Nhân sự có phải là tài sản quý giá khi đúng người, đúng vị trí, được truyền lửa mỗi ngày?

Từ ngày đi tư vấn QTNS, rồi tự mở công ty, tôi được mở mang tầm mắt nhiều. Và giờ tôi sẽ không dám viết những lời văn kiểu một phía giống như đoạn Stt của một anh bạn tôi dưới đây:

"Trong một doanh nghiệp, nhân sự chính là tài sản quý giá nhất! Nhưng không phải ai cũng nhận ra rằng, chỉ khi đặt đúng người vào đúng vị trí, chúng ta mới phát huy hết tiềm năng của họ.
✅ Đúng người: Mỗi cá nhân đều có thế mạnh và đam mê riêng. Khi họ được làm đúng công việc phù hợp với khả năng, họ không chỉ hoàn thành tốt mà còn sáng tạo, cống hiến hết mình.
✅ Đúng vị trí: Mỗi công việc đều cần những kỹ năng và tính cách khác nhau. Đặt người có năng lực phù hợp vào vị trí cần thiết sẽ giúp công việc trơn tru hơn, đạt hiệu quả cao hơn.
🔥 Và quan trọng hơn cả, không chỉ là việc sắp xếp nhân sự, mà còn phải truyền lửa, truyền cảm hứng cho họ mỗi ngày. Một môi trường làm việc tích cực, nơi mà mỗi cá nhân đều được đánh giá cao và hỗ trợ phát triển, sẽ giúp họ bùng nổ hết tiềm năng. Một nhân viên được động viên, khích lệ sẽ là một tài sản vô giá cho sự phát triển bền vững của công ty.
Hãy nhớ rằng, khi đội ngũ của bạn mạnh mẽ, đồng lòng, không có thử thách nào là không thể vượt qua!
🚀"

Nguồn sưu tầm:

Lúc đọc stt xong tôi định ngứa tay vào hỏi là tình hình kinh doanh của anh thế nào? Có lãi không? Có phải anh bỏ tiền túi ra để trả lương cho các bạn? Nhưng tôi không làm thế. Tôi tự vào tìm câu trả lời. Hóa ra đây là anh bạn CEO, anh có mở riêng trong lĩnh vực nha khoa. Tìm hiểu tiếp về anh thì thấy anh có đăng ảnh đi học, rồi đi làm từ thiện. Anh còn đăng ảnh cả cơ sở của anh với nhiều khách đang đợi vào làm dịch vụ. Tôi tiếp tục xem ảnh anh đăng kèm cùng stt thì thấy anh cũng trẻ và các bạn nhân viên cũng trẻ (so với tôi). Có thể các bạn cũng chỉ mới ra trường một vài năm.

Như vậy có thể tạm nhận định bối cảnh stt:
- CEO.
- Anh làm ăn cũng được, chắc là có doanh thu tốt và lợi nhuận cao.
- Anh trẻ nên còn nhiều năng lượng.
- Anh cũng hay làm từ thiện và thích học. Khả năng cao anh thích phong cách nhân trị (làm gương, hướng con người tới tính thiện).
- Nhân viên của anh trẻ nên thiếu kỹ năng làm việc.

Từ bối cảnh đó tôi thấy nhận định stt của anh đúng quá.

Nhưng có một góc nhìn khác mà tôi muốn bổ sung. Tôi cũng làm như anh nhưng...
- "Đúng người: Mỗi cá nhân đều có thế mạnh và đam mê riêng. Khi họ được làm đúng công việc phù hợp với khả năng, họ không chỉ hoàn thành tốt mà còn sáng tạo, cống hiến hết mình." >> Tôi cũng đã tuyển người tự nhận giỏi việc A và để họ làm việc A. Nhưng đến độ "không chỉ hoàn thành tốt mà còn sáng tạo, cống hiến hết mình" thì làm gì có. Họ hoàn thành tốt là mừng rồi. Còn chờ cống hiến với sáng tạo thì tôi e là nhận định hơi quá.
- "Đúng vị trí: Mỗi công việc đều cần những kỹ năng và tính cách khác nhau. Đặt người có năng lực phù hợp vào vị trí cần thiết sẽ giúp công việc trơn tru hơn, đạt hiệu quả cao hơn." >> Tôi đã làm như này. Tuyển những bạn có tính cách phù hợp với nghề. Hướng ngoại thì phân cho làm tổ chức sự kiện. Thích làm video thì cho làm video. Thích viết thì cho viết. Kết quả là đúng là có tốt hơn so với việc cho người hướng nội tổ chức sự kiện. Nhưng "giúp công việc trơn tru hơn, đạt hiệu quả cao hơn." thì cũng không chuẩn.
- "Và quan trọng hơn cả, không chỉ là việc sắp xếp nhân sự, mà còn phải truyền lửa, truyền cảm hứng cho họ mỗi ngày. Một môi trường làm việc tích cực, nơi mà mỗi cá nhân đều được đánh giá cao và hỗ trợ phát triển, sẽ giúp họ bùng nổ hết tiềm năng. Một nhân viên được động viên, khích lệ sẽ là một tài sản vô giá cho sự phát triển bền vững của công ty." >> Chắc anh CEO đang muốn nói là sếp phải kè kè nhân viên, lôi vào họp rồi nói mấy lời động lực, khen ngợi. Rồi khi nhân viên làm không được, hay dưới kỳ vọng thì mình cũng phải khích lệ? Làm thế này thì sớm thôi, anh sẽ thấy một hiệu ứng tâm lý mang tên "triết lý viên kẹo". Nhân viên của anh sẽ coi những điều mà anh cố gắng như truyền cảm hứng, khích lệ động viên là điều đương nhiên. Thực tế tôi cũng làm như anh nhưng... khi tôi tạo môi trường thoải mái, dễ dãi, động viên khích lệ, nhân viên bắt đầu luồn lách chính sách; khi tôi đào tạo, nhân viên nghe trước quên sau; khi tôi muốn trao đổi tâm sự để các bên hiểu nhau hơn thì các bạn né vì áp lực tuổi tác cũng như sợ cái gì đó.

Do đó, tôi vẫn nhắc lại, anh chủ stt viết đúng quá. Đúng trong bối cảnh của anh thôi. Và anh vẫn đúng cho đến khi doanh thu anh đi xuống, lợi nhuận anh èo ọt, nhân viên của anh không còn trẻ và bị áp lực đồng tiền. Đến lúc nào đó, anh sẽ cần áp dụng tư tưởng pháp trị, nơi mọi thứ đều được luật hóa và tuân theo quy định. Ai có công thì thưởng, ai không đạt thì bị loại. Môi trường khuyến khích, động lực được duy trì nhưng không phải dành cho tất cả. Chỉ những người xứng đáng được khuyến khích thì mới tuyên dương. Rồi lúc nào đó, đúng người, đúng vị trí còn phải kèm theo kỷ luật, quản lý sát sao chứ không phải suốt ngày động viên với khích lệ. Quản lý không phải cố chiều nhân viên mà là thúc đẩy nhân viên hoàn thành kết quả trong điều kiện tối đa cho phép.

Nếu được khuyên anh CEO, nhân lúc đang tốt thế này (doanh thu, lợi nhuận ngon), hãy tiến hành nâng cấp hệ thống quản trị nhân sự sao cho linh hoạt, tuân theo luật, có tính tạo động lực, thông minh, cân bằng các bên. Hệ thống này tôi gọi là bài bản. Nó bao gồm các nhóm yếu tố như công cụ Quản trị nhân sự và Con người quản trị nhân sự. Hoàn thành hệ thống, một lúc nào đó anh sẽ không phải thốt lên: "ĐM! Sao tôi tốt với nhân viên vậy mà nhân viên vẫn tàn nhân với tôi, vẫn bảo "tư bản bóc lột", vẫn bỏ tôi mà đi".

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tư vấn xây dựng hệ thống QTNS bài bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *