Xu hướng phỏng vấn mới không chỉ giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên mà còn tạo cơ hội cho họ tỏa sáng và thể hiện khả năng của mình. Hãy cùng Blognhansu khám phá 3 phương pháp phỏng vấn mới hiện nay nhé!

1. Xu hướng phỏng vấn mới nhất 2023

1.1 Phỏng vấn nhóm - Xu hướng phỏng vấn mới

Trong thị trường tuyển dụng nhân sự, xu hướng/cách thức phỏng vấn luôn thay đổi để phù hợp với thời đại và yêu cầu công việc. Trong đó, phỏng vấn nhóm là hình thức phỏng vấn cực kỳ phổ biến mà bạn có thể gặp trong suốt sự nghiệp của mình.

Hình thức phỏng vấn nhóm thường có sự tham gia của 2 người trở lên. Bao gồm sự góp mặt của người giám sát tuyển dụng, quản lý trực tiếp và cả ban giám đốc.

Nói một cách dễ hiểu, phỏng vấn nhóm nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều ứng viên khác để có cơ hội “tỏa sáng” trước nhà tuyển dụng của doanh nghiệp. Tại sao các nhà tuyển dụng lại hay áp dụng phương pháp phỏng vấn này? Nguyên nhân là vì nó giúp họ tiết kiệm thời gian và sàng lọc được những tài năng sáng giá nhất.

Theo quan điểm tâm lý của ứng viên, càng nhiều người phỏng vấn thì họ sẽ càng cảm thấy áp lực. Vậy đâu là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng trong khi phỏng vấn nhóm? Lúc này, sự tự tin chính là chìa khóa giúp bạn “mở khóa” mọi thử thách trong buổi phỏng vấn nhóm.

Biết rằng sẽ có vô số cặp mắt nhìn chằm chằm và quan sát mọi cử chỉ, hành động của bạn? Nhưng hãy thả lỏng và biến buổi phỏng vấn trở thành “sân khấu” của riêng bạn để thể hiện sự tự tin và chuyên nghiệp nhất.

1.2 Phỏng vấn qua video - Xu hướng phỏng vấn mới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mang đến những xu hướng tuyển dụng mới. Và các nhà tuyển dụng chắc chắn không thể bỏ qua tiện ích của công nghệ - phỏng vấn qua video.

Tuy nhiên, cách thức phỏng vấn này nảy sinh khá nhiều vấn đề. Một số trường hợp, tín hiệu mạng bị chập chờn dẫn đến sự phân tâm và không thể tập trung trả lời của hỏi của chính ứng viên. Điều này khiến ứng viên không thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, các yếu tố cá nhân cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của buổi phỏng vấn. Nhiều người bị phân tâm và giao tiếp bằng mắt không đúng cách khi điện thoại của họ bất ngờ đổ chuông hay các thành viên trong gia đình xuất hiện trên màn hình máy tính.

Vậy làm thế nào để vượt qua hình thức phỏng vấn này? Ứng viên nên có khả năng loại bỏ những ảnh hưởng bên ngoài và thể hiện phong cách cá nhân của mình. Hãy kiểm tra thật kỹ về kỹ thuật hoặc tìm một phòng nào đó có đường truyền internet ổn định để luôn cảm thấy an toàn và thoải mái trong suốt quá trình trao đổi.

Đừng quên sắp xếp thời gian phỏng vấn hợp lý. Đồng thời, luyện tập biểu cảm và hành động của bạn sao cho hoàn hảo nhất có thể nhé!

1.3 Đưa ra những câu hỏi phỏng vấn kỳ lạ - Xu hướng phỏng vấn mới

"Bạn hãy chia sẻ sai lầm nghiêm trọng mà bạn từng mắc phải trong sự nghiệp của mình là gì?"

"Nếu bạn có thể trở thành một nhân vật trong phim, bạn sẽ là ai và tại sao là nhân vật đó?"

"Nếu buổi phỏng vấn này là một sân khấu thì bạn sẽ biểu diễn gì cho chúng tôi xem?"

Bạn đã từng được hỏi những câu hỏi như thế này trong một cuộc phỏng vấn chưa? Thực tế, các nhà tuyển dụng ngày càng yêu thích những câu hỏi tương tự như trên. Đây là cách thức rất sáng tạo để xác định khả năng ứng biến nhanh, xoay chuyển tình thế của ứng viên khi đối mặt với những vấn đề khó khăn.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng muốn biết ứng viên đã cải thiện được bao nhiêu từ những sai lầm trong quá khứ. Mục đích của việc này là để tìm kiếm những ứng viên xuất sắc và phù hợp nhất - những người sẽ cùng làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Khi gặp phải những câu hỏi như vậy, hãy tập trung và bình tĩnh, thư giãn. Sau đó, lắng nghe trực giác của bạn và đưa ra câu trả lời trung thực. Bạn nên sử dụng các câu trả lời của mình để làm nổi bật khả năng mà bạn cho rằng phù hợp với doanh nghiệp đang ứng tuyển.

2. Một số lưu ý khi tham gia buổi phỏng vấn xin việc

2.1 Chuẩn bị trước phỏng vấn

Bạn nên nghiên cứu về công ty, vị trí công việc và ngành công nghiệp trước khi bước vào buổi phỏng vấn. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì công ty đang tìm kiếm và liệu rằng mình có phù hợp với vị trí đó không.

2.2 Chủ động

Đừng ngại đưa ra các câu hỏi về vị trí công việc, công ty hay quy trình làm việc. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn chủ động và thực sự quan tâm đến công việc.

2.3 Trung thực

Luôn trung thực về kỹ năng, mục tiêu và kinh nghiệm của bạn. Không nên thổi phồng hoặc giả vờ những điều bạn không biết, không thể làm.

2.4 Chuyên nghiệp

Ăn mặc lịch sự, đến đúng giờ và giữ thái độ tốt trong suốt buổi phỏng vấn sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Điều này cho thấy ứng viên thực sự coi trọng cơ hội này.

2.5 Tự tin nhưng không tự phụ

Thể hiện sự tự tin về khả năng và kinh nghiệm của bạn và cũng nên biết khi nào nên thừa nhận những hạn chế của mình.

2.6 Ngôn ngữ cơ thể (Body language)

Luôn luôn ý thức về khuôn mặt, cử chỉ và giọng điệu của bạn. Hãy duy trì tiếp xúc bằng ánh mắt, ngồi thẳng và cố gắng không làm những hành động có thể làm phiền người phỏng vấn như gõ tay chân, chạm vào mặt hoặc tóc.

2.7 Cảm ơn người phỏng vấn

Sau buổi phỏng vấn, bạn nên gửi email hoặc tin nhắn để cảm ơn người phỏng vấn vì cơ hội và thời gian. Việc này không chỉ lịch sử mà còn giúp bạn tạo ấn tượng tốt.

Lời kết,

Trên đây là tổng hợp những xu hướng phỏng vấn mới ngày nay. Mong rằng những chia sẻ của Blognhansu sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm phỏng vấn bổ ích. Chúc bạn luôn thành công nhé!

quynhnt.kc24

Share
Published by
quynhnt.kc24

Recent Posts

Người ta thường dùng những cách gì để định biên nhân sự?

Là một người xây dựng hệ thống Quản trị nhân sự, bạn sẽ cần phải… Read More

16 giờ ago

KPI là gì? Người mới đi làm cần biết gì về KPI?

KPI là một phương pháp đánh giá hiệu quả thực hiện công việc trong tổ… Read More

17 giờ ago

Xu hướng quản trị nhân sự năm 2024

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với thế hệ gen Z bước… Read More

18 giờ ago

Văn bản giao khoán lương 3P

Khi đã gần như hoàn thành chính sách lương 3P, theo lẽ bình thường thì… Read More

18 giờ ago

3P – Kinh nghiệm tính thử chính sách lương 3P

Bạn đọc đến bài này, có thể bạn đã cùng tôi đi đến đoạn cuối… Read More

20 giờ ago

P3 – Kinh nghiệm xây chính sách kinh doanh hoa hồng lũy tiến

Tôi vẫn tiếp tục mạch bài viết tường thuật diễn biến buổi họp khi tôi… Read More

1 ngày ago