Các giai đoạn trong quá trình tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong quyết định cuối cùng của doanh nghiệp về việc lựa chọn ứng viên phù hợp với vị trí công việc. Dưới đây là 9 bước phổ biến trong tuyển dụng nhân sự. Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé!
Quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp sẽ bắt đầu từ việc xác định nhu cầu: vị trí nào còn trống, cần được bổ sung. Tiếp theo, nhà tuyển dụng phân tích các điểm đặc trưng của vị trí đó như kỹ năng, chuyên môn, kinh nghiệm cần thiết để đảm nhận vị trí công việc.
Trong bước này, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc sau đây:
Một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng nhân sự đó là lập kế hoạch. Kế hoạch tuyển dụng bài bản sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho quy trình tuyển dụng, đảm bảo tối đa hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn lực.
Khi lập kế hoạch, doanh nghiệp cần phải xác định số lượng vị trí cần tuyển, các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho từng vị trí hay thời gian tuyển dụng. Sau đó, đánh giá khả năng sử dụng lại các nguồn lực hiện có như nhân viên hiện tại, hồ sơ ứng viên đã nộp trước đó hay các dịch vụ tuyển dụng đã từng sử dụng để tiết kiệm chi phí
Phác thảo bản mô tả công việc (JD) là bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Một JD hoàn chỉnh sẽ bao gồm:
Lập bản mô tả công việc giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về công việc và đưa ra quyết định chính xác khi nộp đơn ứng tuyển. Bên cạnh đó, bản mô tả công việc còn giúp doanh nghiệp thu hút được ứng viên phù hợp với nhu cầu của mình.
Thu hút ứng viên và thúc đẩy họ nộp hồ sơ là những khía cạnh quan trọng của quá trình tuyển dụng nhân sự. Có thể tìm kiếm ứng viên từ nguồn tuyển dụng nội bộ, tuyển dụng bên ngoài và thuê bên thứ ba.
Rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn ứng viên từ những hồ sơ xin việc của ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể giải quyết vấn đề theo 4 bước sau:
Các ứng viên tiềm năng trong danh sách rút gọn sẽ chuyển đổi sang quá trình phỏng vấn trước khi nhận được thư mời nhận việc hoặc thư từ chối. Tùy thuộc vào quy mô của nhóm tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng, việc phỏng vấn sẽ được diễn ra theo chu trình từ trực tuyến đến trực tiếp.
Phỏng vấn qua điện thoại thuận tiện, nhanh chóng và là bước đầu tiên để nhà tuyển dụng có ấn tượng về ứng viên. Qua các cuộc điện thoại bất ngờ, nhà tuyển dụng có thể kiểm tra được kỹ năng giao tiếp, phản biện, giải quyết vấn đề và năng lực của ứng viên. Cuộc phỏng vấn ngắn gọn và thông tin đến ứng viên những điều cần thiết nhất.
Đây là bước quan trọng của quá trình tuyển dụng vì những thông tin từ đánh giá này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết liệu ứng viên tiềm năng đó có làm việc và duy trì năng suất hay không. Quá trình sàng lọc hoàn toàn không thiên vị, giúp xác định một cách hiệu quả những ứng viên phù hợp với bất kỳ công việc nào.
Đây là bước cuối cùng trước khi doanh nghiệp đánh giá và đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên. Đầu tiên cần phải thống nhất với nhau về người thực hiện phỏng vấn, thời gian phỏng vấn và có một danh sách ứng viên dự phòng để tránh lãng phí thời gian.
Doanh nghiệp cần kiểm tra tính phù hợp của ứng viên với văn hóa công ty như giá trị, tính cách, đạo đức, … Nếu vị trí đòi hỏi khả năng quản lý, doanh nghiệp cần kiểm tra cách thức lãnh đạo của ứng viên.
Đánh giá ứng viên giúp doanh nghiệp xác định được ứng viên phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển. Từ đó, tăng khả năng thành công của quy trình tuyển dụng và giảm thiểu các rủi ro không mong muốn. Hơn thế, đánh giá ứng viên cũng giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên có năng lực, phù hợp văn hóa và góp phần vào thành công bền vững của tổ chức.
Gửi thư mời ứng viên nhận việc là bước không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Thư mời này giúp doanh nghiệp thông báo cho ứng viên rằng họ đã được chọn và được đề nghị gia nhập vào đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp.
Thư mời ứng viên nhân việc nên cung cấp những thông tin cụ thể về công việc, mức lương, chế độ phúc lợi và các điều kiện làm việc khác để họ có thể chuẩn bị cho công việc mới của mình. Việc gửi thư mời cũng thể hiện sự tôn trọng đến ứng viên và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong tuyển dụng.
Khi ứng viên đã chấp nhận lời mời làm việc và đồng ý trở thành nhân viên chính thức của công ty. Nhà tuyển dụng có trách nhiệm giới thiệu nhân viên mới và ký kết hợp đồng lao động theo quy định.
Trên đây là quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về các bước xây dựng 1 quy tuyển dụng. Các bạn có thể truy cập vào Blognhansu để xem thêm những bài viết khác về chủ đề nhân sự nhé!
Một trong các module mà học viên quan tâm nhiều khi học lớp tớ dạy… Read More
Google không chỉ là một gã khổng lồ công nghệ, mà còn là biểu tượng… Read More
Hỏi: Người thân mất, tôi có được nghỉ phép không? Trả lời: Doanh nghiệp có… Read More
Hồi còn trẻ, ai cũng từng nghĩ mình có thể tự mày mò, tự học,… Read More
Nhà quản trị người Anh, H.Heller, đã giới thiệu một quy tắc quản lý mang… Read More
Google thông báo cắt giảm 10% số lượng các vị trí quản lý, giám đốc… Read More