Bạn có biết quy trình khảo sát lương?

Khảo sát lương là một hoạt động vô cùng quan trọng trong quản trị nhân sự của mọi doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ cạnh tranh của chính sách lương hiện tại, từ đó đưa ra những quyết định điều chỉnh phù hợp. Vậy bạn đã hiểu rõ về quy trình và các bước khảo sát lương chưa? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé.

Cách làm lương thông thường

Có 2 cách làm lương thông thường như sau:

1. Cách 1

Khảo sát thị trường rồi sau đó xác định mức lương thị trường cao nhất (Tmax) của vị trí (hoặc ngạch). Có Tmax, chúng ta tính ra được mức lương các bậc theo công thức bội số lương: Lương bậc i = Lương bậc 1 * Hệ số lương bậc i. Trong đó:

  • Lương bậc 1 = Tmin
  • Hệ số lương bậc i = Hệ số lương bậc (i-1) * hệ số khoảng cách
  • Hệ số khoảng cách = căn bậc (n-1) của bội số lương
  • Bội số lương = Tmax / Tmin
  • n: Số bậc lương
  • Tmin vị trí i = hệ số giá trị công việc của vị trí i * mức lương thấp nhất theo thị trường của vị trí có điểm giá trị thấp nhất.

Trong trường hợp mức lương thấp nhất theo thị trường của vị trí có điểm giá trị thấp nhất nhỏ hơn mức lương tối thiểu theo luật định thì chúng ta lấy mức lương tối thiểu.

2. Cách 2

Bước 1: Sau khi có điểm hệ số giá trị công việc của các vị trí thì tiến hành khảo sát lương để ra được mức lương thị trường của các vị trí.

Bước 2: Lựa chọn mức lương thị trường theo định vị của công ty (lương ở top mấy của thị trường).

Bước 3: Xác định hệ số lương thị trường bằng công thức: Hệ số lương thị trường của vị trí = lương thị trường của vị trí/ lương thị thấp nhất trong các vị trí.

Bước 4: Lập ra hệ tọa độ Descartes có trục nằm ngang (trục x - trục hoành) là trục chứa hệ số lương thị trường, trục đứng (trục y - trục tung) là trục chứa hệ số giá trị công việc. Dóng (kéo) điểm hệ số giá trị công việc của vị trí và điểm hệ số lương thị trường của vị trí sao cho cắt nhau.

Bước 5: Tạo dải lương: Tại điểm giao giữa x và y của vị trí i, so sánh với các điểm của vị trí khác. Nếu hệ số lương thị trường vị trí i mà thấp hơn vị trí (i - 1) trong khi điểm hệ số giá trị công việc lại cao hơn thì kéo sang phải. Và ngược lại, nếu hệ số lương thị trường vị trí i cao hơn vị trí (i - 1) trong khi điểm hệ số giá trị công việc lại thấp hơn thì kéo sang trái.

Ví dụ:

Quy trình khảo sát lương

Bạn muốn biết mức lương trung bình của vị trí bạn đang làm là bao nhiêu? Bạn muốn so sánh chính sách lương của công ty mình với các công ty đối thủ? Cùng tìm hiểu quy trình khảo sát lương nhé!

1. Các cách thức khảo sát lương thị trường

Muốn biết được mức lương thị trường, bạn có thể dựa vào những báo cáo lương của các đơn vị tuyển dụng, tham khảo các thông báo tuyển dụng của công ty đối thủ hoặc nhân viên phỏng vấn ứng viên và hỏi ứng viên về mức lương. Bên cạnh đó là phối hợp với một đơn vị tư vấn để khảo sát lương thị trường.

2. Quy trình khảo sát lương thị trường

Để khảo sát lương thị trường, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

- Lập kế hoạch khảo sát lương
- Nghiên cứu, lựa chọn vị trí, mục tiêu khảo sát
- Truyền thông khảo sát lương
- Lấy đăng ký của các đối tác tham gia
- Ký thỏa thuận bảo mật thông tin với đối tác
- Lập phiếu khảo sát
- Tiến hành thu thập dữ liệu lương
- Lập báo cáo lương
- Đưa chuyên gia đánh giá báo cáo lương
- Công bố và gửi báo cáo lương cho các đối tác tham gia

Cụ thể:

2.1 Xác định vị trí, số bậc cần khảo sát

Bới vì mỗi công ty sẽ có bối cảnh khác nhau nên các vị trí có thể cùng tên nhưng chưa chắc đã làm những công việc giống nhau. Hơn nữa, số lượng bậc cho các vị trí có tên giống nhau ở các công ty cũng khác biêt.

Muốn giải quyết bài toán này, chúng ta cần có bản mô tả công việc vị trí đúng khoảng 60 - 70% cho tất cả các vị trí cùng tên. Ngoài ra, các bậc lương của các vị trí cần quy đổi ra năm kinh nghiệm làm tại vị trí. Một cách khác là sử dụng mẫu của một đơn vị điển hình (có thể là đơn vị đầu ngành) hoặc của các hiệp hội, tổ chức đại diện cho những người làm ở vị trí đó.

2.2 Truyền thông và thu hút đối tác tham gia

Để giải quyết việc này, ngoài uy tín của người tiến hành, còn là tính độc lập của đơn vị tổ chức và việc cam kết bảo mật thông tin. Thông thường, sau khi đăng kí, cần nghiên cứu hay gửi bản thỏa thuận bảo mật thông tin để 2 bên kí kết. Nếu không có bản thỏa thuận, cho dù đối tác có cung cấp dữ liệu, thông tin này có thể cũng không chính xác.

2.3 Phân tích và hoàn thiện báo cáo lương

Khi dữ liệu được thu thập, cơ bản sẽ không đồng nhất. Có đơn vị sẽ cung cấp luôn bảng lương nhưng có đơn vị thì lại điền dữ liệu vào phiếu khảo sát. Cùng với đó là số lượng dữ liệu nhiều khi không đủ. Để một khảo sát ra kết quả tốt thì dữ liệu nên có hơn 100, tức 1 vị trí nên có hơn 100 đơn vị trả kết quả.

Chúng ta cần phải kiên nhẫn đọc, lọc và đưa các dữ liệu về cũng 1 loại. Sau đó, sử dụng các hàm tính toán để ra được kết quả như trung bình, thấp nhất, cao nhất, bách phân vị.

Lời kết

Muốn giữ chân nhân tài và thu hút ứng viên, doanh nghiệp cần có một chính sách lương hấp dẫn và cạnh tranh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào trong quá trình khảo sát lương. Nếu có bất kỳ thắc nào về chủ đề này, đừng quên để lại bình luận bên dưới nhé. Blognhansu sẽ phản hồi bạn sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *