Mấy hôm nay trong lúc làm kế hoạch kinh doanh tôi nhận thấy, có một thực tế, Nhân sự bây giờ đang gặp phải vấn đề về marketing. Trong quá khứ, Nhân sự thường gắn với Hành chính nên những người làm trong lĩnh vực này hay giao tiếp kém hiệu quả và không thể hiện được giá trị của nghề, nhưng giờ đây mọi thứ đã đi xa hơn. Tôi nghĩ nhân sự nên nghiên cứu kỹ về tiếp thị.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các tổ chức có hiệu suất cao (HPOs - High-performing organizations) ngày càng theo định hướng và tập trung vào thị trường. Và phòng nhân sự trong những công ty hàng đầu ngày nay được định hướng như là đơn vị hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ nội bộ. Như thế nhân sự nên học hỏi phòng tiếp thị - đơn vị được lập ra để xây dựng các chiến lược, chiến thuật và lên các kế hoạch để đạt được điều đó. Có rất nhiều thứ có thể học được như cách thức gây dựng hình ảnh, gây ảnh hưởng …

Kể từ khi bong bóng dot.com bùng nổ cách đây 13 năm, lãnh đạo các công ty đã tập trung vào việc marketing và đơn vị này gần như chịu trách nhiệm về doanh số. Điều này bắt buộc marketing phải phát triển cách đo thành quả của marketing, đi từ các biện pháp đánh giá chi phí (ví dụ, chi phí cho mỗi nhấp chuột), hướng tới các biện pháp đánh giá chất lượng (ví dụ, số lượng giao dịch được tạo ra), và các kết quả cuối cùng (ví dụ, sự đóng góp của marketing vào doanh số bán hàng).

Sự tiến hóa này dẫn tới 2 đơn vị bán hàng và marketing gần như sát nhập vào nhau. Việc hợp tác này đã cho phép marketing tập trung vào các biện pháp thực sự "đi đến đích" và đã mở rộng ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp.

Mấy hôm trước tôi có đọc được một nghiên cứu của I4cp. Theo nghiên cứu của i4cp (một tổ chức nước ngoài), các HPOs đang phát triển các công cụ đo lường từ sử dụng số lượng (ví dụ, số giờ đào tạo trung bình cho mỗi nhân viên), tới đánh giá sự hiệu quả (ví dụ như chất lượng nhân sự … ), gắn liền với các thước đo có ảnh hưởng lớn khác (ví dụ như , sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu). HR ngày nay phải tham gia vào kinh doanh và hiểu cách thức kinh doanh. Ngoài ra, nhân sự phải có khả năng theo dõi và đánh giá các tác động liên quan giữa nhân sự và kinh doanh.

Một ví dụ nhân sự nên học hỏi marketing: Nhân sự cần học kinh nghiệm để làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp để xác định các tiêu chí xác định chất lượng của nhân sự. Tùy thuộc vào vai trò công việc, các tiêu chí này có thể điều chỉnh phù hợp, quản lý sự hài lòng, năng suất, và hiệu suất năm đầu tiên (hoặc dự án).

Thực sự Hr nên học hỏi Marketing …

Hung Cuong Nguyễn

TÓM TẮT: Họ và tên : Nguyễn Hùng Cường Địa chỉ email: kinhcan24@gmail.com Bằng cấp cao nhất: Thạc sỹ Quản trị Nhân lực Địa chỉ : 7B4 Ha Dinh – Thanh Xuan – Ha Noi Điện thoại : 0988 833 616 Cấp bậc hiện tại: Leader (CEO/ Tư vấn Hệ thống Quản trị Nhân sự) Năm kinh nghiệm: > 10 Năm Ngành nghề: Nhân sự Nơi làm việc: Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh

View Comments

  • khoa QTNL của trường LDXH e học cũng thêm môn này vào. Thật sự quá hữu ích. HR cũng phải tìm cách PR tên tuổi,tầm ảnh hưởng mới là hiệu quả :)

    • Thế hả em. Vậy mà anh cứ tưởng trường em không học môn này đấy. :D

Share
Published by
Hung Cuong Nguyễn

Recent Posts

Trẻ hóa đội ngũ nhân sự: Gen Z chỉ thích trao đổi 1-1

Trẻ hóa nhân sự là xu hướng tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào… Read More

3 giờ ago

10 cách giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh hiện nay, việc giữ chân nhân tài trở… Read More

3 giờ ago

Các kiểu (loại) chính sách lương thưởng ở Việt Nam

Sáng nay, vừa xong ca tư vấn (đến giai đoạn làm khung năng lực), tôi… Read More

13 giờ ago

[Chế độ làm việc từ xa] Starbucks dọa cho nghỉ việc luôn nếu nhân viên không đến văn phòng

Chuỗi cà phê Starbucks đang thắt chặt chính sách làm việc tại văn phòng đối… Read More

16 giờ ago

Phương án lương thưởng cho BOD – ban giám đốc công ty

Trong quá trình đi tư vấn của tôi, khi đến đoạn cuối của hệ thống,… Read More

1 ngày ago