Ban lãnh đạo và công ty càng giúp nhân viên đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu này thì họ lại càng có nhiều trải nghiệm tích cực như gắn bó, trung thành và hài lòng với công việc, bên cạnh đó là mức độ stress giảm xuống.
Khi các lãnh đạo cấp cao được hỏi: "Nếu nhân viên của bạn cảm thấy phấn khích hơn, được trân trọng hơn, tập trung hơn thì họ có làm việc tốt hơn không?" Không hề ngạc nhiên, câu trả lời là "Có". Nhưng khi được hỏi: "Vậy bạn đã làm được gì để đáp ứng những nhu cầu đó của nhân viên?" thì câu trả lời thường chỉ là sự im lặng.
Vậy tại sao lại có sự lệch pha này?
Câu trả lời rõ rệt nhất là: việc đầu tư vào nhân viên một cách có hệ thống, ngoài trả lương cho họ, không có vẻ gì là cần thiết cho đến thời điểm gần đây. Miễn là nhân viên đáp ứng được đòi hỏi của công việc, thì các công ty vẫn chưa phải chịu áp lực đáp ứng các nhu cầu phức tạp hơn của họ.
Ngoài ra, các công ty còn gặp phải một trở ngại nữa đó là niềm tin. Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy nhân viên rất muốn được linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc, và kết quả cho thấy mức độ gắn kết tăng lên nhiều khi họ có thêm nhiều lựa chọn. Nhưng nhiều công ty vẫn sợ rằng nhân viên của mình không hoàn thành công việc nếu không có sự giám sát liên tục.
Trong một thế giới bị thúc đẩy bởi những con số, yếu tố thuyết phục nhất để thay đổi chính là những bằng chứng ngày càng nhiều về việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên sẽ làm tăng hiệu quả công việc, sự trung thành và tinh thần làm việc của họ.
Cách đơn giản nhất để các công ty thực hiện sự thay đổi này là trả lời câu hỏi cơ bản: "Điều gì sẽ khiến các nhân viên cảm thấy có động lực, được trân trọng, tập trung hơn và có cảm hứng làm việc hơn?"
Trong nhiều trường hợp, các giải pháp không tốn kém chút nào. Ví dụ, quy định mỗi cuộc họp không được kéo dài quá 90 phút, đặt thời hạn khi nào phải trả lời email và sau bao lâu phải phản hồi. Một số bước cơ bản khác gồm có: trang bị dụng cụ tập thể thao, phòng ngủ trưa, cung cấp đồ ăn chất lượng và có lợi cho sức khỏe miễn phí hoặc với mức giá ưu đãi, v.v.
Ngoài ra cũng cần tưởng thưởng những quản lý và lãnh đạo thường xuyên thể hiện sự cảm thông, quan tâm với nhân viên. Bên cạnh đó, cũng cần buộc họ chịu trách nhiệm với những hành động nóng nảy hoặc gây phản cảm có khả năng tạo ra bầu không khí sợ hãi cho toàn thể nhân viên
Năng lượng của những người lãnh đạo có khả năng lan tỏa. Khi họ khuyến khích nhân viên làm việc theo chiều hướng bền vững – đặc biệt là khi chính mình làm gương cho nhân viên – thì nhân viên của họ chắc chắn sẽ cảm thấy gắn kết hơn, tập trung hơn và trung thành hơn với công ty của mình.
Thời gian thắm thoắt thoi đưa. Thế nào, trời đã vào hè. Không khí trở… Read More
Nếu bạn đã biết đến Thẻ điểm cân bằng (BSC) thì chắc hẳn cũng biết… Read More
Trong môi trường kinh doanh, quản lý nhân sự đòi hỏi sự chuyên sâu và… Read More
Một cơ chế trả lương phù hợp giúp nâng cao năng suất, chất lượng lao… Read More
Liệu bạn có biết: Mức độ gắn kết của nhân viên là từ để chỉ… Read More
Với các phương pháp tuyển dụng thông thường, doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời… Read More