Chuyện sa thải và nghỉ việc ở Mỹ

Đuổi Việc vs Nghỉ Việc

Ở AMZ air chỗ Side ông bạn già làm nói sa thải (fired) hay tiếng bình dân là cho nghỉ việc như cơm bữa. Vài hôm là nghe anh này bị đuổi vì sử dụng phone, chị kia bị đuổi vì ăn cắp giờ, anh Supervisor (Quản lý) bị đuổi vì ngủ ngoài xe, rồi anh sếp (AM) bị đuổi vì quấy rối tình dục,… hàng ngàn lý do bị đuổi khi đi làm ở Mỹ 🇺🇸 nói chung và ở AMZ air mà anh bạn già mình hay tâm sự. Điều quan trọng anh ấy chia sẻ là chủ yếu do máy đuổi (hệ thống) chứ không phải người đuổi. Cái này mình hay chia sẻ trên blog và YouTube. Và khoảng 80-90% bị đuổi việc vì vi phạm an toàn lao động (Safety first), vì đi làm ở Mỹ vấn đề mạng người là quan trọng nhất.

Chuyện anh quản lý bị đuổi việc

Hôm qua cuối tuần nghỉ lễ Labor Day gặp anh bạn già anh kể mấy nay chỗ anh làm có anh chàng Sếp mới về đuổi khá nhiều người trong đó có anh chàng supervisor (quản lý) người gốc Châu Phi biết nói tiếng Pháp, tướng cao ráo đẹp trai nhưng lười như hủi. Bị đuổi vì sếp thấy anh dùng phone khi đang ở ngoài sân bay (Ramp). Sếp gọi quản lý của anh ta hỏi anh này có được giao nhiệm vụ gì cần dùng phone không? Quản lý bảo không thế là được nhân sự (HR) mời uống trà và thế là lên đường.

Anh nói thêm anh chàng bị đuổi làm lâu nhưng là người nói hay hơn làm. Khi lên vị trị supervisor rổi thì lười, không chịu làm việc tối ngày nói chuyện qua phone, giao việc thì không làm, khi nắm Team thì nói mọi người không ai nghe vì anh ta lười ai mà làm. Anh bạn tui nói đó là kỹ năng quản lý đi đầu không biết đi đâu. Mình phải làm gương thì nói lính mới nghe.

Nghỉ việc cho hoành tráng

Anh bạn già lại kể đợt này do đổi giờ làm nên nhiều người chỗ anh ấy làm nghỉ xin việc khác để thuận tiện cho công việc, gia đình và bản thân. Có anh supervisor khác Mỹ trắng làm ở đó 4-5 năm nay xin việc khác làm vì thời gian không phù hợp. Nhưng khi anh ta nghỉ ai cũng tiếc vì anh ta siêng năng, biết làm mọi thứ, có trách nhiệm và rất được lòng cả sếp lẫn lính. Tôi nhớ mình có viết bài nghỉ việc cho hoành tráng trên trang blog cá nhân khá nhiều năm trước về nghỉ việc cho hoành tràng là vậy. Khi bạn đi làm hãy làm tốt công việc của mình thì khi ra đi ai cũng nhớ và nhất là mấy sếp và quan trọng hơn bạn qua chỗ khác làm cũng thuận tiện và dễ dàng hơn. Còn anh chàng bị đuổi ở trên thì sẽ khó mà tìm được công việc tốt hơn vì trong hồ sơ là bị đuổi việc.

Công việc và cuộc sống

Tôi hay nói Chúa biết (God Known) khi mấy đồng nghiệp nói thằng này lười quá, thằng này ma quái lắm, nhỏ kia khôn lỏi lắm, hay trốn việc, hay ăn gian giờ làm,… Khi đi làm sẽ thể hiện bản tính con người và có lẽ trong cuộc sống cũng vậy thôi. Có người công việc làm của họ thuận lợi nhưng cũng có người lận đận vì sao? Nếu bạn khôn lỏi, ăn gian, ăn hiếp hay lừa người khác để kiếm sống thì chắc chắn cuộc đời của bạn cũng sẽ gặp quả báo thôi.

Tâm sự với bản thân.

1. Hãy làm tốt việc của mình: kệ ai nói gì miễn mình làm tốt việc của mình đừng nhiều chuyện, đừng xía vào chuyện của người khác vì mình biết gì về họ mà nói.

2. Siêng năng, cặm cụi và sống tốt: nếu bạn siêng năng và làm tốt việc của mình thì bạn sẽ được quý nhân giúp đỡ khi sa cơ lỡ bước.

3. Sếp thì phải làm gương (Lead By Example): Cái này thì mình chia sẻ nhiều về kỹ năng quản lý rồi. Sếp mà không làm gương thì nói lính ai nghe.

4. Thương hiệu cá nhân: mình hay nói dân Mỹ có câu “In God We Trust”. Cho dù bạn làm nghề gì đi nữa thì đạo Đức nghề nghiệp và uy tín là quan trọng. Một lần bất tín vạn lần bất nghỉ là vậy. Nên nếu đi làm thuê thì thương hiệu cá nhân là quan trọng, nếu uy tín làm tốt thì đi đâu họ cũng thuê bạn và ngược lại. Trong kinh doanh lại càng quan trọng hơn.

5. Cuộc sống là sự lựa chọn: Bạn sẽ chọn anh chàng Châu Phi bị đuổi việc hay chọn anh chàng Mỹ 🇺🇸 trắng xin nghỉ việc…?? Đó là do bạn tự quyết định thôi.

God known and God blessed you and your family.

P/s: cuối tuần chia sẻ nhiêu đây thôi nha!
Happy Labor Day
(Trích truyện của hắn - DUCVU).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *