KPI cho vị trí Social Media Marketing

Thông tin này cũng hay hay. Nếu bạn đang xây dựng KPI và xây cho công ty truyền thông thì các chỉ số (KPI) đánh giá hiệu quả làm việc cho vị trí social media marketing sẽ rất khó xây dựng. Chúng ta sẽ đặt câu hỏi: "đâu là chỉ số chúng ta cần hướng tới và cân đo đong đếm". Đây có thể là câu trả lời.

KPI cho vị trí Social Media Marketing bao gồm:
1. Engagement – Engagement (tương tác)
2. Reach (Độ tiếp cận)
3. Referral Traffic
4. Share of voice – Share of voice (SOV)
5. Influence – Influence (Tầm ảnh hưởng, mức độ ảnh hưởng)

5 chỉ số này là gì và cách đo ra sao? lấy cái gì làm chuẩn ? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta sẽ còn phải cân đo đong đếm. Bài viết dưới đây có thể ít nhiều trả lời được 1 vài câu hỏi. Thân mời ACE cùng đọc bài dưới đây:

1. Engagement – Engagement (tương tác) là một trong những KPI quan trọng nhất cần theo dõi trong social. Có conversion nào xảy ra khi thương hiệu phát ra thông điệp? Các fan có thích và bình luận trên trang Facebook Page? Người dùng có retweet các mẩu tweet, pin các hình ảnh? Có nhiều cách khác nhau để theo dõi tương tác tùy vào nền tảng mạng xã hội bạn tham gia nhưng quan trọng vẫn là đảm bảo người dùng thấy được thông điệp và tương tác với thương hiệu.

2. Reach (Độ tiếp cận) – Có bao nhiêu đối tượng xem thấy nội dung của bạn trên những nền tảng mạng xã hội bạn tham gia? Họ tăng hay giảm về kích thước và với tốc độ thế nào? Đây là những câu hỏi quan trọng cần xem xét khi theo dõi tổng số người bạn tiếp cận đến được trên social. Hãy nghĩ họ như là đối tượng tiềm năng có khả năng sẽ thấy nội dung của bạn.

Reach tự thân không nói lên hết ý nghĩa nhưng có thể kết hợp với những số liệu khác để tính ra những số liệu cụ thể cần theo dõi. Ví dụ như, nếu ta muốn tìm xem có bao nhiêu phần trăm số người tương tác với Page trong tuần so với tổng số “like” (giả sử có 609.750 likes), ta có thể sử dụng công thức sau:

Tỉ lệ tổng tương tác hàng tuần = 609.750/ 12.449.380 hoặc tương đương với 4.898%.

3. Referral Traffic – Khi bạn làm social media thì có fan tương tác là một điều tốt nhưng mục tiêu thực sự lí tưởng nên là tạo ra được traffic ổn định và lượng khách truy cập trở lại cho website. Google hỗ trợ cho bạn công cụ Google Analytics rất hữu dụng cho theo dõi và phân tích lượng referral traffic này, hay bạn cũng tìm thấy một vài công cụ khác trên Internet.

4. Share of voice – Share of voice (SOV) về cơ bản là phép đo mức độ nhiều hay ít những đề cập đến bạn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang được đề cập đến nhiều hơn bình thường, SOV sẽ thông báo cho bạn biết. Một cách tăng cường SOV là tham gia vào tất cả các cuộc hội thoại có liên quan đến thương hiệu của bạn bất kể nơi chúng xảy ra, nhưng quan trọng hơn hết là đảm bảo ở đâu có khách hàng quan trọng của bạn – key customer – thì ở đó có bạn. Để xác định SOV bạn có thể dùng công cụ miễn phí như Social Mention hoặc nếu có ngân sách thì có thể thử qua Radian6.

5. Influence – Influence (Tầm ảnh hưởng, mức độ ảnh hưởng) là một thước đo quan trọng cần theo dõi bởi những người nói về thương hiệu của bạn có lượng follower lớn, dù có hay không gây ảnh hưởng đến những người khác, kích thích họ thực hiện một hành động nào đó, đều rất quan trọng. Influence cũng là một cách cho phép bạn xem nhanh tình hình thương hiệu của bạn trên social media như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là 5 KPI thiết nghĩ là quan trọng với hầu hết mọi doanh nghiệp và bạn cần đầu tư thời gian theo dõi chúng liên tục khi hoạt động trên social media. Dữ liệu đã sẵn có, công cụ trợ giúp đã sẵn đó, quan trọng là bạn đã sẵn sàng làm gì với chúng và dùng chúng để tăng hiệu quả công việc như thế nào hoặc bạn cũng có thể lựa chọn đứng nhìn các đối thủ lần lượt vượt qua mặt.

Lược dịch từ Social Media Today
blog.eqvn.net/5-kpi-can-theo-doi-khi-lam-social-media-marketing

Công ty anh chị áp dụng chỉ số KPI nào cho vị trí Social Media Marketing này ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *