Em không biết bắt đầu tư đâu để xây dựng lại chế độ lương thưởng, phúc lợi bên công ty???

Dạo gần đây, Cường hay nhận được câu hỏi như thế này: “Thực tế bên em đang trả lương theo thời gian. Ban giám đốc đưa ra sản lượng cho sản xuất từ 300 tấn/tháng đến 500 tấn/tháng. Tuy nhiên công nhân họ cám giác thoái mái quen rồi, nên việc áp sản lượng mới mà không có thưởng phát gì họ cám giác ko muốn làm.
Và sếp đang muốn đi theo hình thức, nếu không đạt sản lương thì phạt, nếu vượt sản lượng thì thưởng.Nếu đủ thì…
Xây dựng hệ thống trả lương theo vị trí, xây khung năng lực cho từng vị trí
Cá nhân em thì em đang ấp úng giữa hình thức trả lương khoán
Hoặc theo KPI
Để từ KPI để sau này có thể đánh giá xét tăng lương, thưởng hàng năm
Hiện tại là em ko biết bắt đầu tư đâu để xây dựng lại chế độ lương thưởng, phúc lợi bên công ty em. Ko biết xây dựng như thế nào?

Anh chị và các bạn có biết cách giải? Với tôi thì khi đọc đầu bài tôi nghĩ ngay đến thuật ngữ “lương 3p”. Về cơ bản chúng ta sẽ tạo ra chính sách trả thu nhập với:
- Lương cơ bản trả theo thời gian và gắn với vị trí (p1)
- Lương năng lực trả theo kinh nghiệm, trình độ gắn với năng lực (p2)
- Thưởng trả theo kết quả công việc gắn với hiệu suất (p3)

Đây là chính sách giúp cho công ty đảm bảo sự công bằng nội bộ và bên ngoài. Chính sách này sẽ giúp tổ chức giải quyết bài toán trả lương, thu nhập đúng với những gì mà họ đóng góp. Rồi nữa, nó tạo ra cơ chế tăng thu nhập và từ đó tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm nhiều hơn. Không những vậy, còn khá nhiều vấn đề sẽ được giải quyết khi áp dụng 3P như giữ người, đào tạo, đánh giá...

Tôi hay nói vui khi đi tư vấn là chia cục thịt ra thành 3 phần. Mỗi phần sẽ giải quyết ít nhất 1 bài toán về sự tị nạnh, đòi hỏi công bằng của nhân viên trong tổ chức. Như “Tại sao anh - Giám đốc - lại được đóng BHXH cao hơn em?” “Tại sao thằng kia mới tuyển vào, cùng vị trí lại có lương cao hơn tôi?” “Có phải vì anh ý ở công ty lâu năm nên dù cùng vị trí và làm việc kém nhưng lương vẫn cao hơn em?” … Những bài toán này ở tổ chức nào cũng có. Tôi chợt nhớ có lần đi tư vấn cho một trung tâm tiếng Anh. Tôi hay đến trung tâm rồi vào buổi xế chiều vào ngồi lỳ trong phòng họp đến tối muộn. Lúc giải lao, tôi có làm quen với 1 bạn giáo viên trẻ. Bạn tâm sự với tôi: "Em ước gì sếp em kỹ tính như anh. Để khi ai làm việc gì ra kết quả sao thì không bị cào bằng rồi bỏ qua!". Tôi nghe vậy nên có chút để ý. Bạn rất nhiệt tình. Ban ngày bạn làm giáo viên như người khác. Buổi tối, bạn ở lại tổ chức event cho trung tâm còn người khác thì đi về khi hết giờ. Nhưng bạn chỉ nhận lương toàn thời gian giống mọi người. Ý bạn muốn nói rằng bạn: công ty cần phải ghi nhận đúng và trả lương công bằng.

Vậy đó, khi áp dụng lương 3p vào thì sẽ vừa đáp ứng được nhu cầu của tổ chức vừa đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Nói thì ngắn nhưng để ra được chính sách lương 3P, trên thực tế triển khai và tư vấn, tôi phải triển khai dự án lớn: Tái tạo hệ thống Quản trị Nhân sự core 3P. Dự án này bao gồm 6 dự án con:
- Xác định và vẽ bản đồ chiến lược
- Xây dựng cơ cấu tổ chức
- Xây dựng Hệ thống Đánh giá giá trị công việc (P1)
- Xây dựng Hệ thống Quản trị năng lực (P2)
- Xây dựng Hệ thống Quản trị hiệu suất (P3)
- Hoàn thiện Hệ thống Đãi ngộ 3P

Chính sách lương 3P nằm trong dự án con “Hoàn thiện Hệ thống Đãi ngộ 3P”. Hoàn thành xong các dự án là tôi sẽ có các sản phẩm:
1. Bản đồ chiến lược
2. Cơ cấu tổ chức:
– Sơ đồ tổ chức
– Ma trận chứng năng
– Ma trận phối hợp.
– Cơ cấu chức năng của 1 bộ phận
– Mô tả công việc của vị trí TP
– Mô tả công việc của vị trí nhân viên
3. Hệ thống đánh giá giá trị công việc:
– Bảng điểm giá trị công việc
– Thang lương
4. Hệ thống quản trị hiệu suất:
– KPi của CEO
– KPI của trưởng bộ phận
– KPI của vị trí nhân viên bất kỳ
– Chính sách thúc đẩy KPI
5. Hệ thống quản trị năng lực:
– Bảng định nghĩa giá trị cốt lõi
– Khung năng lực chiến lược
– Khung năng lực của vị trí trưởng phòng
– Khung năng lực của vị trí Nhân viên
6. Hệ thống đãi ngộ:
– Chính sách lương 3P

Tùy vào từng quy mô công ty, có thể dự án sẽ diễn ra từ 20 đến 200 buổi. Thời gian này tương đương 3 tháng đến 1 năm triển khai nếu như mỗi ngày chỉ làm 1 buổi. Đấy là làm đầy đủ và bài bản. Và để ra được các sản phẩm, những thành viên của dự án sẽ cần dung nạp một lượng lớn kiến thức không chỉ vê Quản trị Nhân sự mà đa mảng và sự kiên trì, nhẫn nại.

Một số nơi làm tắt hoặc không làm được thì họ sẽ chỉ đơn giản là sửa đổi lại chính sách lương, sau đó kết hợp với hệ thống cũ như Cơ cấu tổ chức vẫn thế, đánh giá giá trị công việc theo mẫu có sẵn, không có hệ thống đánh giá năng lực nên lương năng lực trả 100%, đánh giá kết quả cảm tính. Làm cách tắt này thì quả nhanh.

Bạn có muốn biết cách xây ra Hệ thống Quản trị Nhân sự core 3P để từ đó tạo ra chính sách lương 3P bài bản? ? Vậy thì hãy đọc các bài viết và biểu mẫu tôi đã chia sẻ trên mạng tại đây: http://blognhansu.net.vn/2021/02/25/danh-sach-cac-bai-viet-ve-luong-3p-danh-gia-gia-tri-cong-viec-nang-luc-hieu-suat-chinh-sach/
Bạn cứ từ từ đọc và ứng dụng. Nếu cần tôi hỗ trợ thì vui lòng đừng ngại ngấn liên hệ. Tôi sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình.

Nguyễn Hùn Cường (mr)

Tái bút: thân mời bạn tham gia khóa học này: “Kỹ thuật triển khai và xây dựng hệ thống QTNS lương 3P” 06. Dự kiến lớp sẽ khai giảng vào thứ 6 – ngày 10/09/2021 tới. Tại lớp học viên sẽ được thực hành và hướng dẫn TỪNG – BƯỚC – MỘT trên mô hình Doanh nghiệp giả định.

Thông tin chi tiết khóa học: http://daotaonhansu.net/3ps-ky-thuat-trien-khai-va-xay-dung/
– Thời lượng: 20 buổi online trên phần mềm Zoom
– Thời gian: 19h00 – 21h00. Tối thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.
– Khai giảng buổi 1: Thứ 6 – Ngày 10/09/2021
– C.hi p.h.í: 5,000,000/ khóa (Giảm 1.000.000 VND đối với học viên từng là học viên lớp Giải mã hoặc chuyển khoản trước 5 ngày hoặc đăng ký theo nhóm 3 người trở lên. Giảm 3.000.000 VND Đối với học viên BSCKPI các khóa và chuyển khoản sớm trước 5 ngày).

Đăng ký online:
https://bit.ly/3bhWcpb
Đăng ký trực tiếp: Ms Đỗ Ngọc Mai – Thành viên BQT HrShare | Phụ trách Chăm sóc Cộng đồng – Điện thoại : 083.88.33616/ Zalo: 036.9904.004 – [email protected]

Tôi sẽ cùng đồng hành với bạn để bạn có thể trải nghiệm như đang đi tư vấn cùng. Nếu bạn thực hành và ứng dụng vào tổ chức thì bạn sẽ có luôn sản phẩm cho công ty mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *