Đào tạo và phát triển hiện tại càng ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm.

Tuy nhiên, giữa việc quan tâm với việc thực hiện sẽ có một khoảng cách nhất định (về vấn đề này Nhung xin phép không bàn bạc ở đây).

Đào tạo và phát triển sẽ phụ thuộc vào quan điểm của tổ chức, cũng như phụ thuộc vào tính hình kinh doanh của tổ chức.

Giả dụ: doanh nghiệp mới startup, vấn đề của doanh nghiệp là cơm – áo – gạo – tiền để nuôi sống doanh nghiệp ngay và luôn, thì doanh nghiệp có cần quan tâm đến đào tạo sâu sắc hay không?

Tất nhiên, doanh nghiệp nào cũng có đào tạo, chẳng qua là lựa chọn đào tạo theo hình thức như thế nào, thời gian đào tạo ra sao mà thôi.

Hôm nay, Nhung xin chia sẻ về quá trình tiến hành hoạt động đào tạo nhé.

Thông thường, hoạt động đào tạo và phát triển sẽ do phòng Hành chính Nhân sự phụ trách, nhưng với những doanh nghiệp lớn hơn sẽ có riêng hẳn phòng đào tạo, hoặc thậm chí có trung tâm đào tạo riêng của doanh nghiệp, tổ chức mình.

👉 Đầu tiên là xác định nhu cầu đào tạo.

Tại sao cần xác định nhu cầu đào tạo?

Chắc hẳn các bạn hiểu rằng chi phí cho hoạt động là rất tốn kém. Tốn chi phí xây dựng bài giảng, mời giảng viên, tổ chức sự kiện, chi phí trả cho những người đi tham dự khóa học. Còn nếu thuê bên ngoài thì còn tốn chi phí thuê địa điểm,

Thứ 2 đó là nếu như chất lượng của việc đào tạo không đạt hiệu quả, ngoài việc tốn chi phí ra, chúng ta có thể phải xử lý các hoạt động về sau như người lao động hiểu sai về chương trình học dẫn tới làm sai, hay có những hiểu biết sai lệch về chủ trương chính sách.

👉 Thứ 2 chúng ta cần xác định mục tiêu đào tạo.

Mục tiêu khóa đào tạo này là gì? Đào tạo định hướng, đào tạo chuyên môn, đào tạo kỹ năng hay đào tạo an toàn, kỹ thuật ….

👉 Thứ 3 chúng ta cần xây dựng chương trình đào tạo, lựa chọn hình thức và phương pháp đào tạo.

Đến bước này, hầu như chúng ta đã có bức tranh gần như rõ ràng về khóa đào tạo của chúng ta rồi.

👉 Thứ 4 là lựa chọn đối tượng đào tạo.

Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích đào tạo khác nhau, chúng ta sẽ có đối tượng đào tạo khác nhau.

Việc này sẽ được truyền đạt rõ ràng tới các trưởng bộ phận để lựa chọn được những người phù hợp nhất để đi đào tạo.

Ví dụ: khóa đào tạo kỹ năng giao tiếp hiệu quả theo các bạn nên tuyển dụng những người nào đi đào tạo trong tổ chức, phòng ban của bạn.

👉 Thứ 5 là xác định kinh phí đào tạo.

👉 Thứ 6 xác định người đào tạo: giảng viên đào tạo nên là người bên trong tổ chức hay bên ngoài tổ chức?

👉 Và cuối cùng, kết thúc khóa đào tạo, điều cần thiết là đánh giá hiệu quả của hoạt động đào tạo.

Thực hiện được đầy đủ các bước trên, Nhung tin các bạn sẽ có khóa đào tạo thành công.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

 

 

nhungltk.kc24

Share
Published by
nhungltk.kc24
Tags: đào tạo

Recent Posts

17 bài toán, vấn đề, nhược điểm cần lưu ý khi áp dụng chính sách lương 3P

Những năm gần đây, từ khóa "chính sách lương 3P" đang trở thành 1 xu… Read More

10 giờ ago

Tổng kết các biến thể (hướng xây dựng) chính sách lương theo mô hình 3P

Vậy là những ngày nghỉ Lễ 30/4 & 1/5 đã đến ngày cuối cùng. Thế… Read More

1 ngày ago

Hoàn thiện chính sách điều chính (tăng hoặc giảm) lương theo 3P

Trong đời tư vấn của tôi, có lần tôi đã được gặp 1 anh CEO… Read More

2 ngày ago

Tổng hợp nội dung và hoàn thiện quy chế lương thưởng 3P

Đã đến lúc chúng ta làm công việc mà ai cũng thích khi đề cập… Read More

3 ngày ago

Tính toán thử, điều chỉnh chính sách lương 3P và định biên nhân lực theo chi phí

Thời gian thắm thoắt thoi đưa. Thế nào, trời đã vào hè. Không khí trở… Read More

6 ngày ago