Sáng nay, mở mail ra tôi thấy một email gửi đến theo kiểu bcc cho tôi. Email có tiêu đề: [GÓC CHUYÊN GIA] CẦN HIỀU ĐÚNG VỀ KPI TRONG QUẢN TRỊ. Đúng nghề của mình nên quyết định vào xem nội dung thế nào. Phải nói là nội dung khá đặc biệt, có chút khó hiêu kiểu hàn lâm về KPI. Trước hết xin mời cả nhà cùng đọc nội dung email:
KPI (Key Performance Indicator) = CÂY CẤU TRÚC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Nhiều người dịch “KPI là Chỉ số đo lường hiệu quả công việc” bản thân KPI không thể đo lường được.
KPI (hay Kế hoạch chi tiết) là một loại công cụ dùng để hoạch định các nhiệm vụ chủ yếu cần phải thực hiện dưới dạng một “Cây cấu trúc nhiệm vụ trọng tâm” mà tổ chức hay cá nhân cần phải thực hiện được trong một đơn vi thời gian nhất định điều này còn được hiểu là “chỉ tiêu” phải thực hiện theo. (Tài liệu Quản trị và Lãnh đạo, B. P. Việt Anh (2008)).
Căn cứ vào chỉ tiêu chung để có cho được các chỉ tiêu cụ thể theo cấu trúc cây để thực hiện thắng lợi kế hoạch mục tiêu chung của tổ chức hay của cá nhân.
KPI là một công cụ rất tốt cho việc đánh giá mức độ hoạt động của cả cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên, có nhiều cá nhân và tổ chức “hô hào” dùng KPI” nhưng lại quên mất một điều xây dựng KPI như thế nào mới là quyết định.
ĐỀ RA KPI (HAY KẾ HOẠCH CHI TIẾT) LÀ NHIỆM VỤ CỦA NHÀ QUẢN LÝ HAY NHIỆM VỤ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO?
Đây là câu hỏi mà chưa một tổ chức nào chính thức trả lời thấu đáo!!! Giống như việc chúng ta khuyên các em học sinh là sau này muốn thành công dân có ích thì phải chăm chỉ và học giỏi. Tuy nhiên làm thế nào để học giỏi thì cả thầy/cô giáo hay cha mẹ đều….không lý giải được. Thế nên, dùng KPI cũng tương tự.
Bản thân KPI (hay Kế hoạch chi tiết) chả có giá trị gì cả vì năng lực xây dựng KPI hiệu quả mới quyết định tính chất của công việc.
Hãy tham khảo ví dụ sau: Để đảm bảo an toàn cho giao thông cần ít nhất 3 thành tố: xe an toàn, đường an toàn, người lái tốt. nhưng trong ba yếu tố trên thì cái nào là yếu tố quyết định? Thêm vào đó ai là người đánh giá? Là nhà nước đánh giá? Hay nhà sản xuất xe đánh giá?
Từ ví dụ trên ta nhận thấy không phải là hô “an toàn” mà là các yêu cầu đó từ đâu mà ra?
Thế nên đứng ở góc độ quản trị thì KPI thực chất là bản kế hoạch chi tiết khối lượng, công việc, nhiệm vụ mà cá nhân hay tổ chức phải thực hiện trong gia đoạn xác định.
Thuật ngữ KPI chỉ là thuật ngữ gọi khác của kế hoạch chi tiết. Chiến lược phát triển của một công ty bản thân nó đã là một cái “KPI” khung rồi. tuy nhiên để thực hiện nó cần phải có các kế hoạch cụ thể của bộ phận, thậm chí đến từng cá nhân. Nhiều tổ chức, cá nhân biến thuật ngữ này thành “phép màu” cho những người lười, năng lực quản lý yếu tưởng đó là cái gì đó mới lạ.
Cần nghiêm túc nhìn nhận để có hướng đi đúng, tránh ỷ lại vào công cụ.
KHOA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CẤP CAO QUỐC TẾ EAS VIETNAM
Như đã nói ở đầu, tôi thấy khá khó hiểu và mông lung. Tôi đoán nội dung này được cắt từ một bài viết nào đó nên tìm hiểu. Ngoài ra tôi còn thấy trích dẫn: Tài liệu Quản trị và Lãnh đạo, B. P. Việt Anh (2008) nên cũng tò mò luôn xem B.P.Việt Anh là ai?
Sau khi tìm một hồi thì biết được:
- B.P.Việt Anh là: Tổng giám đốc, Bùi Phương Việt Anh (Michael Bui), tốt nghiệp Đại học Victoria – Úc, nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị Chiến lược tại Đại học Horizons – Pháp. Là Cha đẻ của học thuyết Kinh tế Tổng thể và chuẩn Nhân lực EAS IHHRM G23.0 Toàn cầu. Nhà Quản trị thực tế, bộ óc Quản trị cách mạng hàng đầu. Anh đã giảng dạy và cố vấn cho nhiều Đại học và các tổ chức trong nước và Quốc tế. (Lần đầu tiên tôi biết tới anh luôn. Nhìn profile hăn nào tôi thấy cái định nghĩa nó khá rối rắm giống kiểu dịch word by word).
- Nội dung bài viết không phải được cắt ra mà là bê nguyên của anh Việt Anh. Thấy các bài còn để: Hamburg 2. 2020. Chắc anh ý viết ở Đức hồi tháng 2.
Tôi lại tiếp tục đọc lại thêm mấy lần nữa để hiểu hơn ý tác giả viết. Nói chung là bài viết kiểu tổng quan nên chỉ có các nội dung đặt vấn đề còn các nội dung trả lời cho các vấn đề đó thì không. Về cơ bản bài cũng giống như nhiều bài mồi khó hiểu của các chuyên gia trên mạng giờ. Nói chung bài phải cân nhắc nhiều khi đưa lên blog nhân sự cho mọi người đọc. Tuy nhiên vì nó có 2 cái thuật ngữ lạ:
- KPI (Key Performance Indicator) = CÂY CẤU TRÚC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM (1)
- KPI còn gọi là KẾ HOẠCH CHI TIẾT (2)
Lạ tai thật.
Ở ý (1): Nhưng xét cho cùng thì khi mọi người được giao bản KPI thì họ thường mắc "bệnh KPI" tức là chỉ làm (trọng tâm) các công việc (nhiệm vụ) có chứa chỉ số KPI. Vì thế nói KPI là cây cấu trúc nhiệm vụ trọng tâm cũng đúng. Tuy nhiên tự nhiên thêm từ "cấu trúc" làm người đọc khó hiểu. Nếu là tôi thì tôi sẽ để là: KPI (Key Performance Indicator) = CÂY CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
Ở ý (2): Tôi chưa xem được bản KPI của anh Việt Anh làm ra nên đoán mò rằng bản KPI này giống như bản kế hoạch chi tiết. Giống như hình dưới đây:
Trong bảng này cũng có cột yêu cầu (hoặc kết quả cần đạt được) với việc liệt kê ra các tiêu chí + chỉ tiêu cần hoàn thành cho từng đầu việc.
Tôi sẽ tìm hiểu thêm về KPI của EAS. Chúc anh chị em một ngày đẹp trời!
Nguyễn Hùng Cường
Sử dụng trên 10 lao động không có nội quy lao động bằng văn bản,… Read More
Hôm nay tôi thấy có một thuật ngữ khá thú vị "kế toán nguồn nhân… Read More
Làm HR có thể không biết đối thủ nhưng HRM và HRD thì với tôi,… Read More
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tính lương và hiệu quả công việc dựa trên sản… Read More
NỘI QUY QUÁN ĂN * Làm bể tô 50.000₫ * Làm bể ly 30.000₫ *… Read More
Mới đây tôi đọc được một bài chia sẻ về tình huống của một anh… Read More
View Comments
em thấy nó đơn giản là 1 "bài mồi" thôi ạ,
Có vẻ như vậy!