Tôi vừa đọc được bài viết với chủ đề lãnh đạo phục vụ. Tự nhiên đúng lúc có một bài nghiên cứu về chủ đề này nên tôi up để anh chị em cùng ngâm cứu.
Đây là bài về lãnh đạo phụng sự:
Lãnh đạo phục vụ là triết lý được nhiều nhà lãnh đạo vĩ đại như Mahatma Gandhi, Teresa Calcutta, Nelson Mandela và Hồ Chí Minh thực hành trong suốt cuộc đời. Robert Greenleaf, người phát triển phong trào này, mô tả lãnh đạo phục vụ là bắt đầu từ mong muốn đáp ứng nhu cầu của người khác. Nhà lãnh đạo với trái tim phục vụ đặt quyền lợi của khách hàng và nhân viên lên trên lợi ích ngắn hạn của công ty, như câu chuyện về doanh nghiệp cho 2.000 nhân viên nghỉ phép không lương thay vì sa thải họ trong thời kỳ khủng hoảng.
Để xây dựng văn hóa lãnh đạo phục vụ, bước đầu tiên là thay đổi cách nghĩ từ "nhà lãnh đạo phải được phục vụ" sang "nhà lãnh đạo là người phục vụ người khác". Chúng ta cần thay đổi góc nhìn để tìm ra giải pháp. Tư tưởng "cho trước khi nhận" chính là xu hướng đang thắng thế trong kinh doanh hiện đại.
Bước tiếp theo là lãnh đạo bằng cách làm gương và tạo môi trường an toàn. Khi nhà lãnh đạo thực hành đúng những gì họ nói và sống đúng với giá trị cốt lõi, họ sẽ xây dựng được lòng tin trong tổ chức. Văn hóa lành mạnh giúp nhân viên tự tin chia sẻ ý tưởng mà không lo bị phán xét, và nhà lãnh đạo phục vụ phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến bất kể người đóng góp là ai.
Cuối cùng, cần xây dựng văn hóa lãnh đạo trong toàn công ty, nơi mọi nhân viên được khuyến khích suy nghĩ và hành xử như một nhà lãnh đạo. Cần hiểu rằng lãnh đạo không phải là vị trí hay chức danh, mà là phẩm chất và tinh thần phục vụ. Khi nhà lãnh đạo xem công việc của mình là sứ mệnh và có trách nhiệm giúp từng thành viên phát triển khả năng lãnh đạo, tổ chức sẽ trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc và phát triển.
Nguồn: Xleader
Lời bình: Bài này khá giống như AI viết. Và tôi mới thấy có phản biện bằng nghiên cứu sau.
Nghiên cứu: Như tôi hiểu, tác giả nghiên cứu muốn nói rằng: Lãnh đạo càng phục vụ nhân viên càng làm giảm hiệu quả công việc. Tức "khi nhân viên mất động lực làm việc, hoặc làm việc không tập trung thì lúc này nhà quản trị tiếp cận trực tiếp nhân viên và lắng nghe những chia sẻ về các khó khăn của nhân viên và qua đó nhà quản trị cần có những lời động viên và những hướng dẫn chi tiết để nhân viên có thể hiểu rõ bản chất công việc của mình và từ đó hoàn thành tốt công việc". Còn nếu "tăng vai trò hỗ trợ, giúp đỡ (phụng sự) lên sẽ làm cho hành vi công dân tổ chức giảm và từ đó càng làm yếu đi hiệu quả công việc".
Bạn có thấy kết luận này hay không?
Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Tư vấn xây dựng hệ thống QTNS
Chào bạn, thời tiết này, xuân đã chớm bước qua hạ. Một quý đã gần… Read More
Tôi vừa nhận được thư ngỏ của cục thuế gửi cho Cộng đồng doanh nghiệp… Read More
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng một… Read More
Trong thị trường lao động cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc xây dựng thương… Read More
Haizzz! Tôi vừa có tin buồn. Tên miền tailieunhansu.com là tên miền tôi nuôi hơn… Read More
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng một… Read More