Chuyện thực tập – những lưu ý và kinh nghiệm khi đi thực tập tại doanh nghiệp

Dạo này, năm mới có khác. Tôi đọc được toàn bài hay. Khoái quá nên mang về cho mọi người cùng đọc. Đây là bài viết dành cho các bạn sinh viên. Nhất là dành cho những ai chuẩn bị đi thực tập. Rất hữu ích.

Ngoài việc giới thiệu bài viết hay, thực ra tôi cũng muốn khoe với mọi người 2 bài khá liên quan. 2 bài viết đứng trên góc độ người đã đi làm góp ý cho các bạn đi thực tập. (bài này thì hơi ngươc 1 chút). Tất cả đã được lựa chọn để đưa vào quyển 1 trong seri sách blog nhân sự của tôi.

Quyển 1: Nghề Nhân sự, liệu có kiếm đủ tiền xây nhà ở Hà Nội ? ( http://goo.gl/uIZnlT )
(Nhân sự mới) Hr fresher khi mới vào nên làm gì ? ( http://goo.gl/CXlLaa )
Nhật ký HRM – điểm cộng cho các Hr fresher ( http://goo.gl/hfdpyT )

* CHUYỆN THỰC TẬP----?*

Chào các bạn, những độc giả- những người đang theo dõi từng bước chân của HRC từ khi nó mới bào thai cho đến bây giờ.

Trải qua 4 mùa trong năm... xuân xanh ấm áp- hè chói chang- thu sang dịu dàng và đông lạnh giá.

Đi qua tất cả những ngày trong năm, mùa nào tôi và các bạn và cả HRC nữa cũng đều tìm được những niềm vui cho riêng mình.

Hôm nay, ngày của những cơn mưa đông lạnh giá... nhưng dường như cái lạnh khiến chúng ta nhớ đến và thấy yêu quý những ngày nắng ấm nhiều hơn, à mà... những ngày này cũng khiến chúng ta ấm áp đấy chứ... nhờ có những ngày lạnh mà *anh cầm tay em... chúng tớ nắm tay nhau* để trao nhau hơi ấm của tình yêu, tình bạn :)))

Nghe hơi sến nhỉ... ? Nhưng nói thật Ad cũng thích có ai đó cầm tay mình trong cái lạnh tái tê này. Chắc các bạn cũng vậy.

Thôi quay vào chủ đề chính nhé, chủ đề hôm nay là *CHUYỆN THỰC TẬP*... bài viết được viết trên những cảm nhận của một sinh viên năm 4... cũng đã có vài trải nhiệm với công việc thực tập sinh, hay được nghe các anh chị đi trước kể lại... đâu đó cũng có đọc tham khảo những bài báo, bài viết nói về vấn đề này.

Những ngày gần đây, Ad liên tục nhận được những câu hỏi, inbox hỏi về *CHUYỆN ĐI THỰC TẬP*... ờ thì mình cũng chả giỏi giang gì, nhưng biết đến đâu thì cứ chia sẻ thật lòng đến đấy vậy... hy vọng dù ít dù nhiều cũng giúp gì đó được các bạn

Nhìn chung câu hỏi và tình huống mà các bạn đa phần gặp phải là:

1. Bị sốc văn hóa (sự khác biệt khá lớn khi các bạn bước vào một môi trường hoàn toàn mới, chuyên nghiệp, và khác hẳn những gì các bạn tưởng tượng hay nghe trên giảng đường)

2. Thái độ khi đi thực tập (Có bạn thì xác định chỉ xin dấu thôi, nên cả tuần mới đến chỗ thực tập 1-2 lần... có khi không lần nào, nhờ người quen xin dấu luôn cho. Có bạn thì do ít trải nghiệm, hơi nhát một chút đến thì ngồi im một chỗ,... cũng có bạn năng động nhưng chưa biết cách để tiếp cận, làm quen hay hòa mình vào môi trường làm việc mới nên những buổi đầu sẽ rất nản)

3. Kiến thức (Sao đi học quy trình thầy cô dạy có tận 7 bước, vào đi làm rồi thấy doanh nghiệp chỉ áp dụng có 3 bước là sao?... sao cái này quen thế... rõ ngày xưa học rồi mà không nhớ ở chỗ nào... bây giờ phải làm sao?)

=> Vậy, sau đây mình xin đưa ra một vài lưu ý, gợi ý để các bạn có thể tự tin hơn và hoàn thành thật tốt kỳ thực tập của mình nhé.

0. Xác định rõ mục tiêu các bạn đi thực tập để làm gì? Nhưng theo Ad, thì 4 năm học trên giảng đường, thì kỳ thực tập là khoảng thời gian bạn sẽ học được rất nhiều thứ hay ho đấy... nên chả tội gì chỉ đi xin dấu và ngồi ở nhà chơi... trong khi lũ bạn của mình đang đi thực tập thật sự cả. Vì khi đi thực tập bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với công việc thực tế, được giao lưu với nhiều người, được mở tầm mắt ngây ngây ra... và quan trọng là bạn có thể được làm sai mà không phải chịu trách nhiệm (uhm, thì vì mình là thực tập sinh, nên mình sẽ được doanh nghiệp hướng dẫn, đào tạo cẩn thận... ko biết gì thì có thể hỏi anh chị, làm xong có thể nhờ anh chị kiểm tra lại... sai thì sửa)

1. Khi bắt đầu ở phòng HR hay bất cứ phòng ban nào... các bạn nên bắt đầu bằng cách chủ động làm quen với mọi người. (Có thể có những nơi các bạn sẽ được những anh/chị phụ trách hay trưởng phòng đưa các bạn đi giới thiệu... nhưng có những nơi ngày đầu các bạn đến, các bạn sẽ được nghe ngay câu * Em tự làm quen với mọi người đi*... @@ thôi rồi, run quá... biết nên bắt đầu như thế nào và từ ai bây giờ?. Vậy khi này có một số gợi ý cho các bạn như thế này:
- Gửi mail giới thiệu của bạn tới trưởng phòng hay các trưởng bộ phận.
- Đến chào hỏi anh/chị hướng dẫn trực tiếp mình... rồi nói chuyện nhờ anh chị giới thiệu mọi người trong phòng với mình. Kiểu để có đồng mình cho đỡ run ấy.
- Chủ động đến bắt tay, chào và giới thiệu ngắn gọn về bản thân với anh chị. (ghi điểm bằng thái độ tự tin luôn nhé)

2. Đọc cuốn sách "Đừng bao giờ đi ăn một mình"... bạn đọc đi, hãy tin Ad cuốn sách thực sự rất hữu ích cho bạn đấy. Nếu bạn muốn tạo được mối quan hệ với nhiều người.

Link sách tại đây: http://adf.ly/1XM1jy

3. Đọc cuốn sách trên rồi thì trước tiên hãy cố gắng thực hiện theo nghĩa đen của nó nhé. Hôm nào làm cả ngày, hay những nhiều bạn chỉ làm buổi sáng thì cố gắng đi ăn trưa cùng anh chị trong công ty. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mối quan hệ với mọi người gần gũi hơn, bạn sẽ được nghe anh chị thỏa mái chém gió về những vấn đề ngoài công việc hơn đấy.

Đi làm đừng sợ và lo lắng quá, cần biết tìm niềm vui trong công việc cho mình... ok ?

4. Điều này quan trọng này, có lẽ mình may mắn hơn nhiều bạn vì trước khi đi thực tập hồi năm 3, mình được anh chị khóa trên, anh chị phụ trách mình trong doanh nghiệp đã hướng dẫn và lưu ý kỹ. Đó là luôn luôn mỉm cười với tất cả mọi người. Chủ động chào hỏi mọi người trước, anh chị trong phòng có nhờ việc gì thì cũng phải mỉm cười... đừng xị mặt ra. Việc gì cũng sẵn sàng làm, sắn tay áo lên để thấy mình là người rất nhiệt tình. Thân thiện là cửa sổ mở lòng mà

5. Rồi !!! đến chuyện trang phục... các cụ ta xưa có câu "Cái răng cái tóc là góc con người"... Quá chuẩn, đi học thì mặc sao cũng được, quần bò rách trên, rách dưới không ai bảo gì... vì đấy là mốt, là phong cách của bạn. Nhưng đi làm thì sao, tất nhiên là bạn không thể diện những bộ đồ đó đến văn phòng được rồi... bạn mà mặc những trang phục đó đến công sở thì chắc nổi bật lắm, chắc ai cũng phải nhìn bạn... chắc chớt quá ^^. Nhưng không phải là mình nói những điều đó có nghĩa là ngày nào mình cũng phải đóng thùng sơ mi trắng với quần âu... Không không, hãy mặc lịch sự... và phù hợp với phòng ban, văn hóa doanh nghiệp bạn. Nhưng những buổi đầu cứ nên mặc lịch sự cho chắc. Rồi quan sát anh/chị nhân viên trong doanh nghiệp họ mặc thế nào thì mình mặc như thế. Ví dụ, nếu bạn là thực tập sinh phòng Marketing chẳng hạn, anh chị trong phòng theo đúng chất dân marketing... họ rất sáng tạo, vâng! vậy nên trang phục của họ cũng thỏa mái để khơi gợi sự sáng tạo... và tất nhiên bạn cũng nên hòa cùng họ. Còn dân HR thì sao, bạn không thể mặc thế. Nhưng sinh viên thực tập thì làm gì có tiền mà sắm quần áo công sở, làm thế nào bây giờ? Đừng lo, sắm dần dần từ bây giờ tới lúc đi làm là vừa. Anh chị cũng không quá để ý đến trang phục của bạn đâu, vì mình là sinh viên mà. Nhưng, Ad khuyên các bạn... nên tạo cho mình phong cách chuyện nghiệp ngay từ bây giờ. Con gái nếu bạn nào chưa từng đi dép cao, hãy cố tập đi ít nhất 1 đôi 3 cm... nó giúp bạn tôn dáng hơn nhiều. Mà đi làm không phải đi diễn nha... bạn nào đi dép cao là tốt nhưng đừng quá 5 cm. Đi dép cao cả ngày mà không quen đau chân lắm

Son môi, một chút son sẽ giúp cho gương mặt các bạn nữ trông tươi tỉnh hơn nhiều. Sắm cho mình một thỏi son và sử dụng mỗi khi ra ngoài... bạn không cần trang điểm cầu kỳ... nhưng đó là điều tối thiểu.
Có câu chuyện thế này, nhiều doanh nghiệp ngầm định khi tuyển dụng... là tuyển gì thì tuyển, nhưng cứ em nào xinh xinh một tý thì hãy chọn. Các bạn có biết tại sao không? Nhiều sếp phán *Bọn anh đi làm cả ngày mệt mỏi, stresss rồi... mà ra ngoài gặp một em xinh tươi, cười chào anh một cái cũng làm anh nhẹ người, quên hết những căng thẳng trong công việc*.

Con gái nhiều chuyện trang phục nhỉ, không như con trai... bỏ áo trong quần, đi đôi giày rồi vuốt keo lên tóc cái là xong. Nếu các bạn nữ muốn được chú ý chút chút trong văn phòng và để thấy mình trưởng thành hơn, xinh hơn thì cũng đừng ngại mặc váy đi làm. Không giống như các bạn đi học, bạn mặc váy có khi bị bạn bè trêu... nhưng đi làm thì khác, quá bình thường. Nên trước kia ad không biết khái niệm "váy hay đầm" là gì... thì giờ trong tủ quần áo cũng... hì hì tương đối các loại. Không mặc đi đâu cũng phải chuẩn bị sẵn để đấy. cần cái có ngay. Ít nhất 1-2 bộ có thể mặc đi làm, 1 bộ mặc đi tiệc, rồi mặc đi chơi nữa :))))... Thôi chuyển...phần này dài quá!

6. Chuyện công việc, có bạn hỏi mình thế này: "Sao mình đi làm 2 ngày rồi chả có việc gì làm cả... cũng chả có anh/chị nào giao việc cho mình?". Thế này nhé, hãy chủ động và thể hiện thái hộ của mình nhiệt tình, ham học hỏi hơn một chút... đi làm không ai giao việc có thể do anh chị quá bận với công việc của mình, cũng có thể do bạn chưa chủ động... ai biết bạn ngứa chỗ nào mà gãi? Hãy chủ động tìm đến anh chị và hỏi xin việc. Đại loại như * chị ơi hôm nay có việc gì cần em giúp không?* thế thôi. Đi làm mà, lúc nào chả có việc... việc to việc bé làm được hết... làm việc nhỏ không xong thì ai dám nhờ việc to nữa. Lăng xăng ra chỗ anh/chị mà xin việc... Ad nhấn mạnh là đừng bao giờ ngồi một chỗ :)))

7. Tiếp nhé, việc làm thế nào để tìm hiểu được doanh nghiệp, con người nơi đây... nếu bạn chỉ được làm ở có một phòng chức năng. Lời khuyên nhé, tớ cũng đã thử áp dụng rồi. Đầu tiên, hãy có những hôm đến thật sớm, hờ hờ... khi này mới có ít người đến cơ quan thôi tha hồi ngồi mà quan sát... rồi có những hôm về muộn hơn hẳn đi. Việc này vừa giúp bạn thể hiện mình là đứa chăm chỉ, vừa có nhiều thời gian để quan sát hơn. Rồi tiếp nữa, văn phòng nào chả có chỗ uống nước... cố gắng uống nước mỗi ngày 1 lần tại công ty... khi uống nước bạn có thời gian để ngắm nhiều hơn, lượn lờ một vòng xem các phòng ban khác làm việc cũng được đấy. Như Ad trước đây, có thời gian cửa chính mình không đi... toàn lượn cửa phụ và đi một vòng qua các phòng ban khác để đến bàn làm việc của mình.

8. Làm thế nào để được tham gia và cảm nhận về văn hóa của doanh nghiệp. Có cách thế này, thứ nhất la cà quán xá, trà đá chém gió... cafe miệt vườn với anh chị trong phòng. Rồi có ngày lễ, sự kiện gì của phòng ban, doanh nghiệp cứ nhiệt tình đăng ký mà tham gia. Cái này thực sự mình rất ghen tỵ với những bạn hát hay, múa đẹp... nhiều khi muốn lên sân khấu hát lắm ý... cơ mà trời cho mình nhiều thứ quá mà quên mất giọng hát hay thì phải

nhưng không sao mình có cách khác, ta hát không hay, nhưng ta là một người hài hước, góp vui với anh chị ở đâu chả được... gọi phát đi luôn!

9. Mình viết dài thật, các bạn có thấy lan man quá không? Không biết có bao nhiêu bạn đủ kiên nhẫn để đọc bài viết này của mình. Thôi kệ, dù chỉ là một người đọc mình cũng vẫn viết.

Vấn đề thứ chín. Hãy chắc rằng kỹ năng tin học của bạn ổn nhé, ít nhất là kỹ năng trình bày cơ bản bằng word và excel... nhìn vào một bản báo cáo có đẹp hay không thì kỹ năng này rất quan trọng. Đi thực tập, sinh viên 4 năm đại học bạn không thể gõ bàn phím bằng 2 ngón tay được, cố gắng học gõ 10 ngón đi... rồi đi thực tập bạn nào cũng thế thôi... kỹ năng cơ bản để sử dụng máy in, máy photo copy, máy scan... đừng lo, không biết thì hỏi... làm 1-2 lần quen ngay ý mà. Với trên mạng hỏi goole cái là ra... nên việc này các bạn chủ động tự tìm hiểu.

10. Thôi, chắc tạm thời mình dừng ở đây... bài viết hôm nay có lẽ đủ dài rồi và cũng tương đối để có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trên. Vấn đề cuối cùng. Hãy biết cách *Quản lý thời gian*... quản lý thời gian ở đây là gì? Thứ nhất, là khi đi thực tập nếu được giao nhiều công việc trong cùng lúc, bạn cần biết sắp xếp và ưu tiên thứ tự. Việc nào nên làm trước, nên làm sau? Để việc nào cũng có thể hoàn thành tốt, kịp thời gian và bản thân không bị mệt mỏi.

Thứ 2, bạn đi thực tập... nhưng đừng quên việc quan trọng là mình phải dành thời gian để hoàn thành báo cáo và khóa luận của bản thân. Nếu thấy công việc được giao nhiều quá, hãy nói chuyện và nhờ anh chị giúp. Cứ thẳng thắn, các anh/chị sẵn sàng giúp bạn... có thể hướng dẫn bạn làm khóa luận nữa đấy... Một lưu ý nhỏ... khoảng thời gian thực tập này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm, kỷ niệm và một vài kinh nghiệm hay bài học nào đó. Nhưng hãy làm hết mình, thể hiện hết mình... Tuổi trẻ sức dài vai rộng mà

Nhớ là kết thúc kỳ thực tập, rời doanh nghiệp các bạn hãy viết thư cảm ơn tới các anh/chị và công ty. Chào mọi người trước khi đi nhé

.....đêm khuya tĩnh lặng... ad xin dừng bài viết hôm nay tại đây.
Chúc các bạn có một kỳ thực tập vui vẻ và thành công. Hoàn thành khóa luận với điểm số cao nhất.

___________QHR____________

Nguồn: HRC | facebook.com/HRC.VCU/photos

Lời bình: Tí thì quên mất không giới thiệu với mọi người khóa học hướng dẫn thực tập của tôi. Ai kéo được chuột xuống tới đây thì xin mời ghé thăm khóa học: http://kienthucnhansu.com/fresher_training/. Tôi tin nó sẽ hữu ích cho những ai chuẩn bị đi thực tập.

Hung Cuong Nguyễn

TÓM TẮT: Họ và tên : Nguyễn Hùng Cường Địa chỉ email: kinhcan24@gmail.com Bằng cấp cao nhất: Thạc sỹ Quản trị Nhân lực Địa chỉ : 7B4 Ha Dinh – Thanh Xuan – Ha Noi Điện thoại : 0988 833 616 Cấp bậc hiện tại: Leader (CEO/ Tư vấn Hệ thống Quản trị Nhân sự) Năm kinh nghiệm: > 10 Năm Ngành nghề: Nhân sự Nơi làm việc: Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh

View Comments

  • Mới đi thực tập vài ngày mà bị la rồi. Cô lao công la ý ạ, tội xả nước ra sàn toilet, cả công ty nghe cô la hết luôn. Mà thật sự thì e không biết với k cố ý. Mấy nay toàn lo lắng với căng thẳng, làm gì cũng sợ, không cười nổi luôn.

Share
Published by
Hung Cuong Nguyễn

Recent Posts

Xin chào anh chị, tôi là Cường già

Chào anh chị và các thầy. Do chưa nổi tiếng nên xin phép được giới… Read More

9 giờ ago

Quản trị nhân sự trong ngành sản xuất: Thách thức và giải pháp

Trong bối cảnh hiện đại, ngành sản xuất đang đối diện với những thách thức… Read More

1 ngày ago