Mô hình tuyển dụng 8C ra đời như một giải pháp đột phá, cung cấp một khuôn khổ toàn diện, giúp các nhà tuyển dụng không chỉ tìm kiếm những ứng viên phù hợp mà còn kiến tạo một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, gắn kết và phát triển cùng tổ chức. Vậy mô hình tuyển dụng 8C là gì và những yếu tố nào đã hình thành nên mô hình 8C? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé.

Mô hình tuyển dụng 8C là gì?

Mô hình tuyển dụng 8C là một mô hình tuyển dụng hiện đại, là sự kết hợp của 8 yếu tố bao gồm: Cost (Chi phí), Contribution (Đóng góp), Capabilities (Năng lực), Characteristics (Tính cách), Commitment (Cam kết), Career Development (Hướng phát triển), Connection (Liên kết) và Convenience (Thuận tiện).

Mô hình tuyển dụng 8C giúp cho các nhà tuyển dụng, các quản lý nhân sự tìm ra được những người phù hợp với yêu cầu và văn hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình này cũng tăng tính hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực và thời gian cho cả công ty và ứng viên.

8 yếu tố hình thành nên mô hình tuyển dụng 8C

1. Cost (Chi phí)

Chữ C đầu tiên chính là Cost (Chi phí). Chữ C này chỉ ra doanh nghiệp sẽ cần chi trả bao nhiêu ngân sách để đưa ứng viên về làm việc cho mình. Chữ Cost thể hiện cho các chi phí trong quá trình tuyển dụng và đưa ứng viên về làm việc.

Bên cạnh đó, Cost cũng thể hiện mức đãi ngộ, các khoản lương thưởng, phụ cấp phù hợp với quyền lợi của người lao động khi vào làm việc. Có thể thấy rằng chữ C đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ mô hình, trong việc kiểm tra và tuyển dụng ứng viên của một doanh nghiệp.

2. Contribution (Đóng góp)

Chữ C thứ hai là Contribution (sự đóng góp). Chữ C này thể hiện sự tham gia và đóng góp của ứng viên trong các hoạt động liên quan tới vị trí ứng tuyển mà ứng viên đã làm trước đây.

Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để có một cơ sở xem xét, đánh giá ứng viên có phải là người có trách nhiệm, tâm huyết với công việc và công ty hay không. Đây cũng là 1 yếu tố khá cần thiết để đánh giá chính xác hơn về giá trị của một ứng viên.

3. Capabilities (Năng lực)

Chữ C tiếp theo là Capabilities (Năng lực). Chữ C này có lẽ đã không còn quá xa lạ với các nhà tuyển dụng. Đây chính là yếu tố đánh giá xem năng lực thực hiện, đáp ứng các yêu cầu công việc của ứng viên có tốt hay không.

Mỗi công ty đều sẽ có một tiêu chuẩn đánh giá năng lực riêng cho ứng viên của mình. Vậy nên, các doanh nghiệp càng lớn, mức đãi ngộ càng cao thì yêu cầu các ứng viên phải có một năng lực tương ứng. Các ứng viên cũng cần phải chuẩn bị kỹ càng cho vị trí và năng lực của mình.

4. Characteristics (Tính cách)

Characteristics (Tính cách) cũng là một yếu tố đánh giá quan trọng trong mô hình tuyển dụng 8C. Chữ C phản ánh tính cách của ứng viên, từ đó, các nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy được sự phù hợp hay chưa phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

Trong thực tế thì không nhiều doanh nghiệp chú ý đến tính cách hay đặc điểm của ứng viên, cái họ quan tâm chính đó là khả năng, năng lực của ứng viên. Thế nhưng, khi tính cách phù hợp với văn hóa công ty sẽ giúp tăng độ kết nối với mọi người trong công ty, đảm bảo sự gắn bó của ứng viên đó với doanh nghiệp.

Hiện nay, để có thể hiểu rõ hơn về ứng viên, một số nhà tuyển dụng đã thiết kế các bài test về EQ. Bài test nhằm đánh giá độ phù hợp với văn hóa, cũng như môi trường làm việc trong doanh nghiệp.

5. Commitment (Cam kết)

Chữ C thứ 5 đó là Commitment(Sự Cam kết). Ứng viên cần phải thể hiện được sự cam kết trong việc gắn bó với công ty. Công ty không cần tuyển một người quá xuất sắc, nhưng lại không có một sự đảm bảo về gắn bó đủ lâu với công ty. Các doanh nghiệp cần chính là một sự gắn bó, hòa hợp đủ lâu, nhằm hướng tới một sự phát triển lâu dài.

Một phần doanh nghiệp cần sự gắn bó, sự cam kết vì chi phí tuyển dụng khá lớn. Thứ hai là sự thiếu hụt nhân sự sẽ xảy ra nếu nhân sự tự ý nghỉ, gây ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của công ty.

Sự gắn bó với doanh nghiệp của một nhân viên còn thể hiện ở sự hòa đồng, thân thiện và phù hợp với văn hóa, môi trường làm việc…

6. Connection (Liên kết)

Tiếp theo chính là yếu tố Connection (Liên kết), là điểm giữ vai trò chiến lược trong quyết định thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá ứng viên. Trong thời đại ngày nay, khi mà các yêu cầu kinh doanh thay đổi liên tục và bất ngờ, công ty không chỉ yêu cầu nhân viên của họ phải có những kỹ năng, năng lực chuyên môn tốt mà còn phải có khả năng thích ứng, liên kết với nhau một cách nhanh chóng.

Điều này đòi hỏi các nhân sự trong cùng phòng ban hay doanh nghiệp phải có mối liên kết tốt để tận dụng tối đa nguồn lực từ network trong hệ thống của mình. Nói cách khác, nếu doanh nghiệp thật sự quan tâm về giá trị nội tại bên trong thì doanh nghiệp đó phải tận dụng nguồn lực từ sự kết nối của tất cả nhân viên bên cạnh năng lực cá nhân của họ.

7. Career Development (Hướng phát triển)

Chữ C kế tiếp là Career Development (Phương hướng phát triển nghề nghiệp). Tất cả các ứng viên đều cần có một lộ trình phát triển nghề nghiệp phù hợp.

Một nhân viên bán hàng tốt nhưng có tham vọng trở thành trưởng phòng kinh doanh, thì có thể sẽ có động lực cũng như sự ham học hỏi để trưởng thành hơn trong dài hạn. Ngược lại nếu một ứng viên không có tham vọng cho công việc của mình, thì sẽ dậm chân mãi và cũng sẽ không thích hợp trong định hướng phát triển bền vững và lâu dài của công ty.

8. Conveniences (Thuận tiện)

Và chữ C cuối cùng chính là Conveniences (Thuận tiện). Sự thuận tiện luôn là một trong những điểm cộng, để đảm bảo rằng ứng viên đó có thể làm việc tốt và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Sự thuận tiện bao gồm nhiều mặt từ điều kiện kinh tế, nơi ở… Một doanh nghiệp dù đã tuyển dụng một người trưởng phòng có năng lực rất tốt nhưng chỉ vì bất lợi về nhà ở nên một thời gian ngắn người này phải xin nghỉ để chuyển về một doanh nghiệp gần nhà, mặc dù đãi ngộ không cao hơn.

Phòng tuyển dụng cần phải khéo léo hỏi và nắm các thông tin liên quan tới cuộc sống, cũng như nhu cầu của nhân sự. Như thế, doanh nghiệp sẽ đảm bảo và cân bằng mọi sự thuận tiện cho nhân viên, giúp họ có động lực đóng góp cho doanh nghiệp nhiều hơn.

Lời kết

Mô hình tuyển dụng 8C là một mô hình đang được áp dụng nhiều trong thực tế. Thông qua mô hình 8C, các chuyên viên tuyển dụng có thể xác định và chọn ra đầy đủ hình mẫu ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm các góc nhìn về mô hình 8C và áp dụng vào doanh nghiệp giúp công tác tuyển dụng hiệu quả hơn.

quynhnt.kc24

Share
Published by
quynhnt.kc24

Recent Posts

5 năm làm Talent Acquisition, giờ muốn chuyển sang C&B thì bắt đầu từ đâu?

"Chị ơi, em làm tuyển dụng 5 năm rồi, giờ muốn chuyển sang C&B nhưng… Read More

4 tuần ago

Quy chế đánh giá hiệu quả công việc mẫu theo KPI

Thời điểm này, với những yêu cầu của thời đại và luật pháp, theo tôi,… Read More

1 tháng ago