Đợt này mình phát hiện ra 1 hiện tượng lạ: Hiện tượng "Không muốn suy nghĩ". Hiện tượng đó là:
- Trên giảng đường, hỏi sinh viên một câu hỏi lý thuyết. >> Sinh viên hỏi lại AI rồi dùng câu trả lời đó đưa cho giảng viên.
- Trong công ty, hỏi nhân viên một câu hỏi thực tế >> Nhân viên hỏi lại AI rồi dùng câu trả lời đó đưa cho sếp (hoặc người hướng dẫn).
- Trong công ty đối tác, hỏi quản lý của đối tác 1 câu hỏi >> Đối tác hỏi lại AI rồi chuyển tiếp câu trả lời cho chuyên gia.
Đến khi hỏi vặn ngược lại thì không trả lời được. Tệ hơn là một thời gian sau hỏi lại thì quên luôn.
Có lẽ đây là xu hướng! Cũng giống như các cuộc cách mạng công nghệ trước kia. Ngày xưa con người khoẻ mạnh có thể đi bộ rất xa. Nhưng giờ họ không đi bộ được như vậy nhưng họ có thể đi xa hơn xưa mà không tốn sức nhờ đi xe cơ giới.
Như vậy, trong tương lai, có thể con người sẽ rất khó có thể tự logic và suy luận ra được một câu trả lời nhưng họ sẽ có thể trả lời được nhiều câu hỏi nhanh hơn. Vì thế, công việc của:
- Quản lý: Đặt câu hỏi cho AI và sau đó lựa chọn câu trả lời và ra lệnh cho AI (robot) thực thi.
- Nhân viên: Thay thế bằng máy móc, không còn nhân viên.
Giống như trong phim hoạt hình viễn tưởng Wallee. Con người sẽ làm việc bằng lệnh. Người giỏi là người biết dùng nhiều lệnh cho AI chứ không phải là người biết thuyết 2 yếu tố. Chuyên gia giỏi là chuyên gia có thể ra được lệnh cho AI ra được câu trả lời chính xác và làm được việc phức tạp nhất.
UP stt để quyết tâm đi chuyến tàu sớm: "AI first - Ưu tiên AI".
Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực, việc xây dựng một… Read More
Công tác tuyển dụng nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng quyết… Read More
Hôm nay tôi đọc được một bài hay nói về những chỉ số phải biết… Read More
Hỏi: Công ty mình quy mô nhỏ (12 người). Tương lai sẽ tăng gấp đôi.… Read More
Đây là một tình huống phổ biến tại công sở: ai đó trong nhóm đang… Read More
Theo Bộ luật lao động 2019, Luật Doanh nghiệp 2020: Quy chế Lương là gì?… Read More