[Review 2021] Tứ thập nhi bất hoặc – chào tuổi 38 – tuổi không còn nghi hoặc điều gì

Lại một cái mồng 2 Tết nữa đến. Năm nay Tết lạnh. Cái lạnh lởn vởn xung quanh đến trưa thì trốn đi một chút rồi lại quay về. Lạnh đến độ ai cũng chỉ muốn ngồi yên trong chăn. Không những vậy, Tết nay còn đúng nghĩa là Tết Covi. Hà Nội liên tục gần 3000 ca một ngày. Tính nhanh cũng khoàng 21.000 người cách ly tại nhà. Thế nên nếu ở HN vào những ngày này, ta sẽ thấy một Hà Nội vắng. Cũng thật may, ngày mồng 1, đội tuyển bóng đá Việt Nam mang lại chút ấm khi chiến thắng tuyển Trung Quốc tại vòng loại Worlcup thứ 3.

Nhu thường lệ, tôi lại mở máy và viết vài dòng tổng kết năm 2021. Đây cũng là những dòng dành cho tuổi 37. Năm con trâu vừa qua, Cường cận có gì vui? Vào năm 30 tuổi, tôi vẽ ra được ngôi sao cuộc đời mình (tầm nhìn 25 năm). Từ đấy tôi hay tổng kết theo ngôi sao với 5 góc:
- Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn)
- Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè)
- Tài chính (Nhà cửa và thu nhập)
- Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần)
- Cuộc sống (Tổ chức, Cộng đồng, Xã hội, Đất nước

Tôi cũng không ngại gì chia sẻ tầm nhìn của tôi với anh chị em cộng đồng. Xin mời cả nhà nhìn vào bức ảnh mà tôi vẫn treo r đầu giường để nhắc nhở bản thân về những gì mình đặt ra. Dạo này tiếp xúc với nhiều anh chị em khác, đôi khi tôi thấy ngôi sao của mình khá nhỏ bé so với người khác. Dù sao thì đây là những mục tiêu cuộc đời tôi, chỉ cần đạt được như vậy là mãn nguyện.

Năm 2021, có lẽ tóm gọn lại ở một từ tốt...

Mệt quá! Tôi hình như vẫn bị di chứng hậu covid. Tôi đi ngủ tí rồi lại viết tiếp.

... Bây giờ đã là 10 Tết. Tôi đã khỏe lại hơn chút để biên tiếp mấy dòng tổng kết rồi. Ở trên, tôi tóm gọn lại một từ với năm 2021 là TỐT. Mọi chuyện tốt như sau:

1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn): Năm vừa rồi về mặt học vấn tôi không có thêm bằng cấp gì mới. Tuy nhiên về mặt chuyên môn và kiến thức thì thực sự có sự biến đổi. Tôi vẫn đứng lớp chia sẻ đều các tối liên tục. Kể cả khi bị covid tôi cũng không đứt buổi nào. Ngoài ra trong năm 2021 tôi cũng đã đóng gói được mấy dự án tư vấn xây dựng hệ thống Quản trị Nhân sự. Với 12 lớp chia sẻ về Kỹ thuật xây dựng hệ thống Quản trị hiệu suất BSCvsKPI và 3 lớp về Kỹ thuật xây dựng hệ thống Quản trị nhân sự lương 3P và các dự án tư vấn được triển khai, bức tranh kiến thức Quản trị Nhân sự trong trí óc liên tục được vẽ thêm các nét màu. Giờ tôi có thể tự hào chia sẻ những phương pháp triển khai và lý thuyết về hệ thống Quản trị Nhân sự đều do tôi trải nghiệm thực tế (các đối tác và công ty của chính mình), nghiên cứu các lý thuyết (MBA) rồi tổng hợp, giữ lại những thứ được thực tế chấp nhận. Tôi tự tin đây là phương pháp của người Việt cho người Việt.

Phải nói rằng tôi đúng là may mắn khi có làn sóng chuyển đổi học lên online mạnh mẽ do Covid. Sự tác động mạnh của Covid đã thúc đẩy xã hội chuyển sang một dạng bình thường mới đó là "ảo hóa".

Năm 2021 cũng là năm tôi ngồi viết sách để xuất bản quyển 5 chia sẻ về những kiến thức và kinh nghiệm của tôi về Xây dựng hệ thống Quản trị hiệu suất theo phương pháp BSC - KPI. Dự kiến của tôi là năm 2021 sẽ xuất bản. Nhưng đến thời điểm này, sách vẫn trong quá trình biên tập. Thật buồn khi tôi phải lỡ hẹn với nhiều anh chị em. Tuy nhiên đến thời điểm này tôi cũng hòm hòm rồi. Số lượng bài viết đã đủ. Giờ tôi cùng đội biên tập của nhà xuất bản trau chuốt lại logic để mọi người dễ đọc hơn. Chắc chắn ít thời gian nữa thôi là tôi sẽ ra quyển số 5. Ra được quyển này, tôi tin tôi là một trong số ít người có đủ bộ (sách + giáo trình + slide + biểu mẫu + tình huống) về quản trị hiệu suất.

Kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp thông qua công ty thực tế của tôi vẫn đang được bồi đắp. Đầu năm 2021, nhờ có KPI nên tôi đo được hiệu quả công việc của một số anh em nên đã chia tay. Sau đó, tôi có tuyển thêm 1 số bạn làm trợ lý tư vấn với kỳ vọng sẽ đào tạo ra được một số bạn mai sau sẽ cùng tôi đi làm tư vấn xây dựng hệ thống QTNS cho các đối tác. Rất tiếc là có lẽ do cái tính của tôi (yêu cầu cao đối với công việc, không muốn biến công ty thành gia đình, phong cách lãnh đạo có xu hướng độc đoán...) nên các bạn trợ lý không trụ được lâu. Rồi sóng covid lần 4 xảy ra. Tôi không tuyển thêm người nữa mà duy trì công ty ở mức siêu nhỏ với nhóm vài đồng đội. Chính vì việc duy trì công ty nhỏ nên tôi thấy mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Công ty lách qua covid 4 mà không bị tổn hại nhiều. Tôi thấy công ty tôi đúng là điển hình trong giai đoạn khởi nghiệp: thiếu đủ mọi nguồn lực.

Năm tới về mặt công việc, tôi cố gắng sẽ như năm trước và có thêm những điểm sáng mới.

2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè). Năm 2021, mọ thứ với tôi ở góc ngôi sao này vẫn ổn. Vợ tôi đã trợ lực tôi rất nhiều và gần như toàn bộ trong mọi việc từ gia đình đến công việc. Tôi gần như không phải làm gì ngoài việc tập trung vào chuyên môn. Bố mẹ 2 bên và con cái tôi vẫn khỏe và ổn định.

Chỉ có điều hơi tiếc đó là tôi, vợ và các cháu bị dính covid vào cuối năm. Nhưng may mà mọi thứ qua nhanh. 2 vợ chồng đã tiêm mũi 2. Còn các cháu thì nhỏ nên sức công phá của virut không mãnh liệt.

Cháu đầu của tôi năm nay vào lớp 1. Do đúng đợt covid lần 4 nên cháu đến thời điểm này học online ở nhà. Lần đầu dậy con học nên 2 vợ chồng có chút bối rối, phải họp gia đình mấy lần để thống nhất cách dạy con. Cũng may là năm 2019, 2 vợ chồng tôi có đầu tư tiền để học phát âm tiếng Anh nên kiến thức đó phát huy để dạy con tiếng Việt. Những âm ngọng của con được nắm dần cho về đúng. Cháu giờ đọc được sách mặc dù đôi lúc còn quên dấu. Cái may nữa là nhờ covid tôi được ngồi học với cháu nên biết cô giáo dạy gì. Từ đó nói chuyện với con thân hơn vì có chủ đề chung.

Mong rằng 2022 góc ngôi sao này vẫn tốt như năm vừa qua.

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập). Các nguồn thu nhập của tôi năm 2021 vẫn như năm trước. Hiện tại tôi không bị áp lực về mặt này. Cũng may là nhờ tôi và vợ có chút tài chính dự phòng nên có mấy lần Hà Nội đóng cửa và bản thân gia đinh bị nhiễm bệnh mà mọi thứ đi qua nhanh. Về nhà cửa, tôi thấy mình ổn. Giờ vẫn tiếp tục phấn đấu để có thêm. Càng ngày, tôi càng thấy việc có ô tô với tôi là không cần thiết. Một số anh em bảo tôi là nên có ô tô để lấy uy tín với đối tác và bạn bè. Cũng đúng nhưng tôi hơi băn khoăn giữa việc bạn có 5 quyển sách và bạn có 1 cái ô tô thì cái nào sẽ tạo uy tín hơn? Tôi nghiêng về chọn sách. Cụ thể hơn nếu có đủ tiền mua ô tô thì tôi sẽ dùng số tiền đó xuất bản 1 quyển sách và tuyển thêm 4 đồng độ nữa về cùng cày tiền với tôi.

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần). Kết thúc năm 2021, tôi nặng thêm 2kg. Tức là giờ tôi đã 72kg rồi. Khủng hoảng quá cả nhà ạ. Ngoài chuyện cân nặng và bị covid ra, năm 2021 đối với tôi khá yên bình về sức khỏe.

5. Cuộc sống (Tổ chức, Cộng đồng, Xã hội, Đất nước. Đây chính là mục cần viết nhiều nhất. Về đất nước, tôi cũng như các năm trước vẫn không làm được gì nhiều ngoài cố gắng sống tốt và không vi phạm pháp luật. Do mở công ty nên tôi cũng có đóng góp được cho đất nước 1 chút tiền thuế. Bạn kế toán công ty bảo tôi: "Em chưa thấy ai đóng thuế mà lại vui như anh cả". Tôi vui vì tôi làm được chút gì đó ở góc ngôi sao này. Hi vọng rằng trong thời gian tới, tôi sẽ phát triển được tổ chức để có nhiều tiền đóng thuế hơn. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ tôi có mục tiêu phấn đấu trở thành Đại biểu Quốc hội? Nhiều lúc, xem ti vi về các đại biểu quốc hội trẻ tuổi (hơn tôi), quả thực tôi ngưỡng mộ họ và hi vọng lúc nào đó tôi sẽ đóng góp cho đất nước giống như vậy.

Về cộng đồng xã hội, tôi vẫn đang duy trì Group HrShare - Cộng đồng Quản trị Nhân sự trên facebook với con số 90.000 thành viên. So với mục tiêu 300k thì tôi đi được gần 1/3 con đường. Ngoài ra, tôi vẫn luôn giữ tâm thế cho đi bằng cách cung cấp các tài liệu và bài viết về nghề Quản trị Nhân sự miễn phí cho cộng đồng. Số người đồng ý nhận tài liệu của tôi năm vừa rồi khoảng 3000. Các bài viết trong quyển 5 hướng dẫn xây dựng hệ thống Quản trị hiệu suất tôi đều để mọi người đọc tự do trên blog nhân sự.

Tầm tháng 12 năm âm vừa rồi (tức tháng 1/2022), có có viết một bài với chủ đề "Mỗi viễn cạnh trong Bản đồ chiến lược nên có bao nhiêu chiến lược và thường có chiến lược là gì?" http://blognhansu.net.vn/?p=25095 rồi đăng lên Group Quản trị và Khởi nghiệp. Không hiểu sao có người lại vào dạy đời tôi phải thế này phải thế kia. Lúc đầu tôi hơi lạ vì kiến thức trong bài là do tôi trải nghiệm và lấy từ sách của chính Kaplan và Norton ra. Vậy mà có người còn bảo sách sai : | , trải nghiệm của tôi không đúng. Thể là tôi vào bảo: Nếu thấy tôi sai ở đâu thì chỉ giúp và tôi có 2 khóa học (Hướng dẫn xây dựng hệ thống QT hiệu suất BSCvsKPI và lương 3P), thân mời anh chị tham gia (miễn phí) với điều kiện học đủ số buổi và cho tôi biết sai ở đâu. Sau đấy, lời bình chuyển từ chuyên môn sang dạy dỗ tôi về cách cư xử ở đời với đại ý rằng cần phải biết khiêm tốn, lắng nghe, không được cãi, người ta bảo sách sai là sách sai. Tôi thấy hơi buồn cười vì giờ này tôi vẫn thấy có người muốn dạy tôi nên sống thế nào. Đời tôi thế nào, chả lẽ đến tuổi này tôi không lại không biết. Kiến thức nào tôi vững thì tôi bảo vững, cái nào tôi chưa thông thì tôi bảo chưa thông. Như tôi biên ở trên, tôi tự tin với những kiến thức và trải nghiệm bản thân có. Tôi còn tự tin rằng có nhiều mảng kiến thức (ví dụ như Nhân sự) chưa chắc có nhiều người bình luận trong bài viết đã bằng tôi. Tôi có mục tiêu của mình nên cách đi thế nào sẽ do tôi quyết để phù hợp với những gì của tôi, họ có đi hộ tôi đâu. Cái suy nghĩ này của tôi nó rất khác với cái thuở trước 30 (tam thập nhi lập). Bước vào giai đoạn 40 (nhi bất hoặc), đúng là tôi không băn khoăn hay nghi hoặc nữa.

Năm 2021, tôi không đóng góp được gì nhiều lắm cho địa phương ngoài việc vẫn tham gia Hội chữ thập đỏ của phường với vai phó chủ tịch và tham gia tình nguyện một số công việc ở khu dân cư. Mong rằng năm 2022, tôi sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để góp ích cho địa phương nơi mình ở.

Cuối cùng, nói về công ty tôi. Nếu để ý, cả nhà sẽ thấy tôi hiện đang điều hành công ty Quản trị tri thức Nhân sự KC24. Hiện tại công ty đang trong giai đoạn khởi sự với 1 tuổi mụ (nháp) và 1 tuổi chính thức. Năm 2021, tôi đã làm được một việc khá quan trọng đối với công ty đó là xác định được chuỗi sản phẩm: Sản phẩm phễu (tài liệu, sách), sản phẩm neo (giải mã), sản phẩm key (BSCvsKPI), sản phẩm upsale (3P, iCPO), sản phẩm giá trị lớn (tư vấn). Ngoài ra tôi định vị bản thân cũng như tổ chức trong từ Hệ thống Quản trị Nhân sự. Cùng với sản phẩm, định vị, công ty cũng đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và tiến hành phát triển nhãn hiệu GSA thành thương hiệu Học viện Nhân sư GSA. Các hoạt động kinh doanh và sản xuất (tư vấn, đào tạo) được tập trung trong năm 2021 nên doanh thu tăng so với năm trước khoảng 170%. Công ty đã bước qua mốc 1000k đầu tiên.

Năm 2022 này, tôi sẽ cố gắng tìm kiếm sản phẩm tiêu hao cho công ty. Tiếp tục duy trì các sản phẩm hiện tại. Nâng cao thương hiệu GSA và cá nhân.

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *