Cuối năm là thời điểm quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như doanh nghiệp. Đây là lúc các tổ chức tổng kết lại những thành tựu, thách thức và đánh giá sự đóng góp của từng nhân viên trong năm qua. Để đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong quá trình đánh giá, các doanh nghiệp thường dựa theo những tiêu chí cụ thể. Trong bài viết này, cùng Blognhansu tìm hiểu 3 tiêu chí chính được áp dụng để đánh giá nhân viên cuối năm.
Đánh giá nhân viên cuối năm (year-end performance review) là quá trình nhà quản lý đưa ra những đánh giá, nhận xét về kết quả công việc của nhân viên. Đồng thời, dựa trên kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp và các bộ phận, quản lý sẽ hỗ trợ định hướng nhân viên đặt mục tiêu và xây dựng kế hoạch phát triển cho năm kế tiếp.
Đánh giá nhân sự cuối năm là một sự kiện quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và bản thân nhân viên. Vậy mục đích của việc đánh giá này là gì?
Để đánh giá nhân viên cuối năm, người ta thường dựa trên 3 tiêu chí là thái độ làm việc, thành tích và năng lực.
Trong nhiều trường hợp, thái độ làm việc được đánh giá cao hơn kiến thức và kỹ năng. Nhà quản lý thường ưu tiên chọn nhân viên có thái độ làm việc tích cực hơn là một người có năng lực nhưng có thái độ làm việc kém.
Nhân viên có thái độ làm việc tích cực thường có đặc điểm dưới đây:
Thành tích làm việc của nhân viên là một trong những tiêu chí then chốt để đánh giá hiệu suất. Thành tích này bao gồm việc hoàn thành các mục tiêu cá nhân và nhóm, cũng như, đóng góp vào các dự án quan trọng của tổ chức. Đánh giá thành tích không chỉ dựa vào số lượng công việc hoàn thành mà còn xem xét chất lượng và sự sáng tạo trong các giải pháp mà nhân viên đưa ra.
Nhân viên có thành tích cao thường là những người đạt được kết quả vượt trội và góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Thông thường, bảng đánh giá nhân viên cuối năm sẽ dựa vào năng lực làm việc, bao gồm 3 yếu tố chính:
Ưu điểm của đánh giá năng lực nhân sự theo chuyên môn như sau:
Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm. Các mục tiêu, KPIs đề ra khiến nhân viên chỉ xoay quanh nhiệm vụ của cá nhân mà không nắm bắt được những mục tiêu chung hay mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.
Việc đánh giá nhân viên cuối năm dựa trên ba tiêu chí thái độ làm việc, thành tích và năng lực không chỉ giúp doanh nghiệp nhận diện những cá nhân xuất sắc mà còn thúc đẩy sự phát triển chung của tổ chức.
Chú ý: AI tư vấn luật có thể sẽ sai nên anh chị nhớ cẩn… Read More
Trong sự phát triển không ngừng của ngành nhân sự, việc đào tạo và nâng… Read More
Trong thời đại phát triển nhanh chóng của thị trường lao động, việc nâng cao… Read More
Mỗi năm trôi qua, các doanh nghiệp lại có dịp tổng kết và đánh giá… Read More
Luật 4 giây Lời khuyên: Hãy hít thở thật sâu và chậm 4 giây trước… Read More
Todd Graves, CEO tỷ phú và là đồng sáng lập của chuỗi nhà hàng Raising… Read More