Tìm nhân sự cầm tiền công ty, vay tiền đồng nghiệp rồi bỏ trốn

Đã bao giờ anh chị em gặp tình huống này chưa?
- Giám đốc: Anh thấy công ty có bạn nhân viên mới. Em lấy cho anh xem hồ sơ của bạn ý nhé.
+ Nhân sự: Dạ! Bạn ý chưa có hồ sơ anh ạ.
- Giám đốc: Tại sao lại vậy?
+ Nhân sự: Bạn ý bảo với em là bạn ý chưa có đủ hồ sơ. Nên em bảo bạn ý không phải mang. Để khi nào có đủ thì nộp cả thể.
+ Giám đốc: Trời! ahfhakhjsakkfahjhakjf

Nếu đã từng vào tình huống này và đã làm như bạn nhân sự kia. Thế đã bao giờ anh chị em bị rơi vào tình huống tiếp theo như này:

TÌM NHÂN SỰ CẦM TIỀN CÔNG TY, VAY TIỀN ĐỒNG NGHIỆP RỒI BỎ TRỐN

Gưi cộng đồng HR,
Mình đang cần tìm bạn này, làm việc tại Công mình có tạm ứng tiền của Công ty và vay tiền của mọi người, sau đó bạnấy trốn biệt tăm. Anh/ CHi/ Em có thấy nhân sự này đến làm việc tại Công ty vui lòng gọi lại giúp mình theo số 0988... Mình cảm ơn rất nhiều.

Tình huống này còn kinh khủng hơn đó là vị trí nhân viên bỏ trốn làm lại là vị trí Hành chính Nhân sự. Bản thân tôi nhìn thấy tình huống tương tự: Nhân viên kinh doanh lừa tiền của khách hàng, vay của anh em với số tiền lên tới 500 triệu. Bạn nhân viên kinh doanh mới này quen biết với anh Giám đốc từ lâu. 2 người cũng biết nhà nhau. Họ ở cùng một khu. Hoàn cảnh gia đình bạn sale: có nhà cho thuê để làm cửa hàng, bố từng làm cảnh sát, có vợ và con. Khi mới vào, tôi cũng tiếp xúc với bạn sale và thấy không có vấn đề gì. Cậu nói năng nhẹ nhàng, làm việc chủ động, biết việc. Trước khi vào công ty, cậu làm sale cho bất động sản. Đôi lúc khi ngồi trà đá vỉa hè, cậu kể nhiều về cách làm thông minh khi ở công ty cũ. Anh Giám đốc ngồi cạnh cũng biết công ty cũ của cậu.

Bẵng đi khoảng 3 - 4 tháng, khi tôi cùng anh Giám đốc rà quy trình phòng kế toán thì phát hiện ra phòng kế toán không kiểm soát được hợp đồng và dòng tiền. Tiền chuẩn bị về, tiền chuẩn bị đi, phiếu thu, hóa đơn không nắm được một cách rõ ràng. Kiểm tra kỹ hơn thì phát hiện có hợp đồng đã thu tiền nhưng chưa thấy tiền về. Hóa ra cậu Sale đã đánh hơi thấy sự lỏng lẻo trong quản lý tiền của công ty. Rồi cậu gặp khách hàng đề nghị cầm tiền mặt, còn với kế toán thì lấy phiếu thu có dấu đưa cho khách. Số tiền cậu chiếm đoạt khoảng 300 triệu. Công ty tiếp tục điều tra thì phát hiện ra cậu còn vay tiền anh em khoảng 100 triệu và chiếm đoạt 1 khách khác khoảng 100 triệu nữa. Phải nói là cậu sale này giỏi khi có thể lừa được anh em hẳn 100 củ.

Kể tình huống này ra, tôi hi vọng rằng các HR - những người làm quản trị nhân sự cần phải tỉnh táo, cẩn thận đối với con người. Đừng dễ dãi nhất là vấn đề tiền nong, vật chất và công việc. HR là người gác đền. Tín đồ vào đền như thế nào và ngôi đền có bị làm sao bởi sự không cẩn thận của chúng ta thì chúng ta nên chịu trách nhiệm cho việc đó. Thật tiếc, có đợt tôi đưa vấn đề này lên thì đa phần các HR đều phủ nhận trách nhiệm. Việc một nhân viên lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong công ty không phải việc của họ - HR.

Nếu bạn đang nghĩ rằng một tên trộm thông qua cánh cửa của HR để vào công ty ăn trộm mà chúng ta không có trách nhiệm gì về hành động đó thì tôi tin đó là suy nghĩ sai lầm. Hi vọng bạn sẽ suy nghĩ lại.

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *