Thứ bẩy đầu tiên của tháng 12, Hà Nội lạnh lẽo bước đi thật chậm với những hạt mưa phùn. Trời tỉ tê nỗi nhớ mong mùa xuân suốt một ngày một đêm. Và sáng nay bầu trời vẫn còn rấm rức khóc. Hà Nội vào đông đã được hơn mấy chục ngày. Và nhờ có đông, ta mới thấy được niềm hạnh phúc khi có một ngôi nhà, căn phòng ấm cúng.
Thứ bẩy, cũng có thể nói là thời gian tôi khoái nhất. Nếu để ý, đa số các bài viết của tôi thường rơi vào cuối tuần - thời gian của sự yêu thích. Chỉ có cuối tuần tôi mới có đủ khoảng lặng để sắp xếp lại mọi thứ kể cả kiến thức. Theo lệ, tôi ngồi vào bàn làm việc và kiểm tra qua xem có công việc nào cần dứt điểm, có ai cần hỗ trợ không ? Và tôi nhận được một mail về chủ đề "Sổ lao động". Chủ đề này tôi từng đã có một bài viết về nó: Sổ lao động là cái quái gì thế ? ( http://goo.gl/do72KZ ). Nó là bài viết chưa có hồi kết. Đại khái trong bài viết nói về luật có quy định Doanh nghiệp phải lập 1 cái sổ gọi là "sổ quản lý lao động" cho nhân viên. Quy định này từ lâu lắm rồi. Từ thời mới mở cửa.
Thỉnh thoảng có người lại hỏi tôi về bài viết này. Sổ lao động giờ còn cần nữa hay không ? Cho đến sáng nay thì tôi đã rõ câu trả lời. Cuối cùng thì tôi cũng có thể tự tin tuyên bố với mọi người rằng: CHÚNG TA KHÔNG CẦN SỔ LAO ĐỘNG NỮA. Tuy không cần cái sổ này, nhưng chúng ta lại cần thêm 1 cái sổ mới : SỔ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG. Tức là thêm chữ QUẢN LÝ. Sổ này có thể bằng bản cứng hoặc bản mềm. Anh chị em và các bạn đọc thêm bài: Sổ quản lý lao động theo quy định thông tư 23/2014/TT-BLDTBXH – hệ thống theo dõi thông tin nhân sự ( http://goo.gl/WaHQvC )
Trước khi đi tiếp câu chuyện, xin mời cả nhà ăn quà tạm cái bánh giò nóng hổi buổi sáng. Trời lành lạnh, được ăn cái gì nong nóng cảm giác đã ấm cúng lại còn vui là. Thêm tí ớt cay cay, ngòn ngọt phủ lên cái bánh hình tam giác nghi ngút khói thì còn gì bằng.
Giờ quay lại vấn đề, tại sao tôi lại nói rằng chúng ta không cần lập sổ lao động cho người lao động nữa? Vì Sổ lao động được quy định tại Thông tư 18/LĐTBXH-TT ngày 31/5/1994 Thông tư của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc cấp, quản lý và sử dụng sổ lao động. Sau một hồi tìm kiếm xem cái thông tư này còn hiệu lực hay đã bị bãi bỏ thì tôi đã tìm ra được QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BÃI BỎ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT của BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI Số: 764/QĐ-LĐTBXH ban hành ngày 03 tháng 06 năm 2015. Trong quyết định này đã nêu rõ cái thông tư 18 kia không còn áp dụng và bị bãi bỏ toàn bộ. Vậy đó, nếu có ai hỏi thì chúng ta hoàn toàn có thể tự tin như tôi.
Chúc mọi người vui vẻ.
Mọi người tham khảo 2 văn bản luật đó ở đây nhé:
- Thông tư 18/LĐTBXH-TT ngày 31/5/1994: http://goo.gl/jb8ojM
- QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC BÃI BỎ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT Số: 764/QĐ-LĐTBXH ngày 03 tháng 06 năm 2015 : http://goo.gl/cL0cW9
cái sổ quản lý lao động nếu bây giờ mới làm thì làm như thế nào ạ? làm từ thời điểm thành lập cty hay sao ạ?
Làm lúc nào cũng được anh ạ! Miễn sao khi kiểm tra là phải có.
Có thể cho mình xin file sổ quản lý lao động theo TT mới ?