LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN TRONG LĨNH VỰC NHÂN SỰ VỚI BA BƯỚC ĐƠN GIẢN
Tác giả: Alan Collins | successinhr.com/make-a-name-for-yourself-in-hr
Tuần vừa rồi, tôi đã nhận được hai lời đề nghị để nói chuyện tại buổi hội thảo về nhân sự.
Tôi đã từ chối một buổi nói chuyện vì nó không phù hợp với lịch làm việc của tôi. Buổi còn lại tôi nhất định đến bởi vì nó được tổ chức ở một địa điểm tuyệt vời, thậm chí ngay cả khi tôi bắt buộc phải bước lên máy bay, điều mà tôi cực kỳ ghét. Cả hai lời đề nghị đều đến từ Ban Lãnh Đạo Chương Trình SHRM Địa Phương mà trước đó tôi chưa bao giờ biết đến, nói chuyện hay gặp gỡ. Tôi thường nhận được những lời đề nghị như vậy và từ chối đến 95 % lời mời.
Hãy để tôi làm rõ: Tôi không chia sẻ điều này để khoe khoang. Nhưng ít nhiều, nó minh họa được tầm quan trọng của việc tạo dựng tên của bạn trong lĩnh vực nhân sự.
Nhưng không phải là dạng tên tuổi như kiểu bất chợt nảy ra trong đầu bạn đâu.
Không, Tôi đang nói về…
Tên miền!
Cách đây hơn 5 năm, tôi đã mua tên miền gọi là SuccessInHR.com. Tôi đã trả cho Godaddy 10 đô la.
Sau đó, tôi bắt đầu chặng đường suy nghĩ, tính toán làm sao để tạo ra website. Khi tôi bắt đầu lần đầu tiên, tôi là một người nghiêp dư thực sự, khác hẳn với lĩnh vực chuyên môn của tôi. Và website đầu tiên của tôi chỉ chứa những nội dung cơ bản, không chuyên nghiệp và không đẹp.
Cuối cùng thì tôi đã tìm đúng cách để tạo và cài đặt blog. Điều này đã thay đổi tất cả mọi thứ. Và nghề nhân sự của tôi đã không còn như trước nữa.
Điều mà trước đây tôi không biết, bây giờ tôi hoàn toàn hiểu ra rằng tên miền và bog là …
Một phương tiện lý tưởng để tạo nên danh tiếng và xây dựng tên tuổi của bạn trong lĩnh vực nhân sự
Một bài viết trên blog ngắn gọn như bài bạn đang đọc lúc này chẳng đáng gì cả. Nhưng nếu bạn đăng hàng chục hay hàng trăm bài qua nhiều năm, nó sẽ trở thành sự nghiệp trong đời bạn.
Nó sẽ mang lại cho bạn vị thế riêng trên thị trường nhân sự. Không một ai giống bạn.
Đây là một cách tuyệt vời để định vị bản thân bạn vì thế những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời sẽ đến với bạn. Đây chỉ là một vài cách mà bạn được hưởng lợi từ việc đưa blog vào tên miền của bạn:
Bạn sẽ nổi bật trong giới nhân sự
Bạn sẽ trở nên nổi tiếng như là một nhà lãnh đạo bằng suy nghĩ trong lĩnh vực chuyên môn của bạn về nhân sự.
Bạn sẽ thu hút các cơ hội để viết bài, nói chuyện, tư vấn và chia sẻ quan điểm của bạn miễn phí hay nhận thù lao.
Bạn sẽ thu hút nhiều cơ hội nghề nghiệp về nhân sự hay các cuộc liên lạc từ nhà tuyển dụng cho những vị trí hấp dẫn.
Bạn sẽ xây dựng một mạng lưới gồm những người hỗ trợ nhiệt tình. Họ luôn giá trị những ý tưởng, ý kiến của bạn.
Bạn sẽ suy nghĩ sáng suốt nhiều hơn.
Bạn sẽ đưa ra những ý tưởng mới và trở nên sáng tạo nhiều hơn.
Bạn sẽ nâng cao thương hiệu cá nhân và danh tiếng trên mạng trong giới nhân sự.
Bạn sẽ tạo thêm nguồn thu nhập tiềm năng ngoài công việc hàng ngày của bạn về nhân sự.
Nếu bạn giỏi, bạn có thể đạt được thỏa thuận viết sách và trở thành tác giả.
Thậm chí ngay cả khi nhà xuất bản không tìm đến bạn, bạn có thể tự mình xuất bản và trở thành tác giả bởi vì bạn đã có sẵn một lượng khán giả quan tâm đến điều bạn nói.
Quan trọng hơn cả, bạn sẽ có khả năng kết nối với những nhà tư tưởng có cùng mục đích khắp toàn cầu với vị thế riêng của bạn trong lĩnh vực nhân sự.
Bạn sẽ có nhiều niềm vui
Bạn sẽ tạo ra điều gì đó có ý nghĩ và đáng giá (giống như bất cứ loại hình nghệ thuật nào) sẽ tồn tại lâu dài và vượt bậc.
Blog này đã cung cấp tất cả những điều trên cho tôi và còn hơn thế nữa
Đây là tấm danh thiếp tốt nhất của tôi, nhân viên kinh doanh và là người bảo trợ cho nghề nghiệp của tôi. Đây cũng là phương tiện mà nhờ đó tôi đã gặp những người xuất sắc từ nhiều nước mà tôi không thể phát âm được tên của họ, những người mà tôi cố gắng thiết lập mối quan hệ thân thiết.
Tôi có thể tự tin nói rằng 80% những điều tuyệt vời nhất trong lĩnh vực nhân sự đã xảy đến với tôi trong 5 năm vừa qua là hệ quả của quyết định mua tên miền này. Và bởi vì tôi đã sở hữu một chút vốn liếng trên mạng Internet.
Vì vậy, nếu bạn có gì đó ngoài bài viết này, hãy làm điều sau…
Hãy đăng ký một tên miền và sử dụng nó để làm nên tên tuổi của chính bạn.
Cách làm như sau:
+ Bước 1: Mua tên miền www.[tên miền của bạn].com.
Nếu tên miền của bạn bình thường, hay bạn không thích tên miền của bạn, hãy nghĩ ra khẩu hiệu hay tên đại diện cho những gì mà bạn mong muốn và đăng ký nó. Đối với cá nhân tôi, Tôi đã lựa chọn và kết thúc với tên miền SuccessInHR.com, chỉ bởi vì HRSuccess.com đã được đăng ký trước đó rồi.
+ Bước 2: Mua một vài web hosting và xây dựng website.
Những việc này có vẻ như phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật, nhưng thật ra không giống như vậy — Một vài tìm kiếm trên Google sẽ chỉ cho bạn cách làm thể nào. Hoặc bạn có thể tham khảo sách e-book của tôi,” Your Own Awesome HR Blog” được mô tả bên dưới
Nhưng nếu bạn là một HR Chuyên nghiệp kiểu mẫu có quá nhiều việc và không có thời gian hay mong muốn để xây dựng một website riêng cho bạn, có rất nhiều nhà thiết kế web sẵn sàng để giúp đỡ bạn tại trang web elance.com, fiverr.com hoặc odesk.com. Họ sẽ xây dựng website cho bạn với chi phí ít hơn số tiền chi cho một buổi ăn tối dành cho hai người.
+ Bước 3: Sử dụng website để chia sẻ ý tưởng của bạn cho người khác.
Những ý tưởng của bạn tốt hay xấu hoặc là có vẻ khờ khạo. Nhưng hãy cố gắng hết sức để đưa ý tưởng và lời tư vấn ra cho mọi người sử dụng. Và khoản thù lao sẽ đến với bạn.
Hãy làm việc chăm chỉ để tạo ra thứ mà bạn tự hào và bổ ích đến nỗi người khác không thể bỏ qua nó.Và nếu bạn tập trung vào làm cho nó thật sự là hữu ích, bạn sẽ không phải mất công tìm kiếm độc giả cho những ý tưởng hay chuyên môn của bạn. Họ sẽ tìm đến bạn.
Tuy nhiên, để tìm được bạn, bạn phải dễ tìm. Đó là những gì mà tên miền của bạn sẽ làm cho bạn. Nó sẽ làm cho bạn được tìm thấy dễ dàng.
Bây giờ, hãy để tôi nói thật. Mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Một khi bạn đã xây dựng website, bạn có thể có cám dỗ bỏ nó đi theo năm tháng hoặc nhàm chán nó.Bạn sẽ nghĩ rằng Hey, đã có LinkedIn, Twitter và Facebook. Tôi có thể sử dụng chúng để xây dựng mối quan hệ và đưa thông điệp của tôi lên mạng. Nhưng mà những trang mạng xã hội xuất hiện và biến mất sau đó. (Hãy nhớ lại MySpace? Friendster?).
Nếu bạn thật sự quan tâm đến việc chia sẻ ý tưởng và xây dựng danh tiếng của mình, không gì hơn là sở hữu một chỗ của riêng bạn trên mạng, một nơi mà bạn có thể kiểm soát, nơi mà không ai có thể lấy nó đi được, nơi mà mọi người khắp thể giới có thể luôn luôn tìm thấy bạn.
Vì vậy, một khi bạn đã bắt đầu thiết lập tên miền, đừng bỏ mặc nó. Hãy nghĩ về nó lâu dài. Hãy gắn liền với nó, duy trì nó, và cập nhật nó ngoài giờ làm việc.
Khi tôi vừa mới bắt đầu, tôi nhận được lời khuyên tuyệt vời từ người sếp cũ của tôi tại Quaker Oats…
“Hãy xây dựng một tên miền đẹp. Duy trì tên miền và uy tín của nó. Đừng thỏa hiệp và đi đường tắt. Đừng lo lắng về việc kiếm một khoản tiền hay gặt hái thành công. Hãy quan tâm đến làm tốt nhất …và nếu bạn có thể xây dựng một tên miền tốt, cuối cùng tên miền đó sẽ sinh ra tiền.”
Điều tương tự sẽ xảy ra với tên miền của chính bạn. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn cùng với nó. Tên miền của bạn là lãnh đia của bạn. Bạn sở hữu nó. Bạn không cần phải thỏa hiệp. Hãy xây dựng một tên miền đẹp, giữ cho nó hữu ích, sử dụng nó để truyền tải chuyên môn và thông điệp của bạn lên đó. Cuối cùng tên miền đó sẽ sinh ra tiền. Không cần biết người khác có tìm đến hay không, bạn ở đó, làm công việc của bạn, sẵn sàng bất cứ lúc nào họ tìm đến.
Vì vậy, hãy tạo cho mình một chỗ trên mạng. Sử dụng nó để thể hiện bản thân bạn và chia sẻ những ý tưởng, sự hiểu thấu và lời khuyên của bạn về công việc trong lĩnh vực nhân sự.
Đây là một trong những cách đầu tư tốt nhất bạn làm từ trước đến nay trong sự nghiệp nhân sự của bạn.
Và là cách để tạo dựng thương hiệu của bạn trong lĩnh vực nhân sự.
Hãy làm và tiến về phía trước!
Ngoc Le - ALFA Vietnam dịch
P/s Kinhcan: Bạn nào cần hỗ trợ mua tên miền thì liên hệ với Cường (KC) nhé. Cường sẽ trợ giúp mua tên miền. Giá chắc rẻ hơn 1 chút vì C có quen với 1 vài bên đại lý tên miền. Mail của C là: [email protected] .
Cực kỳ thích bài dịch này. Cám ơn anh đã chia sẻ :)
Đơn giản mà không hề đơn giản :(
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
A Cường bán bao nhiu 1 tên miền vậy
Mình không bán tên miền bạn ạ. Bạn hỏi tenten nhé!
Pingback: Các bước xây dựng Nhân hiệu (thương hiệu cá nhân) trong Nhân sự | Blog quản trị Nhân sự