6 điều cần biết khi viết bản CV việc làm đầu tiên

CV việc làm là yếu tố rất quan trọng để các nhà tuyển dụng có thể đánh giá năng lực của ứng viên, nên nếu bạn có một CV thật chỉn chu thì đó sẽ là điểm cộng rất lớn, giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nhất.

Dưới đây là 6 điều cần biết khi viết bản CV đầu tiên, giúp bạn có thể hoàn thành công việc này một cách xuất sắc nhất trong ngay lần đầu thực hiện.

Trình bày rõ ràng

Trên thực tế, nhà tuyển dụng không chỉ căn cứ vào những nội dung được đề cập trong CV việc làm để đánh giá ứng viên mà họ còn phải dựa theo cách trình bày cũng như là bố cục của CV nhằm xem xét độ phù hợp giữa ứng viên và công việc.

Chính vì thế, một bố cục thật hợp lý và logic cho CV là điều không thể thiếu nếu bạn muốn bạn ghi điểm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách phân chia bố cục tại những trang web cung cấp các mẫu CV xin việc hay nhất và chuyên nghiệp như VietCV.io.

Bên cạnh đó, phông chữ cũng là một trong các yếu tố mà bạn cần lưu ý khi viết CV. Bạn chỉ nên chọn lọc các phông chữ phổ thông, đơn giản như: Times New Roman, Arial… và cần hạn chế sử dụng các font chữ có chân.

Chỉ đề cập đến những thông tin thật sự cần thiết

Có một lỗi sai mà người lần đầu viết CV rất hay mắc phải, đó là cố gắng ghi quá nhiều những thông tin của bản thân vào CV, bao gồm cả những thông tin không cần thiết. Trên thực tế, việc bạn có trúng tuyển hay không sẽ được đánh giá dựa vào sự phù hợp giữa bạn và vị trí ứng tuyển chứ không hề liên quan đến độ dài của CV.

Hơn thế nữa, khi bạn đề cập quá nhiều thông tin không có giá trị trong CV thì nó sẽ khiến bạn trở nên rất kém chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy nên, bạn hãy chọn lọc những thông tin thật sự cần thiết, có tính thực tế… để đưa vào CV việc làm. Tuyệt đối nên tránh các thông tin không liên quan đến công việc ứng tuyển như quá trình học cấp 1, cấp 2, các kỹ năng không liên quan…

Không sai lỗi chính tả

Các lỗi chính tả trong CV sẽ khiến bạn bị các nhà tuyển dụng đánh giá là không có sự chỉn chu, nghiêm túc đối với công việc đang ứng tuyển. Bên cạnh đó, đúng chính tả cũng là một trong các yêu cầu tối thiểu của kỹ năng viết và nếu đứng ở vai trò là một nhà tuyển dụng thì chắc chắn sẽ không ai muốn tuyển một ứng viên không có sự thành thạo trong kỹ năng quan trọng này.

Địa chỉ email chuyên nghiệp

Khi còn đi học thì chúng ta thường có xu hướng đặt tên email với những cái tên dễ thương như: [email protected], [email protected], [email protected],... Nhưng những email như thế là điều cấm kỵ trong việc làm CV vì nó sẽ khiến các nhà tuyển dụng đánh giá bạn là một người thiếu nghiêm túc, thiếu sự trưởng thành và hiển nhiên là CV của bạn sẽ bị loại ngay lập tức. Chính vì thế, bạn chỉ nên ghi vào CV những email có tên đơn giản và thể hiện được sự tôn trọng của bản thân như: [email protected], [email protected],...

Tạo ấn tượng bằng các hoạt động xã hội

Nếu muốn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao thì bạn cần thể hiện được giá trị của bản thân mình thông qua những nội dung trên CV. Trong số đó, việc liệt kê các hoạt động xã hội từng tham gia trong quá khứ sẽ là cách để bạn chứng minh cho những kỹ năng mềm mà mình đã đạt được ở hiện tại. Các hoạt động đó bao gồm chương trình ngoại khác, hoạt động tình nguyện, cuộc thi tập thể… tính từ lúc bạn học cấp 3 cho đến thời điểm ứng tuyển.

Trung thực khi viết CV

Có một số ứng viên vì để tăng cơ hội được tuyển nên đã chọn một phương pháp hết sức tiêu cực, đó là thổi phồng CV bằng cách khai gian những thông tin về chức vụ, kinh nghiệm, bằng cấp… Trên thực tế, bạn sẽ rất khó “qua mặt” nhà tuyển dụng vì họ có đủ kinh nghiệm để nhận ra thông tin nào là sai sự thật. Và khi nhà tuyển dụng đã phát hiện được ứng viên không trung thực thì không chỉ CV của ứng viên đó bị loại mà cả thông tin của người đó cũng sẽ bị cho vào “danh sách đen”, làm họ mất đi các cơ hội xin việc tại doanh nghiệp này lần sau. Chính vì thế, bạn hãy ghi nhớ thật kỹ quy tắc này khi viết CV để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc về sau nhé.

Những vấn đề trên đây không chỉ dành riêng cho những bạn lần đầu viết CV việc làm mà nó còn là lưu ý chung của tất cả các ứng viên đang đi xin việc hiện nay, và hy vọng bài viết này có thể giúp cho CV của bạn trở nên hoàn hảo hơn, từ đó giúp bạn mở ra nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

Nguồn: Theo Pha Lê (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *