Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience – EX) là toàn bộ quá trình làm việc, học hỏi, tương tác, quan sát, cảm nhận của nhân viên, từ khi là ứng viên cho đến khi trở thành nhân viên chính thức hoặc nghỉ việc.Một trải nghiệm tích cực không chỉ nâng cao sự hài lòng, gắn kết và năng suất mà còn thu hút và giữ chân nhân tài, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng và cải thiện trải nghiệm nhân viên? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé.
Để thiết kế trải nghiệm nhân viên một cách phù hợp, doanh nghiệp nên thu thập và phân tích kỳ vọng của họ, thay vì triển khai theo ý tưởng chủ quan theo cấp lãnh đạo. Vậy thì làm thế nào để nhận biết và thấu hiểu những điều nhân viên mong muốn? Câu trả lời nằm ở phương pháp thu thập phản hồi từ nhân viên, doanh nghiệp có thể coi nhân viên như khách hàng, triển khai chiến lược Voice of the Employee và thu thập phản hồi từ họ:
Tổng hợp các loại phản hồi và tiến hành phân tích, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu hơn về kỳ vọng, mong muốn của nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có phương án thiết kế hoặc cải thiện trải nghiệm của nhân viên một cách sâu sát nhất.
Vòng đời của một nhân viên trong doanh nghiệp từ khi được tuyển dụng đến khi trở thành nhân viên chính thức, được thăng chức hoặc nghỉ việc thường được quy trình hóa. Quy trình này thường áp dụng cho mọi nhân viên, không có sự khác biệt nhiều. Việc này tạo nên sự đồng bộ, tuy nhiên, cũng có phần thiếu linh hoạt, không tối ưu cho việc cá nhân hóa trải nghiệm nhân viên.
Nếu muốn gia tăng trải nghiệm nhân viên, doanh nghiệp cần thiết lập Employee Persona, tương tự như Customer Persona (chân dung khách hàng) thường được áp dụng trong lĩnh vực bán hàng hoặc marketing.
Employee Persona là một hình tượng nhân viên giả định kiểu mẫu, được xây dựng từ chính các phân tích về nhân viên. Để tạo nên các chân dung nhân viên chính xác, các nhà quản lý có thể tham khảo các câu hỏi sau:
Ví dụ: Với Persona nhân viên sáng tạo (The Creator), họ là người yêu thích những điều mới mẻ, thường đưa ra các ý kiến thú vị để cải tiến công việc. Họ không ngại thay đổi và thử nghiệm những cách triển khai công việc khác biệt. Với nhân viên thuộc nhóm Persona này, doanh nghiệp nên trao cho họ những công việc liên quan đến sáng tạo, lắng nghe tạo điều kiện để họ bày tỏ quan điểm và hiện thực hóa các ý tưởng của mình.
Trải nghiệm nhân viên là tập hợp tất cả các trải nghiệm của nhân viên tại doanh nghiệp từ khi bắt đầu làm việc đến khi nghỉ việc. Bởi vậy doanh nghiệp cần tối ưu trải nghiệm cho họ trong suốt vòng đời nhân viên. Để làm được điều này, nhà quản lý phải liệt kê đầy đủ các giai đoạn nhân viên trải qua:
Với mỗi hoạt động trên, doanh nghiệp tiếp tục trả lời các câu hỏi như Nhân viên mong muốn nhận được kết quả như thế nào trong từng giai đoạn?, Kết quả thực tế so với trải nghiệm của nhân viên có sự khác biệt ra sao?...
Từ việc phân tích, so sánh, các nhà quản lý sẽ hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng của nhân viên trong thực tế. Đồng thời, họ cũng sẽ nhận ra những lỗ hổng, thiếu sót mà công ty chưa đáp ứng được cho nhân viên hoặc những trải nghiệm không cần thiết có thể giảm bớt. Theo đó, trải nghiệm theo vòng đời nhân viên ngày càng được cải thiện hơn.
Cải thiện trải nghiệm nhân viên là một hành trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết và đầu tư từ lãnh đạo cũng như sự phối hợp của toàn bộ tổ chức. Bằng cách tập trung vào việc lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của nhân viên, xây dựng văn hóa tin cậy, minh bạch và trao quyền, các doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc không chỉ tối ưu hóa năng suất mà còn nuôi dưỡng sự phát triển cá nhân và chuyên môn. Khi nhân viên cảm thấy được trân trọng, được trao quyền và có cơ hội phát triển, họ sẽ không chỉ gắn bó hơn mà còn trở thành những “đại sứ” mạnh mẽ nhất cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Vừa rồi, trong buổi hướng dẫn cách xây dựng thang lương P1, tôi có chị… Read More
Sáng nay, cậu lớn nhà tôi có chuyến đi dã ngoại với trường. 5h30 cậu… Read More
Nếu được chọn, tôi chọn làm Boss. Chả ai dở hơi mà đi làm Leader.… Read More
"Chị ơi, em làm tuyển dụng 5 năm rồi, giờ muốn chuyển sang C&B nhưng… Read More
Phỏng vấn nghỉ việc Tổng giám đốc công ty thành viên. Em làm việc máu… Read More
Thời điểm này, với những yêu cầu của thời đại và luật pháp, theo tôi,… Read More