thường xuyên đào tạo lãnh đạo cấp trung để họ thay đổi tư duy, lãnh đạo bằng cách làm gương, truyền cảm hứng thay vì kiểm soát, đồng thời trao quyền cho đội ngũ.
Doanh nghiệp cũng không thể thiếu chính sách khen thưởng, về mặt vật chất hoặc thăng tiến. Vấn đề này lại dẫn tới câu chuyện tiếp theo về thế hệ kế thừa trong mỗi công ty.
"15 năm đã qua, thì 15 năm sau tôi phải nhường lại vị trí này cho đàn em kế thừa. Đấy là chuyện đương nhiên, dòng đời phải như vậy. Để doanh nghiệp có người kế thừa thì bây giờ phải làm tốt hết để đàn em có nền tảng phát triển.
Sở hữu nhiều hơn chắc gì đã hạnh phúc. Cái hạnh phúc nhất là doanh nghiệp mình sẽ đóng góp gì cho khách hàng, tạo ra giá trị xã hội, đem lại công ăn việc làm cho bao nhiêu người. Đấy là những yếu tố mà đội ngũ lãnh đạo của tôi phải nhận thức rất rõ. Được vậy thì tôi nghĩ rất hạnh phúc, rất vui. Ban đầu là nghề chọn tôi, nhưng từ từ tôi cảm thấy hạnh phúc, bởi vì tôi nhìn thấy những giá trị đó", ông Thanh cho biết.
Về hoạt động của doanh nghiệp, ông Thanh chia sẻ rằng khoảng 70-80% doanh số của Sư Tử Vàng là nhờ khách hàng cũ quay lại.
"Trong thời gian đại dịch vừa qua, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối mặt thử thách lớn. Nhiều người dừng cuộc chơi, có những bên chưa khỏe hẳn nên đặt hàng ít đi. Ngoài ra chúng tôi cũng bị ảnh hưởng vì tình trạng xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa mình với khách hàng vẫn nồng ấm. Vì vậy, việc duy trì và chăm sóc khách hàng cũ hết sức quan trọng", vị doanh nhân cho hay.
Theo Minh Anh | Đời sống pháp luật