Chiến lược nhân sự cho giai đoạn công ty khởi nghiệp

Bài này hay ở chỗ chiến lược nhân sự:
– Giai đoạn mới mở công ty (khoảng 1 – 2 năm đầu), trả lương cố định và tốt để thu hút tạo lớp nhân viên cũ.
– Giai đoạn ổn định (năm 3 – 4), trả lương khoán 1 phần.
– Giai đoạn sau: tiến tới khoán nhiều phần với từng vị trí và năng lực.

Chi tiết bài viết: NÊN TRẢ LƯƠNG THEO THỜI GIAN HAY THEO SỐ LƯỢNG CÔNG VIỆC ĐƯỢC HOÀN THÀNH?

Vốn là chủ doanh nghiệp, Tôi đã từng đau đầu với câu hỏi này.
Hồi mới khởi nghiệp, để hút nhân viên bắt buộc phải trả lương “cố định”. Sau một thời gian mình phát hiện ra hiệu suất làm việc rất kém, đúng kiểu “tối ngày đày công”. Người nhân viên đúng kiểu “lương có thế thì làm thế thôi”. Mình bắt buộc phải cải thiện, tăng lương cho nhân viên để giữ người và hy vọng nhờ tăng lương, họ sẽ làm việc hăng hái hơn, hiệu quả hơn.

Được đâu chừng dăm tháng, lại quay về trạng thái ban đầu, “lương thế thì làm thế thôi”.
Mình chán. Bắt đầu tuyển dụng lớp nhân viên mới, và thỏa thuận ngay từ đầu trả theo NĂNG SUẤT. Nhờ phương pháp “khoán việc “ này, mình loại được rất nhiều người muốn nhận lương “cứng”.

Đợt đó mình tuyển cùng lúc được 5 kiến trúc sư đồng ý nhận lương theo năng suất. Ối dời đất ơi, lần đầu tiên mình biết là lương kiến trúc sư có thể đạt được trên 40 triệu/tháng. Làm marketing không kịp. Kiến trúc dí đội marketing té khói.

Trong xưởng thiết kế chỉ nghe tiếng ro ro của máy tính chạy thay vì tiếng ồn ào cười đùa và tiếng nói chuyện rào rào như trước kia.

Kể từ ngày đó. Mình chợt nhận ra rằng. Những người đòi lương cứng là những người an phận và ko có chí tiến thủ. Họ lười nữa. Đầu họ luôn nghĩ “lương có thế thì làm thế thôi”. Họ chả thể nào nghĩ được TẠI SAO TÔI KHÔNG THỂ ĐƯỢC TRẢ MỨC LƯƠNG CAO HƠN? hoặc TÔI XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC NHẬN MỨC LƯƠNG CAO HƠN!

Sau thời gian nghiên cứu ứng dụng phương pháp “ Khoán việc “ và đây là tiền đề cho “ TỰ ĐỘNG HOÁ DOANH NGHIỆP” Mình thấy có nhiều bạn lò mò không thể xây dựng được cách tính khoán việc như thế nào và quản lý làm sao cho hiệu quả.

– Cách để cho nhân viên tự giác
– Cách để nhân viên làm việc hiệu quả hơn gấp 4 lần
– Cách để không phụ thuộc vào nhân sự
– Cách để không Họp, Không email, Không lạc trôi
– Cách để có nhiều thời gian hơn cho bản thân, gia đình.
– Cách đưa công nghệ vào vận hành toàn bộ doanh nghiệp.
– Và cuối cùng là xây dựng được doanh nghiệp tinh gọn hiệu quả tự hoạt động mà không cần có mặt của bạn.

Nguồn A Hạnh Eke

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *