Chế độ đãi ngộ là gì? So sánh đãi ngộ tài chính và phi tài chính

Chế độ đãi ngộ tốt không chỉ có lương thưởng mà còn kể đến cơ sở vật chất, phụ cấp, phúc lợi... Để hiểu rõ hơn về đãi ngộ là gì, chế độ đãi ngộ là gì và đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính khác nhau như thế nào? Hãy cùng Blognhansu tìm hiểu thông qua bài viết hôm nay nhé!

Chế độ đãi ngộ là gì?

Chế độ đãi ngộ là tập hợp các quyền lợi và phúc lợi mà người lao động được hưởng khi làm việc tại một doanh nghiệp. Những quyền lợi này được quy định cụ thể trong chính sách của doanh nghiệp và tuân thủ theo Luật Lao động năm 2019. Chế độ đãi ngộ bao gồm cả các quyền lợi theo luật và các phúc lợi khác được cung cấp bởi doanh nghiệp/tổ chức.

So sánh đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính

Có 2 hình thức đãi ngộ chính là đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính:

  • Đãi ngộ tài chính: Bao gồm các phúc lợi, tiện ích được định lượng bằng tiền hoặc được cung cấp dưới dạng tiền mặt trực tiếp.
  • Đãi ngộ phi tài chính: Bao gồm các phúc lợi, tiện ích được cung cấp bởi doanh nghiệp nhằm đáp ứng các nhu cầu xã hội, tâm lý, cảm xúc của nhân viên và không thể định lượng bằng tiền.

Vậy 2 hình thức đãi ngộ này có gì khác biệt?

1. Đãi ngộ tài chính

Chế độ đãi ngộ về tài chính bao gồm các khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp và một số loại phúc lợi khác, cả trong hình thức tiền mặt và hiện vật có giá trị.

1.1 Tiền lương

Tiền lương luôn là yếu tố được ứng viên quan tâm khi thảo luận về chế độ đãi ngộ. Trong các cuộc phỏng vấn, việc hỏi về mức lương thường là ưu tiên hàng đầu, trước khi đi vào các yếu tố khác về phúc lợi. Mỗi vị trí công việc đều có hình thức trả lương riêng để phản ánh công bằng và hiệu quả của công việc đó.

Hiện nay, có một xu hướng trong các doanh nghiệp gọi là chính sách trả lương 3P. Mục tiêu là tối ưu hóa hiệu suất làm việc và đảm bảo sự công bằng trong chính sách trả lương thưởng cho người lao động.

1.2 Tiền thưởng

Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ bằng tiền mặt còn bao gồm các khoản thưởng khi đạt các chỉ tiêu ngắn hạn, ý kiến đóng góp cải thiện hiệu suất công việc như tiền thưởng nóng, thưởng bằng cổ phiếu…

1.3 Phụ cấp

Phụ cấp là một hình thức bù đắp cho người lao động về các khía cạnh như điều kiện lao động khó khăn hay công việc nặng nhọc. Các doanh nghiệp thường cung cấp phụ cấp cơ bản như phụ cấp ăn trưa, gửi xe, chi phí liên lạc và gọi điện... Trong một số lĩnh vực đặc biệt như hoá chất, luyện kim còn có các khoản phụ cấp như phụ cấp nặng lao động và phụ cấp độc hại.

1.4 Phúc lợi

Phúc lợi thường không trả trực tiếp bằng tiền mỗi tháng như lương. Phân loại chính của phúc lợi bao gồm phúc lợi bắt buộc (theo quy định pháp luật như BHXH, BHYT, BH thất nghiệp) và phúc lợi tự nguyện (tùy thuộc vào chính sách của công ty và khả năng tài chính của họ).

2. Đãi ngộ phi tài chính

Các chính sách đãi ngộ phi tài chính cũng tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực và yếu tố tinh thần, nhưng không liên quan đến tiền bạc. Thay vào đó, đãi ngộ phi tài chính chú trọng vào việc cải thiện môi trường làm việc để hỗ trợ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả hơn.

2.1 Môi trường làm việc

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo công việc của nhân viên diễn ra suôn sẻ. Điều này bao gồm các công cụ và thiết bị phù hợp, không gian làm việc được bố trí hợp lý và mối quan hệ với sếp/đồng nghiệp.

2.2 Phương tiện làm việc

Phương tiện làm việc là điều kiện để nhân viên làm việc tốt công việc của mình. Công ty có thể cung cấp các phương tiện đi lại như ô tô, xe máy (tùy thuộc vào cấp bậc), điện thoại di động cho nhân viên bán hàng hoặc đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang y tế cho các lĩnh vực tiếp xúc hóa chất ngoài trời.

2.3 Tính chất công việc

Để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân, việc bố trí công việc phù hợp với kỹ năng và trình độ của nhân viên cũng như cung cấp cơ hội thăng tiến rõ ràng là những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Ngoài ra, quy trình làm việc được hướng dẫn chi tiết và ghi nhận đóng góp kịp thời sẽ giúp tăng động lực cho nhân viên hoàn thành tốt nhất công việc được giao phó.

Lời kết

Như vậy, chế độ đãi ngộ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân nhân tài và thúc đẩy hiệu quả công việc. Doanh nghiệp cần xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp, cân bằng giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người lao động.

quynhnt.kc24

Share
Published by
quynhnt.kc24

Recent Posts

Microsoft sa thải 650 nhân viên mảng game

Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa gây chú ý khi thông báo sẽ cắt giảm… Read More

13 giờ ago

3 phương pháp đánh giá giá trị công việc hiệu quả

Đánh giá giá trị công việc là một yếu tố quan trọng trong quản lý… Read More

2 ngày ago

Nghỉ làm do ngập lụt, người lao động có được hưởng lương không?

Nghỉ làm do ngập lụt, người lao động có được hưởng lương không? Thời gian… Read More

4 ngày ago

5 lý do công ty nên có một hệ thống quản trị hiệu suất

Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Thực sự tổ chức có cần phải đánh giá… Read More

4 ngày ago