Tôi mới thấy một câu hỏi trên cộng đồng với đại ý hỏi như sau: “Nhân viên lấy cắp tiền của công ty, nghỉ đột ngột, làm gì đây?”
Chi tiết: “Bên e có nhân sự nhận xong lương, xin nghỉ phép 2 ngày sau đó nghỉ việc luôn, chưa hoàn tất thủ tục bàn giao và đặc biệt là chưa hoàn ứng nhìu khoản, lên tới gần 10tr ạ, các anh chị cho em xin phương án xử lý với trường hợp này với ạ, C HRM bên em muốn xử lý trên tinh thần hài hoà nhất và không muốn đưa ra pháp luật ạ, e nhờ anh chị tư vấn giúp bên em ạ. Em xin cảm ơn ạ.
Ts: Bên em muốn trên tinh thần trao đổi để b lên vp hoàn thành thủ tục bàn giao là ok, k muốn ra pháp luật vì thứ nhất bạn ý thuộc team HR, thứ 2 là ra PL cũng mất nhiều thgian nữa ấy”
Là bạn thì bạn sẽ giải quyết ra sao?
Tôi trong quá trình đi đến đối tác đã từng thấy tình huống này. Ở một công ty của đối tác, có nhân viên sale đã lấy cắp của công ty số tiền lớn. Trước khi lấy cắp, tôi đã gặp anh nhân viên này. Về đánh giá cơ bản, nhân viên được đánh giá là tính cách tốt, là người quen với giám đốc (biết nhà, chơi với nhau đã lâu), sáng sủa, ăn nói lịch sự. Không ai nghĩ anh ta sẽ như vậy. Sự vụ bị phát hiện lúc tôi đang làm hệ thống QTNS cho phòng kế toán. Tôi thấy quy trình kiểm soát tiền của công ty lỏng lẻo. Kế toán không theo sát. Giám đốc thì kí bừa. Còn quy định thì cho phép nhân viên thu tiền trực tiếp tại khách hàng nhưng không cần mang về công ty ngay. Thấy nhiều rủi to quá nên tôi trao đổi với ban lãnh đạo ngay lúc đó. Các anh ban lãnh đạo kiểm tra thì thấy hát hiện có một khoản tiền do nhân viên sale kia đi thu tại nhà khách hàng đáng ra phải về công ty nhưng hơn chục ngày vẫn chưa nhập quỹ. Tra tiếp, nguyên nhân tiền chưa về là anh sale kia vẫn đang cầm tiền. Mấy hôm sau, tôi quay lại công ty thì biết được anh nhân viên đã ôm tiền trốn và nướng tiền vào cá độ. May là công ty đã giải quyết ổn thỏa.
Quay lại tình huống trên.
Đầu tiên, tôi thấy khó chịu với từ “hài hoà”. HRM muốn xử lý trên tinh thần hài hoà 0.o Thế thì chị HRM nên đọc 2 bài này.
- “9 tín hiệu cần đuổi HRM của bạn”
- “Nghề Nhân sự không dành cho người hiền lành”
Giá như tài hài hoà đó đổi thành “nhanh” hoăc “ổn thoả” hoặc “triệt để” thì tốt hơn. Những động từ mạnh nên được dùng trong các tình huống như này.
Trong tình huống, tôi thấy có dấu hiệu của bạn nhân viên là muốn chiếm đoạt tài sản. Các việc cần làm:
- Nhanh chóng tìm đc nhân viên và gia đình.
- Tạo sức ép để lấy tiền về.
- Không được thì báo công an.
Khi đọc comment, có bạn ẩn danh chia sẻ rất hay. Xin phép được đưa lên đây để anh chị em cùng đọc.
Người ẩn danh 402: “Công ty mình đã gặp mấy lần trường hợp như thế này và bên mình xử lý như sau:
- Lập biên bản về sự việc có chữ ký của nhân sự, trưởng bộ phận, giám đốc, đại diện công đoàn ( nếu không có công đoàn thì có 2-3 người làm chứng)
- Soạn công văn: người nhận là bạn đó trong đó nêu rõ nội dung bạn đó ký hđlđ gì, Làm việc đc bao lâu, đã nhận đủ lương phụ cấp như thế nào, bạn chưa thanh toán trả tiền cho cty bao nhiêu và các căn cứ của các khoản này, bạn chưa bàn giao cv ra sao, đã vi phạm nghỉ không xin phép như nào…. Nói chung là căn cứ vào sự việc cụ thể . Nêu cụ thể yêu cầu và thời hạn bạn đó phải có mặt ở VP
- Gửi mail vào địa chỉ mail cá nhân và gửi tin nhắn zalo cho bạn đó kèm nội dung công văn trên . Kèm cảnh báo cty sẽ gửi công văn về gia đình và công an địa phương
- Làm 1 công văn tương tự nội dung trên mà người nhận là bố mẹ bạn đó và cử người mang công văn đến gặp gia đình nói chuyện, có cảnh báo sẽ gửi công văn cho công an địa phương
-Làm 1 công văn gửi công an địa phương báo cáo sự việc. Công văn này bên mình có gửi bản chụp cho bạn đó và gia đình. Còn chưa gửi cho công an thì gia đình và bạn đó cũng đã liên hệ hẹn ngày trả tiền và lên vp làm việc.
Bên mình bị mấy lần rồi và đều giải quyết được.
Trong lúc lv với nhân viên mình vừa cứng rắn vừa mềm mỏng với mục đích thu lại đc tiền và bàn giao tốt nhất có thể. Không gay gắt hay cẳng thẳng mâu thuẫn vì họ mà cùn lên thì lại khó khăn cho mình.
Ra toà thì mình cũng mất rất nhiều thời gian và công sức.
Mình bổ sung thêm. Lúc nãy ghi vội nên bị thiếu chi tiết. Bên mình gửi mail và nhắn tin cho bạn đó để có chứng cứ rõ ràng. Đồng thời có gọi điện liên hệ
- lần 1 gửi mail và nhắn zalo kèm cv gửi nạn đó có thời gian để bạn đó lên vp giải quyết cv
- lần 2: nếu bạn đó không lên và không làm thủ tục trả tiền cty thì gửi lại cv cho bạn đó kèm bản chụp cv gửi cho gia đình và cv gửi công an để cảnh báo
- lần 3: nếu bạn đó vẫn không thực hiện thì cử người đến gặp gia đình bạn đó để trao đổi và gửi cv”
Có ng hỏi thêm: “mình thắc mắc là vấn đề nhân sự mà CAP chịu giải quyết hả bạn? Hay bạn làm cho đủ thủ tục vì khi liên hệ gđ là NLĐ lo liên hệ cty rồi?”
402: “Vì nó liên quan đến tiền bạn ạ. như trường hợp cty bạn chủ top họ chưa làm hoàn tạm ứng 10tr. Như cty mình có trường hợp tạm ứng của công ty 5tr xong nghỉ việc luôn, có trường hợp đi thu tiền hàng của khách hàng trên 10tr rồi không đến công ty làm việc. Mình làm công văn gửi công an vì hành vi này có dấu hiệu của tội hình sự Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Mấy trường hợp ở công ty mình thì mới liên hệ với gia đình (bố mẹ, vợ chồng) là họ đã trả lại cty tiền. Khi liên hệ với người lđ và gđ họ mình cũng có nói nếu không giải quyết được thì sẽ gửi công văn ra công an địa phương nơi cư trú đồng thời chụp ảnh công văn gửi công an có chữ ký và dấu cty cho họ thấy.”
Tôi thấy có người mách: “Báo giảm Bhxh nghỉ không lương nhé, không chốt sổ“
Với tôi, việc báo giảm không lương chỉ dành cho nhân viên chưa hoàn thành bàn giao. Còn đây là liên quan đến tiền rồi. Đụng vào thứ này thì không nên nhẹ nhàng.
Trong tình huống của tôi, do số tiền bị lấy mất lớn nên công ty đã nhanh chóng chia làm 2 nhóm: 1 nhóm đến nhà nhân viên báo phụ huynh để lấy cam kết trả tiền. 1 nhóm đi tìm nhân viên và đưa về nhà cho phụ huynh rồi yêu cầu trả tiền và xác nhận với phụ huynh một lần nữa việc trả tiền. Yêu cầu viết giấy cam kết trả nếu không sẽ đưa ra công an. Các hành động của công ty là thu hồi được càng nhiều tiền càng tốt. Còn việc thưa ra công an thì chỉ là nước cuối cùng và xác định lúc đó mất hết số tiền nhân viên kia lấy cắp.
Trao đổi của người nặc danh ở trên là xử lý được phần thu tiền về (phần ngọn). Còn phần gốc là phải làm sao để không xảy ra việc đó. Tức là dự phòng và chặn được các rủi to.
Các cách như sau:
- Ngay từ khâu đầu vào đã phải làm kỹ, thâm tra lý lịch rõ ràng xem địa chỉ nhà, nơ ở bố mẹ, nhân thân… Có nơi còn yêu cầu lý lịch tư pháp. Đây cũng là lý do vì sao ta nên yêu cầu sơ yếu lý lịch.
- Sau đó, với những vị trí liên quan đến tiền thì thỉnh thoảng phải đến nhà để xem xem tình hình của họ thế nào, có việc gì cần nhiều tiền, có dính lô đề gì không. Nếu có thì cách ly khỏi các công việc luên quan đến tiền.
- Có các khoản thưởng như quý, 6tháng để nếu nhân viên nghỉ sẽ mất khoản đó.
- Nếu nhân viên đi thu tiền thì trc khi đi cần đặt cọc gì đấy như xe cá nhân, máy tính…
Nguyễn Hùng Cường


![[Case thực tế] Cách Nhân sự FPT xử lý khi công ty có nhân viên ăn cắp](https://blognhansu.net.vn/wp-content/uploads/2015/05/Fpttanthuan-75x75.jpg)