Chào các bạn,

Khi các bạn đọc bài viết này, có thể các bạn sẽ thấy rời rạc. Vì vậy Cường xin có đôi lời dẫn để bạn có thể cảm thấy dễ theo dõi hơn. Bài viết lúc đầu thực chất là bài viết copy và có thêm 1 số trích dẫn từ các nguồn sưu tầm khác. Nguồn ở đâu thì các bạn cứ đọc sẽ thấy. Sau đó, một thời gian thì một số người không đồng ý việc vi phạm bản quyền của mình và yêu cầu mình xóa. Chính vì thế Cường đã xóa những phần được copy (xóa theo yêu cầu). Tiếp sau khi xóa, cá nhân C đã tự lục lại rất nhiều mail của các bạn ứng viên đã ứng tuyển để viết lại bài viết này. Có khoảng 40 lỗi cơ bản các bạn ứng viên hay mắc phải. Các bạn xem và rút kinh nghiệm nhé.

Mình thích bình luận của bạn pckhien ở phần comment: "Thực ra cái được gọi là “bản quyền” em cũng không phân biệt rạnh ròi được nó. Vì biết đâu, mấy người cứ suốt ngày muốn bản quyền này, bản quyền nọ.. Thì chiếc máy tính họ đang dùng để viết bài viết trên, lại sử dụng một bản win crack?". Hi, Win của mình là có bản quyền. :)

Thân.

Tình cờ đọc được một note của bác Nguyễn Ngọc Long Blackmoon nói về các sai lầm của các bạn ứng viên mới ra trường. Note đó có viết tất cả các lỗi và đặt tên là 20 BÍ QUYẾT ĐỂ NHÀ TUYỂN DỤNG QUĂNG CV CỦA BẠN VÀO THÙNG RÁC. Mình xem xong thì thấy có gì vui đâu mà các bạn like lẫn share nhiều thế nhỉ ? Làm tuyển dụng nhân sự thì gặp những cái này nhan nhản. Dù sao cũng là 1 ý tốt để các bạn rút kinh nghiệm. Thôi thì mạn phép đưa về blog và thêm cả đống lỗi nữa để cả nhà cùng xem.

Dưới đây là một số độc chiêu CÓ THỂ khiến CV của bạn một đi không trở lại:

Các bạn nên kéo nhanh qua phần này xuống phần dưới vì nội dung đã được xóa theo yêu cầu bản quyền.

1. Nội dung: (xóa theo yêu cầu)
2. Subject:(xóa theo yêu cầu)
3. 4. From: (xóa theo yêu cầu)
5. 6. 7. 8. Subject: (xóa theo yêu cầu)
9. To: hr1@congty1.com;hr2@congty2.com;hr3congty3.com …….
10. File Attach: 19M
11. Chữ ký:(xóa theo yêu cầu)
12. From:(xóa theo yêu cầu)

13. (xóa theo yêu cầu)

14. 15. Subject: (xóa theo yêu cầu)
16. 3 file word vào 1 file excerl rồi mới gửi đi ~.~
17. 18. 19. Subject:(xóa theo yêu cầu)

20. Nội dung: không có gì
21. 22. Đính kèm: (xóa theo yêu cầu)
23. Sai tên công ty

24. 25. 26. Subject: cộng tác viên

27. CV là file ảnh và ảnh
28. (xóa theo yêu cầu)

...

Dài quá, hôm nào rảnh lại viết lên đây tiếp. Nếu các bạn không muốn gặp các lỗi trên thì mĩnh nghĩ nên tham gia khóa học này: KHÓA ĐÀO TẠO DÀNH RIÊNG CHO CÁC FRESHER - SINH VIÊN THỰC TẬP . Lưu ý đây không phải là khóa đào tạo dành cho các bạn đi xin việc. Nó dành cho các bạn đã xin được việc, đang thử việc hoặc thực tập. Vì thế đừng có hỏi mình rằng em viết CV thế được chưa ạ ? Bạn đi hỏi bác Long trên kia hoặc bác Google nhé.

Tái bút (được viết vào ngày 31/5/2013): Do có một số anh chị gọi điện cho mình vào xác nhận quyền tác giả nên mình xác nhận là bài viết này có dùng thêm 1 số nguồn khác sưu tầm được do mình là follower của rất nhiều anh chị nổi tiếng.

Đọc kỹ các bạn sẽ thấy là mỉnh lấy 1 phần không nhiều từ bài viết của bác Long và thêm 1 số hình ảnh của anh Minh FTG. Để bài viết dễ theo dõi mình đã chỉnh sửa và trộn thứ tự khá nhiều.

Không ngờ bài viết nhỏ nhoi này của mình lại được nhiều anh chị nổi tiếng vào xem và trực tiếp comment. Thành thật xin lỗi anh chị và các bạn. Cường xin phép giữ lại bài viết này vì thực tế nó vẫn giá trị cho người đọc, các bạn sinh viên. Và hơn nữa để bài viết thành hỉnh như thế này, nó cũng là tâm sức không nhỏ của bản thân mình.

Trân trọng,

20h30 ngày 31/5/2013: Sau khi xin phép được giữ lại nội dung. Mình liền đi ra nhà văn hóa để chuẩn bị Tết thiếu nhi cho các em trong cụm. Chuẩn bị xong, về đến nhà thì biết là xin phép không thành công. Cường đã xóa những bài viết ở trên. Thành thật chia buồn với các bạn sinh viên là những người nổi tiếng họ không thích chia sẻ kiến thức của họ một cách miễn phí. Giờ mình lại lục lại những mail các bạn ứng viên gửi cho mình và viết lại.

... các bạn chờ nhé ...

Dưới đây là 40 lỗi các bạn hay gặp phải khi đi ứng tuyển. Và với những lỗi này bạn hoàn toàn có thể đã vứt CV của mình vào xọt rác nhà tuyển dụng. Các bạn có thể xem thêm 1 số lỗi ở trên nữa.

I. Lỗi viết mail:
1. Subject: (không có chủ đề)

2. Subject: Gửi anh Cường

3. Subject: Chào anh Cường

4. Đến muộn ... chờ nửa tiếng vẫn chưa thấy người đâu.
5. Nói ngọng : "l" và "n"

6. Subject: Help me

7. chào a !
e hiện là sinh viên năm cuối trường ĐH >> Không viết hoa đầu dòng.

8. File đính kèm: CV.doc

9. Subject: Hello Cường

10. Subject: hi anh

11. Tên mail: Thuongkute
12. Subject: cong viec

13. From: K K

14. Subject: Thư ứng tuyển
15. File đính kèm: SƠ YẾU LÝ LỊCH.doc

16. Subject: Gửi anh CV xin việc

17. Subject: CV và thư ứng tuyển

18. Tự nhiên gửi thư mà không hiểu tại sao lại gửi

và gửi lại thì vẫn thế không viết hoa, ngắt dòng không đúng

19. Không thưa gửi gì cả

20. Chữ ký:
--
sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

21. Đọc thông tin tuyển dụng rồi vậy mà vẫn còn hỏi lại xem cần gửi cái gì :|

22. lần đầu tiên e viết cv_còn cần thêm thông tin gì anh cứ bảo em ạ.

23. Nội dung trống

24. Subject: e xl, hôm qua e sơ ý chưa lưu Cv nên Cv hôm qua e gửi anh bị thiếu một phần. e gửi lại anh CV của em

25. Mail: thosan69@yahoo.com :|

26. From : Bin Tồ

27. From: songoku...@mail

28. Avata như thế này:

Giờ đã 1 h đêm, tiếp là ...

II. lỗi trong CV
1. File PDF nặng 5 M

2. Tên file: CV_1.doc

3. Tiết kiệm giấy quá mức

4. Tên file đính kèm dài

5. Không biết căn ô và giữa ô mặc dù kỹ năng lúc nào cũng viết là tinh học văn phòng thành thạo

6. CV trồng không có gì

7. CV quá nặng

Trong file nén có đủ cả:
Sơ yếu lý lịch
Sổ hộ khẩu
giấy khám sức khỏe
bảng điểm
Giấy khai sinh.jpg
Đơn xin việc.docx
CMTND.jpg
ảnh.jpg

8. Cỡ chữ 14, cách dòng 1,5: Đây có phải luận án đâu. Để như vậy thì mình vẫn phải co lại và in ra cho đỡ tốn giấy

9. File đính kèm có mật khẩu.

10. CV là file ảnh
...

29. Xin chào ban quản trị của Zing!!!

Tôi tên là ****
Tôi đang sống tại ngôi nhà hạnh phúc:****
Đây là mail của tôi: ****

Ngày tôi cất tiếng khóc chào đời trên tay mẹ là: ****
Dẫy số chứng minh tôi là công dân hợp pháp của Việt Nam là: ****
Hiện tại tôi là một sinh viên
Sở thích của tôi là ca hát, sáng tác âm nhạc và xem phim, thích nhất là phim của Chú Thành Long và những phim buồn, những câu chuyện tình lãng mạn. ahf quên còn thích cả thời trang nữa chứ!!!!!!.....
Vì sao tôi lại thích làm CTV cho Zing Video: trước tiên được làm việc cho Zing là một niềm vinh hạnh ơới với tôi, và làmơở đây chác là tôi sẽ được Zing đào tạo những kĩ năng về quản lý cũng như xử lý thông tin trên Zing( rất bổ ích đó), ngoài ra tôi cũng muốn kiếm thêm chút tiền để lâu lâu đi shopping với bạn bè.và bởi vì tôi thích ngồi trên mạng ......
Tôi là người khá lanh lợi trong việc ngồi trên mạng đó, tôi có thể ngồi hàng giờ để kêếm tìm và cập nhật thông tin cho mình cung như tôi đã từng bỏ học để giúp một cô bé trên mạng vượt qua một vài khó khăn trong chuyện gia đình, bạn bè. Và bây giờ tôi và cô bế ấy là bạn bè tốt với nhau rùi... hiihiii tôi cũng đã từng và đang là admin cho một vài website âm nhạc nho nho thui nhung cung khá là đẹp và hoành tráng đó. biết một chút ít về ngôn ngữ lập trình thiết kế HTML
Đến đây tôi xin tạm dừng nha muốn biết thêm tôi là người như thế nào thì Zing cú tuyển dụng tôi đi rùi sẽ bít. bye bye!!!!

Ký tên
--
•°¤*(¯`°(****)°´¯)*¤°•

30. Mình: Alo, em có phải là … ko? Chị gọi cho em từ trường đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Chị nhận được mail đăng kí làm CTV của em. Chị có thể nói chuyện với em một lát được không?
Bạn 1: Em gửi mail cho chị đăng kí làm CTV ạ?
Mình: Uh em gửi hôm qua. (Đọc lại nội dung mail cho em ý)
Bạn 1: Thế ạ? Em ko nhớ! Để em check lại mail xem có phải ko ạ?
Mình: (troll face tập 1)
À lát sau bạn ý gọi lại bảo: Em buồn ngủ nên ko nhớ 8-}

31. Mình: Alo, em có phải là … ko? Chị gọi cho em từ trường đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Chị có thể nói chuyện với em một lát được không?
Bạn 2: À vâng, chị gọi cho em có việc gì thế ạ? (giọng điệu rất khinh khỉnh)
Mình: (có tí bực) Chị nhận được mail đăng kí làm CTV của em, chị trao đổi với em về chi tiết công việc nhé!
Bạn 2: Em đang bận, chị gọi lại sau được không?
Mình: Uh ok lúc nào chị gọi lại cho em được.
Bạn 2: Để em xem đã! (giọng điệu như kiểu “bà hoàng”)
Mình: (troll face tập 2)

Còn nữa...
Hi vọng từng này đủ để các bạn rút ra kinh nghiệm ít nhiều. Giờ đã là 2h sáng. Chắc các anh chị nổi tiếng sẽ không còn phải suy nghĩ gì nữa. :) Chúc cả nhà ngủ ngon. Các bạn sắp đi xin việc rút kinh nghiệm nhé. Các lỗi này mình rút ra từ khoảng 400 thư xin việc mình đã nhận được đấy ạ!

Hung Cuong Nguyễn

TÓM TẮT: Họ và tên : Nguyễn Hùng Cường Địa chỉ email: kinhcan24@gmail.com Bằng cấp cao nhất: Thạc sỹ Quản trị Nhân lực Địa chỉ : 7B4 Ha Dinh – Thanh Xuan – Ha Noi Điện thoại : 0988 833 616 Cấp bậc hiện tại: Leader (CEO/ Tư vấn Hệ thống Quản trị Nhân sự) Năm kinh nghiệm: > 10 Năm Ngành nghề: Nhân sự Nơi làm việc: Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh

View Comments

  • Có thể đây cũng là cách mà nhà tuyển dụng vứt nhân tài vào sọt rác.

    • Ha ha. Cũng có thể bạn Hương nói đúng. Thực ra thì mình đọc hết các CV mặc dù bực đôi chút.

      • Một bài viết rất thú vị và giúp em nhận ra những lỗi mà mình cũng đã mắc phải . Anh ơi, vậy nếu như em đọc thông tin tuyển dụng và vị trí, vd như: Giao dịch viên Ngân hàng ABC.. , thì Subject của thư em nên ghi như thế nào ? em thấy a chỉ một lỗi để nhà tuyển dụng vứt CV vào xọt rác :( đó là để Subject : "CV và thư ứng tuyển" !! Anh giải thích lỗi sai ở đây là gì đươc không ạ? em nghĩ có lẽ là do Subject k rõ ràng phải k ạ?
        nếu chỉnh lại một chút (như vd em đưa ra) là " CV và thư ứng tuyển bộ phận giao dịch viên Ngân hàng ABC..." có được k ạ? em cảm ơn anh!

        • Uh. Em viết như em nói là đúng rồi. Mai sau đi làm em sẽ thấy việc để tên, subject, nội dung và chữ ký khá quan trọng. Quan trọng nhất là lúc em muốn liên lạc với họ mà không biết cách nào để tìm cả :)

      • Em có một vài chia sẻ thế này:

        1. "Thành thật chia buồn với các bạn sinh viên là những người nổi tiếng họ không thích chia sẻ kiến thức của họ một cách miễn phí". Ở đây em không đồng tình với quan điểm của anh lắm, những người nổi tiếng mà anh nói trên đã bỏ công, suy tư viết nên một bài có giá trị, chắc họ muốn gợi ý đến việc khi anh tham khảo bài viết của họ thì nên giữ lại nguồn.

        Thực ra cái được gọi là "bản quyền" em cũng không phân biệt rạnh ròi được nó. Vì biết đâu, mấy người cứ suốt ngày muốn bản quyền này, bản quyền nọ.. Thì chiếc máy tính họ đang dùng để viết bài viết trên, lại sử dụng một bản win crack?

        Em cũng có xây dựng một trang web (viết về phần mềm máy tính và kỹ năng mềm), phiên bản đầu tiên được phát triển cách đây khoảng 2 năm, là một sự hỗn tạp, góp nhặt linh tinh từ mọi nơi, mọi thứ hay ho mà em biết. Sau khi theo đuổi nó hơn 1 năm, thì em quyết định dừng chân vì nhận được quá nhiều email nói về việc giữ bản quyền. Nhưng hơn cả, em thấy việc xây dựng website đó không giúp em đạt được một số mục tiêu ban đầu như: chia sẻ, kỹ năng viết bài, suy tư, tổng hợp vấn đề và hình thành nội dung.

        Gần đây, khi mà mục tiêu vẫn còn, em quyết định xây dựng một phiên bản mới. Nội dung trên website được em tham khảo, rồi tự viết lại. Lúc đó tự nhiên cảm thấy muốn mọi người cọi trọng và giữ lại nguồn bài viết khi chia sẻ đi nơi khác. Nhưng dù gì, cái mong muốn lớn nhất là chia sẻ kiến thức đến mọi người, bằng cách này hay cách khác, miễn sao kiến thức đến được với đúng người là điều quan trọng hàng đầu. Việc bản quyền hay không thì từ từ rồi mới nghĩ.

        2. Em cảm ơn anh vì nội dung bài viết trên. Em nhớ đã từng đọc bài viết có nội dung thế này, nhưng giờ đọc lại vẫn còn nguyên niềm vui, vì thấy rằng cách suy nghĩ của mình không sai lầm.

        Khi làm bài tập nhóm, các thành viên gửi bài cho em (qua email). Mỗi lần đọc email xong, em lại tự đưa mình vào stress khi nhận được một cái email cẩu thả như thế này, và tất nhiên nội dung trong file word cũng tệ hại quá mức. Em có góp ý thẳng thắn, nghiêm túc với những người bạn của mình, thì nhận lại là sự ghét bỏ, chê bai khó tính, quan trọng hình thức hơn nội dung... Đã có lúc, không hiểu cách làm việc của mình có đúng không nữa, nhưng giờ thì em tin nó là đúng đắn, là cách suy nghĩ tích cực của người thành công.

        3. @Lan Hương: có thể bạn nói đúng, nhưng nếu mình là người tuyển dụng, mình sẽ trừ điểm những email không được viết một cách cẩn thận.

        4. @admin: em biết được bài viết này trên FB HUMG, em sẽ lưu blog này và ghé thăm để học hỏi nhiều.

        Cảm ơn anh.

        • Em đúng rồi đấy em ạ. Giao tiếp qua email cũng là một phần quan trọng. Chúc mừng em đã có những kỹ năng mà người khác chưa có em nhé!

    • và em nghĩ, nếu như CV mình nộp, Cty có yêu cầu gửi kèm thêm các thông tin, bằng cấp, chứng chỉ... có liên quan, nhưng dung lượng file lớn, mình có thể up file lên Dropbox và gửi link down kèm trong email ứng tuyển được k ạ? em cảm ơn anh ạ !

      • Không nên em ạ. Em cứ 1 cái CV nhỏ gọn xinh xinh nộp là được. Khi nào các anh chị yêu cầu thêm mình mình gửi thêm.

    • @Admin: cảm ơn bài chia sẻ của admin.
      @ Lan Hương: xin lỗi những đọc dòng của bạn làm mình phải nói. Mình cũng đã từng phải tuyển dụng nhân sự và những CV cẩu thả mình sẵn sàng bỏ qua ko đọc. Nếu trong những việc nhỏ mà còn làm ko tốt thì không thể làm tốt những việc lớn được. Bạn nghĩ về nhân tài hơi...sai lầm thì phải.

  • Thực ra nếu anh trình bày blog nó chuẩn hơn thì có lẽ bọn em cũng sẽ viết được mail và CV chuyên nghiệp hơn anh ạ. Đọc bài này của anh thấy quá rời rạc luôn ạ

    • Uh. Vì em chưa đọc kỹ. Em xem tiêu đề nhé. Anh không có ý định viết 1 bài dài để đi khuyên các em viết mail và CV như thế nào. Còn bài hơi dời rạc vì nó có lý do nữa là lúc đầu anh đi copy, sau đó chủ nhân không cho copy nên anh viết hẳn 1 bài mới em ạ!

      • Cũng vì không ai dạy bọn em trình bày CV cả. Mò mẫm thì phải có đúng có sai có đẹp có xấu. Tiêu đề của anh em đâu có nói là khuyên bảo gì đâu, chỉ nói nếu anh gạch đầu dòng phân đề mục thì sẽ đọc dễ hơn thôi. Copy thì nên trích rõ nguồn, có lẽ anh hiểu cái đó nhưng không trích nguồn nên tác giả mới không cho. Em cũng bị copy bài không trích nguồn nên em hiểu.
        Thay vì dùng 1 kiểu phông chữ trình bày lan man từ đầu đến cuối, anh phân đề mục 1, 2, 3... bôi đen thì sẽ rõ ràng, dễ đọc và cũng dễ hiểu hơn cho bọn em

        • Em ơi. E đọc kỹ bài viết đi đã nào. Em có nhìn thấy tên tác giả ở đó không ? :| Đọc kỹ giúp anh đi!

          • Em đọc rùi nha anh. btw, vì anh đã sửa rồi nên em sẽ không gửi anh CV dài 3 trang của em nữa

  • cái này hay, nhưng sẽ hay hơn nếu có cách sửa lỗi , hay đơn giản là 1 bản cv để gọi là " không bị vứt vào sọt rác"

  • Giãn dòng 1.5 và cỡ chứ 14 em thấy như vậy càng dễ nhìn chứ sao ạ?
    Lý do anh cho đây là một lỗi chỉ là "in ra tốn giấy" ?

    • Uh. Tốn lắm em ạ. 100 ứng viên mà in ra cả theo kiểu này thì tốn biết bao tiền của. Sửa lại CV cho nó bé hơn thì tốn công tốn sức. :|

      • anh ơi, nếu thư xin việc làm bản word trên máy độ dài 1 trang thì giãn dòng như thế dễ coi chứ ạ? Em nên chỉnh sửa như thế nào ạ?

        • Uh em. Thư xin việc thì để 1 trang nhưng CV thì đừng câu dòng vì anh sẽ phải in ra. Nếu câu dòng thì tốn giấy lắm.

  • Đúng là đọc xong không thấy xuôi tí nào, rất tiếc là bị bản quyền gần hết nhưng cũng bổ ích đấy. Viết cái CV chắc phải xem đi xem lại trên chục lần quá :D

    • Thực ra các lỗi ở trên cũng giống ở dưới. Chỉ khác là hài hước hơn thôi bạn. Ví dụ như mail chaytheoxerac_hotcutchoem@mail . Thực ra đã đi xin việc, anh nghĩ ít người dùng mail này. Nhưng chắc thể nào cũng có trường hợp như vậy.

  • Anh ơi anh cho em hỏi, nếu tên của file ko nên là CV.docx thì nên đặt là gì ạ? Em hay đặt file đuôi .doc (để máy nào cũng đọc dc), và đặt tên file kiểu CV_Họ tên có được ko ạ?

  • Bài viết rất hữu ích, có tính chất cộng đồng cùng học hỏi cao.
    Cái này lại càng bổ cho các bạn sinh viên mới ra trường như em.
    Cảm ơn amind và các thành viên đã chia sẻ!

  • Là sinh viên mới ra trường( Chưa nhận bằng) em cũng đã kịp tìm hiểu về cách viết một bản CV( Dĩ nhiên mọi thứ đều k hoàn thiên) nhưng cái gì thực tế phản ánh mà mình nhìn đc vẫn là tốt nhất cho bản thân.
    Em đã tham gia một vài groupmail nên em biết khi tham gia bàn luận trên này, add sẽ sửa chữa một số lỗi cho mình và sửa rất nhanh.
    Sẽ rất hữu ích nếu các bạn tự tìm cho mình một nơi để học tập tốt!

Share
Published by
Hung Cuong Nguyễn

Recent Posts

Tính toán thử, điều chỉnh chính sách lương 3P và định biên nhân lực theo chi phí

Thời gian thắm thoắt thoi đưa. Thế nào, trời đã vào hè. Không khí trở… Read More

1 ngày ago

Bản đồ chiến lược có quan trọng đối với doanh nghiệp?

Nếu bạn đã biết đến Thẻ điểm cân bằng (BSC) thì chắc hẳn cũng biết… Read More

2 ngày ago

Thư viện tài liệu nhân sự dành cho người mới vào nghề NS

Trong môi trường kinh doanh, quản lý nhân sự đòi hỏi sự chuyên sâu và… Read More

2 ngày ago

Lợi ích khi xây dựng quy chế trả lương dựa trên KPI

Một cơ chế trả lương phù hợp giúp nâng cao năng suất, chất lượng lao… Read More

3 ngày ago

Doanh nghiệp có gắn kết hay không là do có phúc lợi?

Liệu bạn có biết: Mức độ gắn kết của nhân viên là từ để chỉ… Read More

3 ngày ago

Áp dụng nguyên tắc SMART trong tuyển dụng

Với các phương pháp tuyển dụng thông thường, doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời… Read More

3 ngày ago