Mãi đến sáng hôm nay ( thứ 7 ), kc mới có thời gian để mang con ngựa trắng ra hàng để sửa. Suốt cả tháng vừa rồi chiếc xe cứ lọc cọc lọc cọc hoài đến độ không dám chở ai ngoại trừ papa để về quê. Ừ thì sửa, dù sao cũng nhân tiện 1 ngày đẹp giời. Lôi xe ra cửa hàng, nhìn người thợ sửa xe chặt xích, chợt kc nhận thấy một điều thật thú vị: Chặt xích cũng phải có nghệ thuật.

Việc đầu tiên là thử kéo cái bánh xe lùi ra sau 1 chút để xem xích có căng ra không ? Nếu kéo bánh sau ra mà xích căng thì mọi thứ đều ổn chỉ cần cố định lại cái bánh xe là xong không cần phải làm gì thêm.

Nhưng nếu như đến giới hạn không thể kéo chiếc bánh xe ra nữa thì đến lúc phải cắt xích. Để cắt xích thì phải mở cả hộp ra để xem xét. Xem xem ngoài xích bị chùng ra nhông xích có bị mòn không? Dầu bôi trơn xích đã hết chưa ? ... Sau khi xem xét rồi thì bắt đầu tiến hành các hành động để chặt. Bắt đầu bằng việc kéo bánh sau sát vào trong để xích chùng hết cỡ. Sau đó là tìm cái mắt nối đoạn xích. Khi tìm được rồi thì gỡ ra để chỗ khác. Rồi ta kéo 2 đầu đoạn xích lại để đo xem xích chùng bao nhiêu? Cần tháo bao nhiêu đoạn xích. Ở xe của kc là phải tháo 2 mắt. Vậy là xác định xong. Và thế là thợ sửa xe liền lụi hụi mang đồ nghề ra để tháo 2 mắt đó. Nào đục nào gõ rồi 2 mắt xích đó cũng chịu rời cả đoạn xích. Cắt xích xong, ta lại lấy mắt nối đoạn xích lại và nối đoạn xích lại thành 1 vòng tròn. Nối xong, ta căn chỉnh lại bánh xe, tra dầu đóng hộp chứa xích và cố định lại. Thế là ổn. Xe lại tốt, khi muốn tăng tốc độ không phải ì ạch chờ đợi và nghe tiếng lọc xọc nữa.

Bạn biết không trong nhân sự đôi khi có những bộ phận cũng giống như cái hộp xích kia và công ty giống như chiếc xe máy. Đến một lúc nào đó, xe chạy nhiều nên xích chùng . Chiếc xe sẽ phải chặt xích. Vì khi xích chùng, xe muốn tăng tốc độ thì hộp xích lại phát ra những tiếng lọc cọc. Rồi thì xe ì ạch ì ạch mới lên đến tốc độ ta muốn. Thật khó chịu với chiếc xe như vậy. Khó chịu nên chúng ta sẽ phải mang cái xích ra để chặt bớt. Một bộ phận cứ nhét người vào thì đến lúc nào đó sẽ thừa. Và khi thừa rồi thì nói sẽ phát sinh ra nhiều thứ làm chậm đi sự phát triển của công ty. Điều đầu tiên ta có thể nhận thấy là những tiếng đồn thị phi, những lời phản đối, những sự đòi hỏi thái quá và sự ì ạch khi cả tổ chức đang muốn tăng tốc. Có nhiều cách khắc phục như "tra dầu" - tăng lương hay đãi ngộ, "kéo bánh ra sau" - nới rộng bộ phận, "chặt xích" - cắt giảm nhân sự. Tất nhiên không ai muốn "chặt xích" cả nhưng "tra dầu" và "kéo bánh ra sau" thì cũng chỉ có giới hạn. Vậy nên một điều chắc chắn rằng "chặt xích" sẽ là một điều tất yếu trong sự phát triển. Vậy thì sao ta không tiến hành "chặt xích" nhỉ? Công ty của bạn có bộ phận nào như thế ?

Hung Cuong Nguyễn

TÓM TẮT: Họ và tên : Nguyễn Hùng Cường Địa chỉ email: kinhcan24@gmail.com Bằng cấp cao nhất: Thạc sỹ Quản trị Nhân lực Địa chỉ : 7B4 Ha Dinh – Thanh Xuan – Ha Noi Điện thoại : 0988 833 616 Cấp bậc hiện tại: Leader (CEO/ Tư vấn Hệ thống Quản trị Nhân sự) Năm kinh nghiệm: > 10 Năm Ngành nghề: Nhân sự Nơi làm việc: Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh

Share
Published by
Hung Cuong Nguyễn
Tags: Chặt xích

Recent Posts

17 bài toán, vấn đề, nhược điểm cần lưu ý khi áp dụng chính sách lương 3P

Những năm gần đây, từ khóa "chính sách lương 3P" đang trở thành 1 xu… Read More

2 ngày ago

Tổng kết các biến thể (hướng xây dựng) chính sách lương theo mô hình 3P

Vậy là những ngày nghỉ Lễ 30/4 & 1/5 đã đến ngày cuối cùng. Thế… Read More

3 ngày ago

Hoàn thiện chính sách điều chính (tăng hoặc giảm) lương theo 3P

Trong đời tư vấn của tôi, có lần tôi đã được gặp 1 anh CEO… Read More

4 ngày ago

Tổng hợp nội dung và hoàn thiện quy chế lương thưởng 3P

Đã đến lúc chúng ta làm công việc mà ai cũng thích khi đề cập… Read More

5 ngày ago

Tính toán thử, điều chỉnh chính sách lương 3P và định biên nhân lực theo chi phí

Thời gian thắm thoắt thoi đưa. Thế nào, trời đã vào hè. Không khí trở… Read More

1 tuần ago