Bản lĩnh của thằng đàn ông là gì?

Đợt này, dịch bệnh cả nước làm mình sầu. Đã sầu mà lại lắm người thích hơn người, đưa ra những hành động và ý kiến làm dịch bệnh càng lan nhanh, nên sầu càng sầu hơn. Sáng nay, tôi mở Fb đọc được bài của một người bạn trên FB. Thực ra thì bạn này tôi chưa gặp ngoài đời bao giờ. Duyên kết bạn trên facebook là do 2 lần:
- Lần 1: Tôi bị facebook khóa tài khoản. Tôi tìm cách mở lại thì được Hoàng CEO Getfly giới thiệu. Tôi có gọi điện để đặt dịch vụ lấy nick. Sau báo giá cao (hình như khoảng 24 triệu) và tôi tìm được mối rẻ hơn nên dừng. Việc mắt nick tôi có kể ở 2 bài:
+ Nhật ký tài khoản bị facebook kinhcan24 bị checkpoint (bắt xác minh) (http://blognhansu.net.vn/?p=22760)
+ Nhật ký – 2: tài khoản bị facebook bị checkpoint (bắt xác minh dạng 25282 ) (http://blognhansu.net.vn/?p=23270)
- Lần 2: Tôi muốn lên tích xanh cho tài khoản facebook. Đi hỏi quanh rồi lại được Hoàng giới thiệu anh Nhân. Liên hệ và được anh nhận xét: tài khoản của tôi có hơn 15k follower và như kiểu đi mua vì bài viết ít tương tác và like. Muốn lên tích xanh thì mất khá nhiều tiền. Dự kiến hơn 50 triệu. Số tiền này để:
+ 15 bài báo nói trực tiếp về cá nhân hoặc bài phỏng vấn trực tiếp hoặc bài viết có đề cập đến tên cá nhân trên title
+ Yêu cầu ít nhất 10.000 followers
+ Từ 300 like/comment trở lên
Tôi thấy người tôi thuê dịch vụ còn không có tích xanh, số tiền đầu tư lớn và còn mơ hồ về mục đích lên tích xanh. Vì thế tôi dừng ý định này và để mọi thứ tự nhiên.
Tôi kết bạn và có follow theo anh. Thấy anh làm từ thiện nhiều nên cũng ủng hộ tinh thần. Cho đến hôm nay đọc stt của anh:

Góc khuất của thiện nguyện

Chuyện 1:
Anh trung niên làm cho quỹ, hỗ trợ nhập máy thở về Việt Nam. Hàng chục chiếc máy thở đã được anh hỗ trợ đưa về khắp các bệnh viện Saigon. Nhưng tới hôm nay, chính anh phải đi chạy vạy xin máy thở cho người nhà trong cơn nguy kịch.

Chuyện 2:
Chị bếp từ thiện, 2 tháng nay mỗi ngày lo hàng trăm phần cơm cho các YBS bvdc có sức chiến đấu. Và 7 ngày qua, chị tiễn đưa 2 người thân ngay trước cổng bệnh viện.

Chuyện 3:
Cậu thanh niên đang có một mối tình đẹp với người thương. Mấy tháng nay cậu chạy đông chạy tây lo cho người nghèo, phát từng gói bánh cho người vô gia cư. Cậu bị người yêu xa cách vì muốn cậu chuyên tâm giúp đỡ mọi người. Cô ấy sẽ đi nước ngoài ngay khi có chuyến, và họ không còn được gặp nhau.

Chuyện 4:
Các sơ tình nguyện chăm sóc người bệnh nói về nỗi sợ.
Sợ là một cảm xúc rất tự nhiên và rất đáng trân trọng; cảm xúc sợ được phú ban cho con người để cảnh báo tình cảnh an nguy. Nhưng các sơ phải chịu sợ lặng lẽ vào giấc mơ nên đêm đầu tiên ở khu cách ly em thấy mình nằm thở nặng nhọc bên một chiếc máy vô tình.

Nhiều tu sĩ các tôn giáo đã nhiễm bệnh, những phận người họ cưu mang mỗi ngày không biết tương lai đi về đâu. Số trẻ em mồ côi vì dịch bệnh đang tăng mỗi ngày.

Trong những câu chuyện phía trên, không ai trong số họ được trả tiền hay bất kỳ lợi ích gì để làm việc họ đang làm. Chỉ một lí do, là tình yêu thương. Họ cũng là con người, cũng mệt mỏi, cũng có đủ hỉ nộ ái ố, cũng có mưu cầu an toàn và hạnh phúc.

Bạn có đủ lý do để không sợ chết, nhưng thêm một người nhiễm bệnh là thêm gánh nặng cộng đồng, thêm nỗi lo âu và đẩy xa hơn niềm hy vọng sớm thấy lại cuộc sống bình thường, là đẩy những người phía trên tới cực hạn.
“Trong ta luôn có một cuộc chiến giữa tình yêu và nỗi sợ. Đừng để nỗi sợ khiến ta ngại hi sinh.”

Nguồn FB: Nhan Nguyen

Tôi định comment vào bài rằng: "Những người rơi vào hoàn cảnh thế này là những người không có một nguyên tắc hoạt động cộng đồng quan trọng: "Bản thân ta yên thì mới lo được cho người thân. Người thân ta yên thì mới lo được cho bạn bè. Bạn bè ta yên mới lo được cho những người xung quanh. Những người xung quanh yên thì mới lo được cho xã hội. Xã hội yên mới lo được cho thế giới". Đây là những nguyên tắc mình hay tự nhắc bản thân khi đi làm chuyện gì đó, nhất là những chuyện bao đồng hay thiện nguyện xã hội.

Chính vì có nguyên tắc này nên mình rất ổn áp và ít bị dính vào những việc trong bài. Nếu học Khổng Tử thì đây chính là cách diễn giải theo ý hiểu của mình về: Chính tâm, Tu thân, Tề gia, Trị quốc, Bình thiên hạ", nhưng thấy tác giả chỉ muốn người khác vào đồng cảm chứ không phải vào khuyên bảo hay nêu ra quan điểm phản biện gì. Do đó tôi chỉ để lại stt đồng cảm: "Hi vọng dịch sớm qua đi. Anh và ng nhà đã được tiêm vacxin chưa anh?"

Tôi mang stt đó viết lên tường nhà để thể hiện quan điểm của mình. Tôi thấy việc thể hiện quan điểm của mình khi thấy một bức tranh, một bài viết, một bông hoa, một hoàn cảnh nào đó là bình thường. Nhưng nó có vẻ không bình thường với một số người nhạy cảm. Tôi nhận được phản hồi:

Tôi trả lời: Nguyen Minh Tuan Bản lĩnh của thằng Đàn Ông là:
- Lo được cho mình và gia đình
- Dám nói dám làm
- Dám ăn dám chịu
... Theo anh còn gì nữa không?
Cường không sống bằng follow và sự tôn trọng. Cho nên anh cứ tắt follow và không tôn trọng cũng không sao anh ạ!

Đột nhiên tôi nhớ lại cái hồi còn trẻ khi còn làm tình nguyện. Tôi phụ trách các hoạt động chăm sóc và duy trì sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi trong khu dân cư. Thời điểm đấy tôi mới có hai mấy tuổi. Trong đội phụ trách ngoài tôi còn mấy bạn gái. Cứ mỗi lần họp là ra quán cafe bàn bạc. Thế nào cứ sau khi họp xong là có một bạn gái dài mồm bảo: "Cường là đàn ông thì trả tiền cho mọi người đi. Đàn ông gì mà chả ga lăng gì cả!". Bạn ý không nói vui mà bắt tôi làm thật với những lời khó nghe "Đàn ông phải thế này phải thế nọ...". Tóm lại ý là đàn ông phải nghe tôi. Trong khi lương mà bạn gái có được mỗi tháng phải gấp 3 lần tôi. Tôi khá khó chịu khi nghe thấy ai bảo tôi phải làm gì làm nọ. Càng khó chịu hơn khi có ai đó lôi cái gọi là "bản lĩnh đàn ông" ra để bảo tôi làm gì.

Xem ra stt chạm vào nọc khá nhiều người nên họ nhảy vào cm với ý dạy bảo. Không biết anh chị em có quan tâm? Nếu có thân mời cả nhà vào đây cùng giao lưu với Cường: https://www.facebook.com/kinhcan24/posts/10159499134536248

HN 06/08/21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *