Tại sao tôi vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động cộng đồng và cố gắng chia sẻ tất cả tri thức mình có?

Tối qua họp Ban tổ chức sự kiện Offline tháng 10, có vài điều làm tôi suy nghĩ mãi. Nên tôi quyết định ngồi vào bàn và viết đôi dòng tâm sự. Tại sao tôi vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động cộng đồng và cố gắng chia sẻ tất cả tri thức mình có? Có bao giờ anh chị và các bạn đặt câu hỏi này về tôi?

Trước khi chia sẻ, xin kể cả nhà nghe về buổi off BTC vừa rồi. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy tháng 10 này, HrShare có buổi Offline với nội dung “Ứng dụng Nhân tướng trong tuyển dụng”.

Như thông lệ, trước khi buổi Off chính diễn ra, tôi thường cố gắng thúc đẩy tổ chức các buổi họp BTC mở rộng với mong muốn biến các buổi họp BTC đó thành buổi mini offline dành cho anh chị em cộng đồng. Tôi mời tất cả những ai có nhã ý muốn tham gia các hoạt động tổ chức cùng đến, giao lưu, nghe và chia sẻ các thông tin về tổ chức. Cấu trúc buổi off BTC luôn là: Phần 1 giao lưu, phần 2 cập nhật thông tin sự kiện, phần 3 trao đổi những nội dung chính cần chốt. Ở phần 2, tôi cung cấp tất cả các thông tin của sự kiện từ nhà tài trợ, tình hình đăng ký, đóng phí, diễn giả, nội dung, các công việc cần chuẩn bị... Từ phần 2, sang phần 3, tôi mời anh chị em cùng chia sẻ góp ý để sự kiện diễn ra thành công.

Buổi họp hôm qua diễn ra đúng cấu trúc như vậy:

Phần 1: các thành viên họp BTC cùng giao lưu. Có 6 thành viên tham gia, bao gồm: Tôi, chị Hương (Lý), Thủy, Dương (trưởng BTC), anh Linh, Đức (nhà tài trợ Khai Tuệ) và chị Xuân (diễn giả).

Phần 2: Sau khi giao lưu xong, chúng tôi cập nhật thông tin. Sự kiện hiện có 160 thành viên đăng ký, hơn 50 thành viên đã chuyển phí, có 1 nhà tài trợ nước uống là Khai Tuệ cùng đồng hành. Theo như kinh nghiệm từ các sự kiện khác, số lượng thành viên đến sẽ khoảng 120, vừa đủ với số lượng ghế của địa điểm tổ chức dự kiến. Mục tiêu của buổi offline là sẽ thu hút được 200 thành viên đăng ký. Và sự kiện còn 5 ngày nữa là diễn ra.

Phần 3: Cập nhật thông tin xong, thành viên ban tổ chức cùng họp bàn và chốt một số nội dung:

A. Nội dung và kịch bạn chương trình:
14h15-14h45: Nhận diện ứng viên qua nhân tướng học
14h45-15h15: Thực hành nhận diện (qua hình ảnh slides)
15h15-15h30: Giải lao và thực hành tự do
15h30-16h00: Lá số, tứ trụ, thiên can, nhật can ứng dụng trong QTNS
16h00-16h30: Diễn giả xem cho 3-5 khán giả tình nguyện phù hợp
B. Địa điểm: Tech Garden
C. Nhà tài trợ: Khai Tuệ

Buổi họp kết thúc sau 1 tiếng và sau đó mọi người lại tiếp tục giao lưu. Lúc này anh Linh có chia sẻ với các bạn mới tham gia off BTC lần đầu về hoạt động cộng đồng HrShare, một số tổ chức khác trong giới nhân sự. Chính những gì anh Linh chia sẻ là lý do tôi ngồi đây và viết những dòng này. Anh Linh chia sẻ mong muốn của anh: giúp đỡ được những người cần giúp đỡ, đền đáp tiếp nối với những gì anh đã nhận được từ cộng đồng, giúp cộng đồng phát triển. Rồi anh thấy một số đơn vị, nhóm trong lĩnh vực QTNS quá thực dụng. Các hoạt động họ mở ra đâu đó chỉ phục vụ cho lợi ích của một số người. Anh cũng chia sẻ với mọi người quan điểm của anh về tôi (Cường cận). Trong thời gian đồng hành với tôi hoạt động cộng đồng (từ 2008), có nhiều thời điểm anh cũng không hài lòng với những gì tôi làm. Nhưng anh vẫn đồng hành vì anh thấy HrShare, tôi và mọi người vẫn chung mong muốn như của anh.

Nghe anh xong, tôi cũng vỡ ra đôi điều về lý do tại sao cho tới thời điểm này, số anh chị em còn đồng hành với tôi tổ chức hoạt động cộng đồng trong thời gian dài không nhiều. Cũng phải thôi, họ cũng là người, cũng phải lo cơm áo gạo tiền. Họ có sứ mệnh và nỗi niềm riêng. Tôi cũng vậy.

Nếu anh chị và các bạn có theo dõi tôi nhiều năm và đọc các tâm sự của tôi, có lẽ cả nhà sẽ có chút đồng cảm và hiểu lý do Tại sao tôi vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động cộng đồng và cố gắng chia sẻ tất cả tri thức mình có? Tôi có chung mong muốn như anh Linh ở trên. Xin kể cả nhà nghe truyện của tôi.

Năm 2014, tôi làm giám đốc của dự án Vinatest bên Eduviet (Công ty cũ của tôi). Cùng với đó tôi vẫn làm Admin cho Hrlink (diễn đàn Quản trị Nhân sự Việt Nam) từ 2008. Tôi làm Vinatest được 3 năm nhưng kết quả dự án không được như mong muốn. Dự án không ra tiền và nó làm tôi băn khoăn. Mặc dù các anh chị trong hội đồng quản trị không nói gì và vẫn động viên nhưng tôi hiểu và thất vọng với bản thân. Chính vì thế tôi quyết định xin nghỉ, nhường lại vị trí Giám đốc dự án cho người khác. Hi vọng họ sẽ đẩy được dự án và tạo ra lợi nhuận. Tôi nghỉ khỏi Vinatest và cũng đồng thời không còn được làm admin của Hrlink nữa. Thời điểm đó, tôi xin vào làm tư vấn QTNS cho công ty Vietez chỗ anh Tú. Tôi tự nhủ, thôi mình chuyên tâm vào công việc để kiếm tiền nuôi gia đình chứ cứ lông bông hoạt động kết nối cộng đồng thế này thì chết mất. Nếu ví cuộc đời là hình SIN thì đây có thể nói là điểm thấp nhất của tôi.

Tôi chạy theo công việc và dự án tư vấn của Vietez. Công việc bận rộn và tôi vui vì được làm việc với những người giỏi trong các dự án. Nhưng tôi vẫn cảm thấy có cái gì đó trống trải. Được một thời gian, tôi ngày càng nhận được nhiều hỏi han về nghề, nhờ sự trợ giúp, giới thiệu. Cho đến một ngày, tôi nhận một email tâm sự. Chủ nhân của email tự nhân mới vào nghề và bạn đang không biết làm sao để giải quyết công việc, đi đâu và kết nối với ai để giúp bản thân phát triển. Email tâm sự của bạn dài và nhiều băn khoăn. Bất giác tôi nhận ra được một điều thiêng liêng. Sứ mệnh của tôi đó là: trở thành cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự, nhất là những người mới vào nghề. Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên trong cộng đồng kết nối, liên kết và tạo hội nhóm với nhau. Chia sẻ tri thức, nâng tầm vị thế nghề Nhân sự lên. Tóm gọn lại, sứ mệnh của tôi là: Quản trị tri thức cho Cộng đồng Nhân sự. Năm đó tôi 30 tuổi.

Từ đó tôi tiếp tục duy trì các hoạt động giúp cộng đồng kết nối, hỗ trợ các thành viên. Tôi làm một mình với sự đồng hành của các anh chị em khác trong cộng đồng. Cứ hết lượt này hỗ trợ lại có các lượt khác.

Tôi vừa hoạt động kết nối cộng đồng vừa chia sẻ kiến thức, viết sách, viết tài liệu rồi tổ chức các lớp cộng đồng như Giải mã Nghề Nhân sự, chương trình đào tạo online miễn phí... Tôi muốn có thể làm tốt hơn những gì đã làm. Thế là tôi cố gắng tìm đồng đội. Năm 2017, tôi quyết định đẩy hoạt động cộng đồng mạnh và tìm kiếm anh em đồng đội cùng mong muốn phát triển nghề Nhân sự. Tôi kêu gọi anh chị em tham gia BQT HrShare. Đã có thời điểm nhóm BQT lên đến hơn 20 người. Lúc ấy tôi từng có hi vọng sẽ cùng với anh chị em làm cái gì đó lớn lao. Nhưng rất tiếc mong muốn mỗi người là khác nhau. BQT dần giảm số lượng khi không đáp ứng được nhu cầu của các thành viên. Qua sự kiện BQT 2017, tôi có thêm kinh nghiệm quý báu: bất cứ tổ chức hay nhóm nào, nếu thiếu các buổi truyền thông về văn hóa, truyền thông hội nhập thì sớm hay muộn cũng sinh ra bệnh. Đó là một lần vấp chân của tôi. Tôi tiếp tục duy trì các hoạt động phục vụ cho sứ mệnh của mình.

Giờ đây, khi gần bước qua tuổi 35, tôi có thêm mấy người bạn thân: Cận thị, Trĩ, Gù, Thừa cân, Dạ Dày, Thoái hóa đốt sống cổ. Hết đứa này ghé thăm thì đưa kia ghé. Gần nhất là Dạ Dày. Nó đưa tôi đến gặp bác sỹ mấy lần (đây cũng là lý do tôi không uống rượu mấy ở thời điểm này). Mục tiêu cuộc đời tôi về sức khỏe, ngoài không bị stress tôi còn đặt mục tiêu là thân thể không bệnh tật. Vì thế nếu tôi vẫn làm việc, hoạt động cộng đồng như cũ tôi sẽ không đủ sức. Tôi cần đồng đội.

Đấy chính là các lý do tôi lập ra KC24 ( http://kc24.vn/ ).

Giai đoạn trước, định hướng của tôi là tổ chức ra các hoạt động kết nối và khuyến khích các thành viên cộng đồng lập ra các hội nhóm để giao lưu duy trì kết nối với nhau. Còn giai đoạn tới, khi tôi đã tìm đủ đồng đội tham gia vào KC24, tôi hi vọng các đồng đội sẽ cùng tôi tiếp tục thúc đẩy các hội nhóm và tổ chức các hoạt động để kéo các nhóm, cá nhân, tổ chức trong cộng đồng gần với nhau hơn.

Nếu làm được điều đó, tôi và anh em KC24 tiếp tục trở thành cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự, nhất là những người mới vào nghề. Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên trong cộng đồng kết nối, liên kết và tạo hội nhóm với nhau. Chia sẻ tri thức, nâng tầm vị thế nghề Nhân sự lên.

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *