Em sẵn sàng học hỏi nhưng các công ty không gọi, có phải vì em đã 28 tuổi?

Đầu xuân, có lẽ Tết làm cho mọi người có thời gian để suy nghĩ và nhìn lại mình. Dưới đây là tâm sự của một bạn 94 về con đường đi của mình: "Em chào các Anh/Chị. Năm mới chúc mọi người bình an, công việc nhiều hanh thông ạ.

Em xin nói sơ qua về em ạ, em sinh năm 94, em từng học qua Kế Toán được 1 năm theo sự định hướng của gia đình nhưng do cảm thấy không hợp nên em đã bỏ ngang và nhảy sang học tiếng Nhật, em cũng biết chút tiếng Anh nhưng em tự nhận thấy mình chưa quá giỏi để có thể đi lâu dài theo con đường phiên dịch chuyên nghiệp, sau tốt nghiệp em cũng từng thử sức qua nhiều lĩnh vực khác như sale, viết content, kiểm soát chất lượng dự án IT,... nhưng dường như tính cách của em không phù hợp với những công việc kể trên, nên cuối cùng cũng không đi đến đâu cả.

Rồi trong một dịp tình cờ làm trắc nghiệm tính cách và nhiều việc xảy ra cùng lúc trong khoảng thời gian đó, em mới phát hiện ra bản thân đặc biệt thích làm việc với con người, thích ở sau hậu trường và góp phần tạo nên thành công của người khác, nên hiện em đang theo học ngành QTNL vb2 được 1 kì tại đại học UEH, trong khi học thì em đặc biệt rất thích những môn học về kinh tế như kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, kinh tế phát triển,... hiện em cũng tự trau dồi thêm tiếng Anh và Nhật cho tốt hơn, và em cũng đang vừa bắt đầu làm fulltime vị trí Tuyển dụng nhân sự cho một công ty start-up chuyên môi giới người giúp việc nhà.

Ngay lúc này, em có "nhiều" vấn đề lẩn quẩn trong suy nghĩ về hướng đi sắp tới cho sự nghiệp của mình, em cũng thử tìm kiếm lời giải đáp ở nhiều nơi nhưng chưa thỏa đáng, nên rất mong được các Anh/Chị và mọi người thương tình, chiếu cố, gợi mở giúp em ạ. Em xin trình bày các vấn đề đó như sau đây ạ.

1. Như đã nói ở trên, hiện em đang làm fulltime Tuyển dụng tại một công ty start-up, và vì là công ty tư nhân nhỏ lẻ lại vừa thành lập, nên có rất nhiều điều em muốn học hỏi nhưng ko biết hỏi ai, sếp cũng có training thêm cho em nhưng do sếp không chuyên về nhân sự nên mọi thứ cập rập và thiếu sót rất nhiều, chính sếp cũng ko biết bắt đầu từ đâu cho có hệ thống. Em rất băn khoăn rằng nếu em làm tiếp thì liệu việc em đọc thêm các sách giảng dạy ở trường hay sách bên ngoài có giúp gì cho thực tế, khiến công việc có quy chuẩn, trơn tru và mang tính ứng dụng hơn không. Nếu có, thì tựa sách những sách đó là gì, mong mọi người chỉ bảo giúp em. Em sẵn sàng đọc trước, tìm hiểu trước những nội dung cần thiết, miễn là có ích đối với công việc hiện tại em đang làm ạ.

2. Nếu không tự cải tiến được quy chuẩn tại công ty đang làm, em sẽ cân nhắc nghỉ việc và xin sang một công ty khác, dù sao em cũng còn quá non trải nghiệm để tự giúp mình, em rất cần có sự chỉ dẫn lúc này. Tuy nhiên, không biết có phải do tuổi tác đã cao, lại thêm kiến thức chưa nhiều, nên em gặp khó khăn trong việc xin học hỏi tại các công ty đã vào quy chuẩn hay không, dù em sẵn sàng học hỏi không lương nhưng có nơi thì không thấy hồi âm, nơi thì gọi đến bảo sẽ set lịch phỏng vấn với em rồi im luôn dù em đã chủ động inb để hỏi, sau đó em vẫn thấy công ty này đăng tuyển, đến bây giờ em vẫn không hiểu mình đã thiếu sót chỗ nào, cần rút kinh nghiệm ở đâu.

Bài em viết hơi nhiều, mong các Anh/Chị và mọi người khi đọc thì thông cảm giúp em. Em rất vui dù có nhận về nhiều lời góp ý trái chiều. Em xin cảm ơn các Anh/Chị và mọi người nhiều ạ."

Do có chút ít thành tựu và đã từng trong giai đoạn này nên tôi có lời khuyên: Em sinh năm 94 tức là 28 tuổi. Và em đi học vb2 về Quản trị nhân lực đồng nghĩa với việc em muốn gắn bó với mảng HR này. Em muốn đi theo lộ trình: Học có bằng, làm tuyển dụng công ty nhỏ, thực tập công ty lớn, chính thức công ty lớn... đến HRM. Đg đi của em ok chỉ có điều công ty lớn họ có nhiều lựa chọn ứng viên thực tập nên em đang thấy khó.

Theo anh em nên đi đường tắt sẽ tốt hơn. Cụ thể là bỏ qua việc thực tập công ty lớn. Thay vào đó là thử nghiệm cái mới ở công ty nhỏ. Rồi từ đó đi từng bước lên làm HRM. Các bước đi như sau:

- Bc1: Tăng tốc cập nhật kiến thức ngành song song với vb2. Việc này nên làm ngay vì em cũng 28 rồi. Nếu ít chi phí thì tham gia dự án bình dân học vụ của cộng đồng: http://hrshare.edu.vn/2022/01/17/cong-ty-anh-chi-nam-nay-co-luong-thang-13-khong-a/
Hoặc tham gia dự án miễn phí này: www.nghenhansu.net
Hoặc nếu có thể, em tự học bằng cách lên cộng đồng trả lời hết các câu hỏi của mọi người. Đây cũng là cách tự học hay.

Bc2: Tự tạo cho mình thư viện tài liệu về Quản trị nhân sự để khi cần thì có tài liệu luôn không nhọc công đi hỏi và xin.

Tải ngay Bộ Tài Liệu Quản Trị Nhân sự Doanh Nghiệp 4.0 free - miễn phí gồm 36 folder - 8.525 file:
1. Hệ thống mô tả công việc của các phòng / bộ phận: Marketing, kinh doanh, hành chính, kế toán, kế hoạch, sản xuất, phòng QA, bảo trì, giao nhận, CNTT, Kế hoạch, Nghiên cứu phát triển, kho, vận tài, sản xuất
2. Tài liệu + Mẫu đánh giá Doanh nghiệp theo Phương pháp BSC (BALANCED SCORECARD DEPLOYMENT) của các bộ phận: Kế toán, kinh doanh, kỹ thuật, kho vận, sản xuất,...
3. Hệ thống KPI cho các chức danh (giám đốc, trưởng phòng, nhân viên, ...) và theo bộ phận (Nhân sự, marketing, sale, tài chính, cung ứng, sản xuất)
4. Hướng dẫn Xây dựng Bộ giá trị cốt lõi, mục tiêu, chỉ tiêu, sơ đồ tổ chức, sơ đồ quản lý, chương trình, chính sách nội bộ, lộ trình công danh, nội quy, ...
5. Bộ quy trình biểu mẫu nội bộ của Hành chính, Kế toán, Marketing, Đào tạo, Quản trị rủi ro
6. Bộ ISO của các phòng ban
7. Hướng dẫn xây dựng bảng lương và mẫu bảng lương
8. Tài liệu về xây dựng đội ngũ bán hàng
9. Hướng dẫn xây dựng lộ trình công danh trong công ty
10. Tài liệu về quản trị Marketing
11. Mẫu sổ tay nhân viên
12. Mẫu quy trình chuẩn về nhân sự
13. Tài liệu xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tải miễn phí tại đây: http://blognhansu.net.vn/?p=21317

Trong bước 2 này em nhớ đọc hết các tài liệu để vừa cập nhật kiến thức vừa nắm đc thực tế các công ty làm gì về QTNS.
Hoàn thành 2 bước này, em cố trải nghiệm nghề 1 năm rồi sang bước 3: làm HRM các công ty nhỏ. Từ các công ty nhỏ này, cố gắng thực hành các kỹ thuật của vị trí HRM. Sau đó nhảy lên các công ty to.

Bc4: Để làm HRM cần tìm hiểu các kỹ thuật chuyên sâu. Anh thấy 2 kỹ thuật sau HRM nên có:
- Xây dựng và triển khai hệ thống quản trị hiệu suất Kpi (http://daotaonhansu.net/kpi)
- Xây dựng và triển khai hệ thống Quản trị nhân sự lương 3P (http://daotaonhansu.net/3ps)

Ý anh là kỹ thuật xây dựng hệ thống nhé. Ở khoá Giải mã trên thì các hlv cộng đồng sẽ cùng chia sẻ. Còn ở các khoá chuyên sâu thì do anh đứng lớp. Em cứ tìm hiểu các bên nhưng anh tự hào chia sẻ là mấy khoá này tốt cả ở mức giá, nội dung và thực hành. Khi tham gia lớp em sẽ nhìn và thực hành trên mô hình doanh nghiệp giả định của học viên. Chỉ cần em chịu khó thực hành là gần như đã triển khai ở một công ty nào đó.

Bc5: Cùng với đó, anh hi vọng em bỏ thời gian ra để đọc sách quản trị. Đọc nhiều loại vào từ quản trị chiến lược, bán hàng, marketing, sản xuất, logictic, xuất nhập khẩu... Việc này hơi khó với chị em vì còn phải chia thời gian cho nhiều thứ như gia đình, con cái. Nhưng em đã có kinh nghiệm ở các nghề khác nên anh thấy đây là điểm mạnh của em, làm đc sẽ tốt vì nó cho em cái nhìn đa chiều. Về sau dễ làm việc với các bộ phận. Ngoài ra, mình vẫn cần phải đọc sách về QTNS nữa.

Nếu ngại đọc sách giấy về QTNS, thì em đọc ebook tại đây nhé:
**Tặng Bộ sách MPDF và sách Quản trị Nhân sự khác**

Lâu lâu, lại có bạn hỏi Cường về sách đọc trong giới Quản trị Nhân sự. Thế là hứng khởi liền up các file sách sưu tầm được lên driver để gửi bạn. Nhân tiện cũng xin gửi tặng anh chị em bạn bè quan tâm luôn:
**Link download:** https://bit.ly/3c0GUoV
Trong này có các sách như:
MPDF – Chương trình quản lý nguồn nhân lực
MPDF – Phân tích công việc
MPDF – Thu hút và tìm kiếm nguồn nhân lúc
MPDF – Hệ thống tiền lương
4 quyển trên nằm trong bộ Quản trị Nhân lực dành cho chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của MPDF. Mọi người đọc để có khái niệm cơ bản và cách triển khai quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Sách này đã ngừng xuất bản từ lâu nên rất hiếm. Ai muốn photo hoặc đọc bản gốc thì có thể lên tầng 2 của 64 Lý Thái Tổ - Hà Nội đọc. Hr cũng nên đọc thử. Sách này viết cho CEO nên mình đọc cũng có thể thấy được cách tiếp cận khi đứng trên góc nhìn của chủ doanh nghiệp.
Ngoài ra còn nhiều sách khác nữa. Tha hồ đọc và tham khảo.

Bc6: Cùng với việc nâng cấp kiến thức, em nên nâng cấp cả mối quan hệ bằng cách chịu khó giao lưu với anh chị em trong giới quản trị nhân sự. Dưới đây là một số group tập trung mà anh nghĩ em nên tham gia:
Group Facebook: https://bit.ly/3oVl3qN
Group zalo và các Group khác: http://blognhansu.net.vn/ngay-nhan-su-vn/hr-group/

Lưu ý: Em đừng nghỉ việc mà hãy cố thực hành bước 3 ngay tại công ty mình đang làm. Đây là cơ hội cho em. Hãy giúp công ty phát triển. Áp dụng các tri thức mới có đc từ bước 1 và 2 vào công ty. Dù sao thì em đi làm để làm chứ không phải để học. Cố gắng làm sao để công ty cho e quyết định làm HRM nhé!

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *