[Review 2020] Mồng 2 khai bút – chào tuổi 37

"Bụp" - một tiếng rơi nhẹ chào đón ngày mồng 2 Tết của năm con trâu. Thằng cu thứ 2 nhà tôi không hiểu ngủ thế nào mà lăn từ trên giường xuống cái đệm dưới sàn. Sau khi dỗ cháu nín, nhìn đồng hồ thì thấy lúc này là 6h sáng, vậy là tôi liên mở máy và viết vài dòng review năm cũ 2020 cho năm mới 2021.

Nếu năm 2019, tôi tóm gọn bằng 2 từ "vặn ga" (http://blognhansu.net.vn/?p=22283) tăng tốc thì có lẽ 2020 tôi đã đạt được một tốc độ mới. Giống như bạn đi xe đang ở tốc độ 20 km/h, bạn vặn ga lên tốc độ, đến lúc nào đó, bạn sẽ thấy mình ở một ngưỡng quen mới. Tốc độ lúc này của bạn không giống như cũ nữa. Thời điểm này tôi tin mình đang có tốc độ tốt hơn so với 2019. Tôi của năm 2020 như thế nào? Xin mời cả nhà cùng đọc qua:

1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn)
Năm 2020, tôi nạp những kiến thức mới không qua trường lớp mà bằng trải nghiệm và những người thầy trong cuộc sống.
- Học từ khóa học public: Hoàng Getfly cho tôi vé đi học lớp Giải phóng lãnh đạo của PDCA (Review – kinh nghiệm tham gia khóa học Giải phóng Lãnh đạo của PDCA - http://blognhansu.net.vn/?p=22689). Đây là khóa học kết hợp giữa có phí và không mất phí. Nếu mất phí sẽ được ngồi ở trên có bàn và tặng sách còn không mất phí thì sẽ ngồi sau. Từ khóa học tôi đã học được khá nhiều thứ từ cách thức dẫn giảng, bổ sung kiến thức: quyền hạn trong mô tả công việc. Sau khóa học tôi đã nâng cấp bản thân mình hơn và bắt đầu đứng chia sẻ trong những hội trường lớn. Năm vừa rồi, tôi đã có ít nhất 2 buổi onet (online network) chia sẻ về Hệ thống quản trị nhân sự, Văn hóa và chiến lược nhân sự; 5+ buổi offline (Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam)

- Học từ các học viên: Năm vừa rồi tôi cũng học được từ các học viên tham gia các lớp tôi đứng giảng. Ví dụ như mr Nam BTMC, anh Phủ, anh Hùng... họ đều đến với những câu hỏi hay. Từ những câu hỏi của họ tôi đã phân biệt được một cách rõ ràng các phương pháp định lượng kết quả công việc: OGSM, BSC KPI, CSF KPI (Winning KPI), JD KPI, OKR.
- Học từ các công ty đối tác tư vấn: Cùng với đó, mặc dù 2020 là năm bị ảnh hưởng bởi covid nhưng công việc tư vấn của tôi vẫn tốt. Tôi có cơ hội được đến với những công ty có doanh thu hàng trăm tỉ. Chính vì thế tôi học được rất nhiều. Có nhiều thứ tôi ngẫm và trải nghiệm được rất thú vị. Thí dụ như : Chiến lược phát triển thương hiệu sẽ dẫn tới chiến lược về vận hành, quy mô công ty thế nào thì câu hỏi của công ty thế đấy... Nhờ tư vấn tôi đã nhìn thấy rõ hơn những công cụ cần phải có để quản trị nhân sự theo từng giai đoạn phát triển của tổ chức.
- Cuối cùng về hỏi hỏi đó chính là Học từ chính công ty mình: Năm vừa rồi tôi tuyển được 2 nhân viên. Từ việc tương tác với các nhân viên tôi nhận ra mình đã ở trên mây quá cao. Nhờ họ kéo tôi về mặt đất mà tôi học được Sự kiên nhẫn, không phải ai cũng giỏi, tư duy làm thuê, lý thuyết là mẫu số chung còn thực tế đôi khi có mẫu số riêng. Có những thứ tôi tưởng đó là bình thường nhưng thực sự đó là lý tưởng. Cụ thể như ví dụ dưới đây:

Những công việc về xây dựng cộng đồng, tôi vẫn làm hàng ngày. Các công việc trong đó tôi đều đã trải qua, tôi thấy nó bình thường mà sao nhiều người bảo là toàn năng nhỉ? Nhờ chính anh em trong công ty mà tôi có thêm kiến thức kinh nghiệm: bỏ tiền ra mới thấy góc nhìn mới về Quản trị Nhân sự.

2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè)
Năm 2020 cũng là năm vui của tôi khi tôi có thêm 1 thằng cu (tổng là 2) và vợ đã đồng ý về cùng làm để hỗ trợ tôi trong quá trình khởi sự doanh nghiệp (Khởi nghiệp). Tháng 4, đến ngày, 2 vợ chồng tôi dắt díu nhau đi đẻ, do là covid nên chúng tôi cũng không thông báo rộng và hạn chế người thân đến thăm. Cháu khỏe, sinh thường và được tiêm phòng đầy đủ. Tầm tháng 6, vợ tôi bị đau ruột thừa. Thế là 2 bố con buổi tối trông nhau mất hai tuần. Thằng lớn gửi ông bà nội trông. Còn ông bà ngoại thì trông vợ tôi. Nhờ có sự kiện này mà mấy bố con, ông bà cháu thân thiết hẳn. Tôi cũng mừng là năm 2020, bố mẹ đôi bên đều khỏe mạnh.

Về bạn bè, tôi có thêm những người bạn mới giỏi giang. Họ là những CEO, chuyên gia có tham vọng. Nói chuyện với họ tôi cảm giác mình được nâng cấp nhiều. Chính nhờ họ mà tôi có được những cơ hội hợp tác tốt và có đất diễn. Nhờ Thức OOS mà tôi được về trường NEU chia sẻ cho các bạn sinh viên, nhờ Hoàng Getfly mà tôi có cơ hội được hợp tác với IntechGroup, nhờ Hoàng Unica mà tôi gặp được anh Vương Unica và hợp tác các chương trình Webina với số lượng người tham gia lớn, nhờ Nghĩa mà tôi được gặp những anh chị em trong giới Quản trị Nhân sự thực sự nhiệt tình ... Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến anh Lê Trung Hiếu với buổi chia sẻ về những ngọn đèn dầu trong cuộc sống. Anh nói rằng một ngọn đèn muốn sáng thì không chỉ có trang thiết bị (bấc, dầu..) mà còn cần cả oxy. Oxy càng nhiều thì đèn có thể sáng càng tỏ. Vì vậy, hãy liên tục tiếp oxy cho đèn dầu của mình.

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập)
Nói về thu nhập thì 2020 của tôi có đột phá ngược. Cụ thể là thu nhập năm 2020 nhỏ hơn 0 (âm) do dùng toàn bộ tiền đó để đập vào công ty. Khởi nghiệp đã là khó khăn nhưng khởi trong lúc covid thế này còn khó khăn hơn nhiều. Tính ra khi tổng kết tất cả chi phí và doanh thu cuối năm, tôi bị âm khoảng 160 triệu. Đấy là tôi khởi nghiệp có được sự hỗ trợ khá nhiều từ bạn bè như Hoàng Getfly cho tôi mượn địa điểm lớp học, tài trợ phần mềm CRM. Riêng 2 khoản này thôi đã cũng mấy chục triệu rồi.

Đôi nét về tài chính vậy thôi, còn chuyện nhà cửa và xe cộ (ô tô) thì tôi đến thời điểm này chưa có. So sánh khoản này với anh em khác thì đúng là tôi kém xa. Anh bạn tôi cứ bảo: làm tư vấn thì phải có cái ô tô. Đi đâu người ta còn nể trọng. Chứ cứ phóng xe máy đến họ lại nghĩ mình kém. Tôi ngẫm thấy cũng đúng. Theo anh chị em thì tôi đã nên mua ô tô chưa?

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần)
Năm con chuột 2020 tức là tôi đã được 36 tuổi. Năm nay sức khỏe tôi cũng ổn ổn. Trong năm tôi có một lần đi nội soi và được bác sỹ bảo không vấn đề gì. Do tôi hay đi tư vấn nên đứng nhiều vì thế anh bạn "trĩ" không viếng thăm tôi mấy. Cùng với đó "đau dạ dày" cũng không ghé qua chơi với tôi. Chỉ còn "mỏi cổ" là vẫn kiên trì bám riết. Tôi hay mỏi cổ nên thường khuyên anh em đừng để laptop trên bàn rồi cúi xuống mà kê cao lên cho ngang mắt. Tôi có ý tốt như vậy mà vẫn có người bảo em không quen. Ngẫm lại thấy buồn.

Về mặt tinh thần, trong năm tôi có chút stress do áp lực mở công ty. Tôi luôn tự nghĩ: đã mở công ty là không được lỗ. Cùng với đó tôi có sự kỳ vọng về nhân viên sẽ có tinh thần tự chủ mức cao. Nhưng tiếc là không được như tôi suy nghĩ. Tôi đã tìm đủ mọi cách theo những điều kiện thực tế lúc đó để khắc phục vấn đề này nhưng tiếc là nhân viên tôi vẫn không đạt được KPI. Áp lực quá.

5. Cuộc sống (Tổ chức, Cộng đồng, Xã hội, Đất nước
- Tổ chức: Tôi đã đăng ký thành lập công ty. Tên đầy đủ là: Công ty TNHH Quản trị tri thức Nhân sự KC24. Mở công ty ra, tôi đã có một số hợp đồng tuy không lớn nhưng đây là tín hiệu khả quan để nói mọi việc sẽ ổn. KC24 được lập ra với 2 mục đích: 1, Xây dựng và phát triển cộng đồng thông qua con đường Quản trị Tri thức; 2, Ứng dụng các lý thuyết về quản trị nhân sự mà tôi đi tư vấn để đảm bảo thuốc được thử nghiệm tốt trước khi đưa cho bệnh nhân. Đây, bài viết tôi khoe về việc mở công ty tại đây: Tôi mở công ty rồi, các thầy ạ. Nó là KC24 ( http://blognhansu.net.vn/?p=23245 )

- Cộng đồng: Năm 2020 tôi đặt mục tiêu có thể xây dựng ra Group HrShare (Cộng đồng nhân sự HrShare) với 80k thành viên. Rất tiếc là chỉ đạt được có 67k thành viên. Tuy nhiên về mặt hoạt động offline thì mặc dù là năm covid hạn chế đi lại nhưng tôi và anh em đồng đội đã kịp tổ chức hoạt động ở 7 tỉnh thành (Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Sài Gòn). Đây thực sự là điều làm tôi vui. Mỗi lần tôi được đi và tổ chức các hoạt động offline này là tôi cảm thấy mình như được giải tỏa stress.

- Xã hội: Năm nay là năm cuối của nhiệm kỳ cuối HĐND phường. Do tập trung vào các hoạt động công ty nên tôi đã rút khá nhiều sức cho các hoạt động tình nguyện ở UBND phường. Năm vừa rồi, do covid nên các hoạt động thiện nguyện tôi cũng không tổ chức được nhiều, đâu chỉ có khoảng 4 đợt thì phải.

- Đất nước: Vẫn như các năm trước, tôi mới chỉ là một công dân tốt chưa làm được gì nhiều cho đất nước. Tôi vẫn đang tìm cách cống hiến để hi vọng một ngày nào đó được vào Quốc Hội và đóng góp cho Đất nước nhiều hơn.

Vậy là hết. Tổng kết qua một chút năm 2020. Chúc anh chị em một năm mới nhiều niềm vui.

Nguyễn Hùng Cường

2 thoughts on “[Review 2020] Mồng 2 khai bút – chào tuổi 37

  1. Em chào Thầy ạ!

    Em mới biết đến Blog của Thầy cách đây vài tiếng, nhưng em xin phép được gọi Thầy là Thầy vì thực sự những bài viết, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của Thầy trên Blog này rất giá trị đối với 1 sinh viên năm 3 như em!

    Em cảm ơn Thầy vì đã tạo ra một Blog, thậm chí 1 Cộng đồng cho những người quan tâm đến nghề có thể chia sẻ và lĩnh hội những gì giá trị nhất để phát triển bản thân và sự nghiệp ạ!

    Năm mới em chúc Thầy và gia đình nhiều sức khỏe, may mắn; chúc Công ty của Thầy phát đạt, gặt hái nhiều thành công ạ!

    Một lần nữa em cám ơn Thầy và chúc Thầy một ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *