Hóa ra Mỹ cũng có kiểu “làm các công việc khác theo yêu cầu của công ty”

Ở Việt Nam, trong các bản mô tả công việc luôn có dòng "làm các công việc khác theo yêu cầu của công ty". Cứ tưởng cái này là đặc sản của Việt Nam, hóa ra đâu trên thế giới cũng thế. Mỹ cũng không ngoại lệ. Xin mời cả nhà cùng đọc bài báo dưới đây để biết thêm

***
Năm ngoái, Alexis Byrd hào hứng nhận vị trí nhân sự trong một công ty logistics nhưng nhanh chóng rơi vào thất vọng.

Cô gái 29 tuổi ở bang Michigan thỏa thuận đến văn phòng một giờ mỗi tuần để được đào tạo, còn lại làm từ xa. Vài ngày sau, quản lý thông báo Byrd phải đến văn phòng ba lần một tuần. Thậm chí, cô phải đến hai chi nhánh khác nhau, khiến quãng đường dài thêm hai giờ.

"Đây rõ ràng là sự lừa dối", cô nói. Byrd cố gắng ở lại công ty thêm hai tháng nhưng ngày càng bị buộc đảm nhiệm thêm nhiều việc. Cuối cùng, cô xin nghỉ.

Alexis Byrd là một trong những lao động Mỹ rơi vào tình trạng "bait and switch" (mời gọi rồi thay đổi), mô tả cách thức nhà tuyển dụng thay đổi công việc đã thỏa thuận, khác biệt rõ rệt với những gì được liệt kê trước đó.

Hiện tượng đang phổ biến trong thị trường việc làm với 53% người lao động đang gặp phải, theo khảo sát nền tảng tuyển dụng Greenhouse. Cụ thể, các trách nhiệm công việc thường khác biệt rõ rệt với những gì được liệt kê trong quá trình phỏng vấn.

Khảo sát cũng cho thấy 42% lao động Mỹ có mức lương ban đầu thay đổi qua nhiều vòng phỏng vấn.

Jon Stross, giám đốc của Greenhouse, nói đây là trải nghiệm đầy thất vọng cho ứng viên và phản ánh nhiều vấn đề trong quy trình tuyển dụng hiện nay.

Bait and switch cho thấy trách nhiệm thuộc về đội ngũ tuyển dụng hơn là ứng viên. Một số công ty chỉ sao chép mô tả công việc từ một vị trí trước đó. Khi họ thực sự tiến hành tuyển dụng, công việc sẽ thay đổi so với thông báo ban đầu.

Weston Davis, 35 tuổi, nộp đơn vị trí nhân viên marketing nhưng khi nhận được email xác nhận phỏng vấn, anh thấy mô tả công việc đã thay đổi.

"Điều đó đã khiến tôi cảm thấy lo ngại", Davis nói. Anh đã vào buổi phỏng vấn với tâm lý cảnh giác và họ thật sự muốn anh trở thành người chăm sóc khách hàng. Anh buộc phải từ chối.

"Hãy tự bảo vệ mình bằng cách hỏi về những gì đã thay đổi", Byrd nói. Nếu họ không thay đổi, hãy trao đổi để điều chỉnh lại kỳ vọng và xem xét lại mức lương của bạn.

Sahara Pynes, cố vấn của công ty dịch vụ việc làm trụ sở Los Angeles, nói bait and switch đã trở thành chủ đề nóng ở các công ty lớn như Amazon, Dell và Walmart, nhân viên đang làm việc từ xa phải chuyển địa điểm hoặc bị sa thải.

Các điều khoản và điều kiện của hợp đồng lao động có thể thay đổi bất cứ lúc nào (có hoặc không có thông báo) đều theo sự quyết định của công ty.

"Đây là dấu hiệu đáng lưu ý về độ tin cậy của nhà tuyển dụng", bà nói.

Sahara Pynes gợi ý người lao động có thể đề xuất lại mức hoa hồng, thưởng và ký kết bằng văn bản, nếu thấy khối lượng công việc đang thay đổi.

Ngọc Ngân (Theo CNBC) | Vnexpress

Lời bình của độc giả:
- Lời bình 1: Hồi tôi mới ra trừơng và đến giờ..
Tôi đều phải làm vất vả và phụ trách nhiều việc để có thu nhập tương đối và học hỏi kinh nghiệm đa dạng..
Đừng ngại khó ngại khổ
Những gì bạn đã làm và trải qua sẽ cho bạn 1 Sức Nặng trong lời nói , xử sự và tính cách khi làm việc với ngừơi khác...
Đó là 1 quá trình lâu dài..
" 2 Em ra phụ các bạn kiểm hàng nhé, phòng đang thiếu ngừơi.
tôi : Dạ ok sếp
bạn A: uả sao em phải làm? có phải việc của em đâu?? anh giao gì kỳ vậy..?
... 1 thời gian sau, tôi làm Trưởng Phòng, bạn kia lận đận làm nhân viên..

Lời bình 2: Đồng ý kiến, mình cũng trải qua như vậy. Làm nhiều sẽ học hỏi nhiều hơn, lời nói sẽ có uy tín hơn vì mình đã làm và nắm nó. Có lợi thế khi lên làm quản lý. Tất nhiên mình phải biết lượng sức mà nhận

Hung Cuong Nguyễn

TÓM TẮT: Họ và tên : Nguyễn Hùng Cường Địa chỉ email: kinhcan24@gmail.com Bằng cấp cao nhất: Thạc sỹ Quản trị Nhân lực Địa chỉ : 7B4 Ha Dinh – Thanh Xuan – Ha Noi Điện thoại : 0988 833 616 Cấp bậc hiện tại: Leader (CEO/ Tư vấn Hệ thống Quản trị Nhân sự) Năm kinh nghiệm: > 10 Năm Ngành nghề: Nhân sự Nơi làm việc: Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh

Share
Published by
Hung Cuong Nguyễn

Recent Posts

Các loại thưởng cho nhân viên bao gồm những gì?

Tiền thưởng là một công cụ quan trọng mà các doanh nghiệp sử dụng để… Read More

20 phút ago

Yếu tố nhận biết sự chân thành của một nhân viên?

Ngày nay, có rất nhiều tiêu chí để lựa chọn ra một đối tác hay… Read More

4 ngày ago